Sáng tác: Đỗ Vũ - Tằng kinh Thục quốc tố Vương gia (HCH)

 

杜宇

曾經蜀國做王爺

隱跡山西歲月過

化作蜀魂催布穀

不如歸去望鵑花

 ĐỖ VŨ

Tằng kinh Thục quốc tố Vương gia

Ẩn tích Sơn Tây tuế nguyệt qua

Hoá tác Thục hồn thôi bố cốc

“Bất như quy khứ’ vọng quyên hoa

Huỳnh Chương Hưng

Quy Nhơn 04/12/2023 

Đỗ Vũ 杜宇: Một tên gọi khác của chim Đỗ quyên 杜鵑. Ngoài “Đỗ Vũ”, “Đỗ quyên”ra, chim Đỗ quyên có nhiều biệt xưng như: “Tử quy” 子规, “Tạ Báo” 谢豹, “Thôi Quy” 催归, “Đỗ phách” 杜魄, “Đỗ Vũ phách” 杜宇魄, “Thục phách” 蜀魄, “Thục vương phách” 蜀王魄, “Thục hồn” 蜀魂, “Thục đế hồn” 蜀帝魂, “Thục Vũ hồn” 蜀宇魂, “Thục quyên” 蜀鵑, “Vọng đế” 望帝

Có nhiều truyền thuyết về chim Đỗ Vũ. Một truyền thuyết kể rằng, vào thời cổ có một người con trai từ trên trời rơi xuống, đến nước Thục , tên là Đỗ Vũ 杜宇. Cũng vào thời gian đó, có một cô gái tên Lợi cũng từ trong giếng hiện ra. Hai người kết làm vợ chồng, Đỗ Vũ tự lập làm Thục Vương, hiệu xưng là Vọng Đế 望帝, định đô tại đất Bì .

          Thời gian Vọng Đế nắm quyền, rất quan tâm đến cuộc sống của nhân dân, dạy dân trồng trọt, nhưng trong nhất thời không nghĩ ra cách trừ thuỷ tai.

          Một năm nọ, bỗng từ trên sông trôi đến thi thể người nam, mọi người kinh ngạc. Thi thể trôi ngược dòng chứ không thuận dòng. Thế là mọi người cố vớt lên. Càng kì lạ hơn, vừa vớt lên, đầu vừa chạm đất thì bỗng nhiên sống lại, tự nói là người nước Sở, tên là Miết Linh 鱉灵, trong một phút sơ ý bị té xuống nước, từ nước Sở trôi đến đây.

          Vọng Đế nghe qua, sai người dẫn đến. Vọng Đế thấy Miết Linh thông minh trí tuệ, bèn nhậm mệnh Miết Linh làm Tể tướng nước Thục.

          Chẳng bao lâu, xảy ra một trận thuỷ tai, nước Trường giang gây ngập úng. Vọng Đế sai Miết Linh đi trị thuỷ, quả nhiên vời tại năng phi phàm, ông hướng dẫn nhân dân khoét núi thông dòng, nước chảy ra sông lớn, thuỷ tai được trừ.

          Vọng Đế thấy Miết Linh có công bèn nhường ngôi vị cho ông. Miết Linh tiếp nhận, hiệu xưng là Khai Minh 开明, cũng gọi là Tùng Đế 丛帝. Vọng Đế đến Sơn Tây 山西ẩn cư. Vọng Đế ẩn cư chẳng bao lâu, nghe phong thanh lời đồn làm hại đến danh dự của ông. Dân gian đồn rằng: Khi Miết Linh ra bên ngoài trị thuỷ, Vọng Đế tư thông với vợ của Miết Linh. Miết Linh quay về, Vọng Đế cảm thấy xấu hổ mời người ngôi vị cho Miết Linh, rồi đi ẩn cư

          Vọng Đế tâm ý quang minh lỗi lạc lại bị vướng điều ti tiện nên phải ẩn cư, quả thật là khó lí giải. điều đó khiến Đỗ Vũ vì u uất phiền muộn mà chết nơi núi rừng.

          Sau khi Đỗ Vũ chết, linh hồn ông hoà thành một loại chim, đó chính là chim Đỗ quyên, cũng gọi là Đỗ Vũ. Cả ngày cất tiếng kêu ai oán đau buồn: “Bất như quy khứ! Bất như quy khứ!” Kêu cho đến khi miệng rỏ máu.

http://www.shenhuagushi.net/zhongguoshenhua/shenhua105.html

          Và cũng nhiều truyền thuyết nói chim Đỗ Vũ (Đỗ quyên) có liên quan đến hoa Đỗ quyên. Dưới đây xin dẫn 2 truyền thuyết.

Truyền thuyết 1

Tương truyền, nước Thục thời cổ là một nước hoà bình giàu có, đất đai màu mỡ, sản vật dồi dào, mọi người cơm no áo ấm, không ưu tư lo buồn, cuộc sống vô cùng hạnh phúc.

          Nhưng, cuộc sống đầy đủ không âu lo đã làm cho mọi người dần lười nhác, suốt ngày họ chỉ biết say sưa mộng tưởng, cờ bạc rong chơi, mặc tình hưởng lạc, có lúc quên cả thời gian gieo trồng.

          Vua Thục tên Đỗ Vũ 杜宇 là một vị vua siêng năng cần mẫn, ông rất thương yêu nhân dân của mình. Nhìn thấy họ vui sướng quên lo, trong lòng ông như lửa đốt. Để không trễ nãi nông vụ, mỗi khi đến tiết Xuân gieo cấy, ông chạy khắp nơi, thúc giục mọi người gieo hạt, cho kịp thời gian.

          Và cứ như thế, năm này qua năm khác, vô tình đã tạo cho người dân một thói quen: nếu Đỗ Vũ không đến thì không gieo hạt.

          Cuối cùng, Đỗ Vũ mệt nhọc thành bệnh, từ bỏ cõi đời, nhưng đối với nhân dân, ông vẫn không quên, linh hồn hoá thành một loài chim nhỏ. Mỗi khi Xuân đến, bay lượn khắp nơi, cất lên những tiếng kêu như thúc giục: “Khoái khoái bố cốc, khoái khoái bố cốc” (快快布谷, 快快布谷) (mau mau gieo hạt, mau mau gieo hạt); kêu đến nỗi miệng rỏ máu tươi; từng giọt máu rỏ xuống khắp núi đồi hoá thành từng đoá từng đoá hoa xinh đẹp.

          Mọi người cảm động, bắt đầu học theo Đỗ Vũ, siêng năng chăm chỉ, họ gọi loài chim ấy là chim Đỗ Quyên, gọi những bông hoa xinh đẹp từ máu hoá thành là hoa Đỗ Quyên.

Truyền thuyết 2

Truyền thuyết kể rằng ngày xưa ở nước Thục có một vị vua tên là Đỗ Vũ 杜宇 rất yêu thương hoàng hậu. Sau vua bị gian thần hãm hại chết oan ức hồn hoá thành chim Đỗ Quyên, hàng ngày cất lên những tiếng kêu ai oán trong vườn hoa của hoàng hậu. Nước mắt rơi xuống là từng giọt máu tươi, nhuốm đỏ các cánh hoa xinh đẹp, cho nên người đời sau gọi đó là hoa Đỗ Quyên.

          Hoàng hậu nghe được tiếng kêu ai oán của chim Đỗ Quyên, thấy được máu tươi rỏ xuống mới biết đó là linh hồn của chồng mình hoá thành. Do quá đau buồn, ngày đêm gào lên: “tử quy, tử quy” nên cuối cùng cũng qua đời, linh hồn của bà hoá thành loài hoa Đỗ Quyên đỏ như lửa nở đầy khắp núi đồi. Hoa Đỗ Quyên cùng chim Đỗ Quyên luôn gần nhau cho nên hoa Đỗ Quyên cũng còn được gọi là Ánh Sơn Hồng. Đây chính là điển cố chim Đỗ Quyên kêu rỏ máu, chim Tử Quy kêu ai oán.

Thục quốc tằng văn Tử Quy điểu,

 Tuyên thành hoàn kiến Đỗ Quyên hoa.

蜀国曾闻子规鸟

宣城还见杜鹃花

(Nơi nước Thục từng nghe tiếng chim Tử Quy,

Nay ở Tuyên thành lại thấy hoa Đỗ Quyên)

          Loại hoa Đỗ Quyên và loài chim Đỗ Quyên suốt đời gắn bó trở thành câu chuyện truyền kỳ bất hủ chốn nhân gian.

http://baike.baidu.com/view/4446-him

Previous Post Next Post