Dịch thuật: Hầu Đạo Hoa tùng thiện thành tiên (Đạo kinh cố sự)

 

HẦU ĐẠO HOA TÙNG THIỆN THÀNH TIÊN

          Theo Tục tiên truyện 续仙传

          Hầu Đạo Hoa 侯道华, không biết là ai, tự xưng đến từ núi Nga Mi 峨嵋, phiêu bạc khắp nơi, sau đến Vĩnh Lạc Quán 永乐观ở Hà Trung 河中cư trú. Ngày nọ, cuồng phong nổi lên, cát bay đá chạy, cung điện ở trong Đạo quán đa số bị gió thổi sập, các đạo sĩ thấy tình cảnh đó, đều rời khỏi Vĩnh Lạc Quán để đến một Đạo quán khác, chỉ có Hầu Đạo Hoa ở lại. Đạo Hoa biết nghề mộc, ông trải qua trăm ngàn gian khổ, cuối cùng tu sửa lại cung điện trong Đạo quán bị tổn hại.

          Sau đó, Đạo quán lại có một số Đạo sĩ mới đến, dần dần khôi phục được cảnh tượng như ngày trước. Dưới sự vất vả của Đạo Hoa, Đạo quán đã bảo trì  được toàn bộ diện mạo, hơn nữa Đạo Hoa còn tự mình trồng lúa trồng rau, duy trì cuộc sống thường ngày của Đạo quán.

          Con người Đạo Hoa nhiệt tình chu đáo, phàm khách đến Đạo quán, bất luận là đạo sĩ hoặc dân chúng bình thường, ông đều nhiệt tình tiếp đãi, rót trà bưng nước cho họ, xào rau nấu cơm, thậm chí giặt quần áo cho khách lưu trú lại, đổ nước rửa chân. Cũng do bởi như thế, nhiều người xem ông là kẻ hạ tiện, sai biểu như nô bộc. Nhưng Đạo Hoa không hề giận, lại còn nhiệt tình đối đãi từng người một. Đạo Hoa còn thích đọc sách, nhất là trứ tác lịch sử, trứ tác của bách gia chư tử, tay không bao giờ rời sách, thường cầm sách lớn tiếng đọc. Có người hỏi ông:

          - Đọc sách để làm gì?

          Ông đáp rằng:

          - Trên trời không có tiên nhân ngu muội.

          Mọi người nghe qua đều cười lớn.

          Mười mấy năm sau, trên cây xà lớn ở cung điện trong Đạo quán đột nhiên phát ra luồng ánh sáng dị thường, nhiều người nhìn thấy cảnh tượng này. Tương truyền khoảng thời Khai Nguyên 开元, có Lưu Thiên Sư 刘天师 từng luyện đan trong điện, sau khi đan luyện thành, trước tiên cho chó ăn, kết quả chó sau khi ăn bị chết, khiến không ai dám ăn, thế là Lưu Thiên Sư đem số đan đó giấu trong cây xà lớn. Mọi người đều nói đó chỉ là ngoa truyền, không đáng tin. Nhưng lần này cây xà lớn phát ra luồng sáng dị thường, lại khiến cho Đạo Hoa nghĩ đến truyền thuyết nọ.

          Ngày nọ đột nhiên mưa gió nổi lên, cây xà lớn trong điện bị gió mưa là tổn hại. Đạo Hoa bò lên xà nhà để sửa chữa . lại thấy nó phát quang. Ông lục soát kĩ, phát hiện, luồng sáng từ chỗ lõm trên cây xà phát ra, thế là đục cây gỗ, thấy bên trong có một chiếc hộp gỗ nhỏ, luồng sáng đúng là từ trong hộp này phát ra. Đạo Hoa lấy hộp xuống mở ra, thấy trong hộp lại có một chiếc hộp nhỏ hơn nữa. Mở chiếc hộp thứ hai, bên trong còn có một chiếc hộp nhỏ mạ vàng tinh xảo. mở hộp ra, thấy có mấy viên đan dược. Đạo Hoa nghĩ bụng, đây chính là đan dược mà Lưu Thiên Sư đã luyện. thế là ông đem đan dược bỏ vào miệng nuốt, sau đó vất chiếc hộp đi. Nhưng sau khi nuốt đan dược, cũng không thấy có phản ứng gì. Thế là Đạo Hoa cũng cho rằng đan dược mà Lưu Thiên Sư luyện cũng chỉ là bịa đặt. Mấy viên đan dược này có khả năng là giả.

          Nhưng, mấy ngày sau, khi Đạo Hoa đi đến chợ mua đồ, có ghé tiệm rượu uống say bí tỉ, về đến Đạo quán, ông vào phòng lấy ra chiếc rìu, bò lên một cây cổ thụ ở trước Đạo quán, chặt toàn bộ những cành đang xanh tốt, vừa chặt vừa nói, những cành cây này gây trở ngại việc thăng thiên của ông. Mọi người thấy hành vi của Đạo Hoa khác với thường ngày, vô cùng kì quái. Nhìn thấy Đạo Hoa chặt những cành của cổ thụ trước Đạo quán, mọi người la hét bảo dừng lại, nhưng cuối cùng cũng ngăn không được. Mọi người chỉ biết lắc đầu than thở:

          - Đạo Hoa phát điên rồi, mặc ông ta đi.

          Không ngờ ngày hôm sau, vừa lúc huyện lệnh Vĩnh Lạc 永乐đến Đạo quán, nhìn thấy cổ thụ bị chặt như thế, vô cùng tức giận, nghiêm khắc trách mắng Đạo Hoa, nhưng Đạo Hoa không hề giải thích.

          Sáng sớm ngày thứ bảy, Đạo Hoa thức dậy, tắm rửa chải tóc, sau đó đến trước điện thắp hương, vọng lên không trung mà bái, miệng nói rằng:

          - Hôm nay sẽ có sứ giả thần tiên đến đón ta.

          Mọi người cho rằng ông điên, không có người nào tin. Nhưng chẳng mấy chốc, thấy trên cây tùng trước Đạo quán có vân hạc bay lượn vòng, lại có nhạc tiên trổi lên. Đột nhiên Đạo Hoa bay lên ngọn tùng, ngổi trên đó không hề động đậy. Mọi người nhìn thấy vô cùng kinh dị, biết là Đạo Hoa đã thành tiên, vội hướng tới ông lễ bái từ biệt. Huyện lệnh Vĩnh Lạc từng chỉ trích Đạo Hoa cũng vội quỳ xuống tạ tội. Đạo Hoa vẫy tay từ biệt mọi người, sau đó cưỡi mây bay lên trong tiếng nhạc thần tiên.

                                                                   Huỳnh Chương Hưng

                                                                    Quy Nhơn 28/10/2023

Nguyên tác Trung văn

HẦU ĐẠO HOA TÙNG THIỆN THÀNH TIÊN

侯道华从善成仙

Trong quyển

ĐẠO KINH CỐ SỰ

道经故事

Biên soạn: Dương Ngọc Huy 杨玉辉

Tứ Xuyên văn nghệ xuất bản xã, 2002

Previous Post Next Post