Dịch thuật: Lễ hội té nước của tộc Thái Vân Nam

 

LỄ HỘI TÉ NƯỚC CỦA TỘC THÁI VÂN NAM

          Lễ hộ té nước (bát thuỷ tiết 泼水节) vào tháng 4 hàng năm (tháng 6 theo lịch Thái ) là lễ hội truyền thống của người dân thuộc tộc Thái (bính âm là dǎi – ND) tại Tây Song Bản Nạp 西双版纳ở Vân Nam 云南.

          Tương truyền vào thời xa xưa, nơi làng quê của người tộc Thái có một con hoả ma đến, nó biến nơi này trở nên khô hạn, ngũ cốc không mọc được. Ngày nọ, hoả ma cướp đi 7 cô gái tộc Thái trẻ và xinh đẹp, trong đó cô nhỏ nhất tên là Y Hương 依香. Y Hương gạt hoả ma có được sự sủng ái, vào một ngày tháng 6 theo lịch Thái, Y Hương sắp đặt kế hoạch đem đầu của hoả ma thít chặt lại.

          Đầu của hoả ma hễ rời khỏi đất thì lửa tắt, nhưng hễ chạm vào đất thì lửa lại cháy lên. Thế là bảy chị em thay nhau nhấc đầu hoả ma lên không để cho chạm đất. Do bởi đầu của hoả ma rất nóng, mấy chị em không ngừng tạt nước vào, mãi đến 7 năm sau, hoả ma mới chết.

          Để kỉ niệm công lao của bảy chị em, người tộc Thái hàng năm vào tháng 6 tổ chức lễ hội tế nước, chúc mừng thắng lợi trừ được hoả ma. Trong thời gian lễ hội, thanh niên đốt pháo, đua thuyền, ca múa.

                                                                      Huỳnh Chương Hưng

                                                                      Quy Nhơn 13/4/2023

Nguồn

BẤT KHẢ BẤT TRI ĐÍCH 30000 CÁ VĂN HOÁ THƯỜNG THỨC

不可不知的3000个文化常识

Biên soạn: Tinh Hán

Nam Xương: Giang Tây mĩ thuật xuất bản xã, 1018

Previous Post Next Post