Dịch thuật: Nữ anh hùng tại sao được gọi là "cân quắc anh hùng"

 

NỮ ANH HÙNG TẠI SAO ĐƯỢC GỌI LÀ “CÂN QUẮC ANH HÙNG”

          Trong Dương gia tướng 杨家将, Mục Quế Anh 穆桂英là đại biểu trong số nữ tướng, bà lãnh binh nắm giữ ấn soái, thống suất thiên quân vạn mã xung phong hãm trận, là nữ trung hào kiệt, mọi người đều gọi bà là “cân quắc anh hùng” 巾帼英雄. Tại sao lại gọi nữ anh hùng là “cân quắc anh hùng”?

          “Cân quắc anh hùng” xuất xứ từ Mộc Lan thi 木兰诗. Kì thực, cân quắc là một loại khăn đội đầu của phụ nữ cổ đại, giống như mũ. Theo sử liệu ghi chép, sớm nhất nam nữ đều có thể dùng vật này để đội, bên trong có sườn bằng kim thuộc hoặc trúc vót mỏng, miếng gỗ mỏng gắn vào chế thành các dạng các kiểu mới lạ, bên ngoài bọc vải màu. Nó có thể bọc lấy tóc, che phía trước trán, thả dải phía sau. Có loại còn rủ dây tơ ở hai bên. Loại khăn đội đầu này lấy xuống dễ dàng, không bao giờ làm rối tóc, nhân đó thời cổ rất được lưu hành.

          Đến triều Hán, loại khăn này được phụ nữ độc chiếm, loại mà nam nhân đội đầu chỉ có thể là loại mà đúng theo quy củ. Nhưng đối với phụ nữ mà nói, cũng không phải là ai cũng có thể hưởng được đặc quyền này. Nhân vì quá trình chế tác cân quắc rất kĩ lưỡng, công việc tinh xảo, hơn nữa nguyên liệu liệu dùng rất đắc, thế là loại khăn đội đầu này trở thành tiêu chí cho quý phụ nhân, không chỉ như thế, đội cân quắc còn là một loại lễ nghi.

          Sau này, người ta dùng những nguyên liệu khác nhau chế tác thành cân quắc, có “tiễn mạo quắc” 剪耄帼, “cám tăng quắc” 绀缯帼, người mà có thể dùng loại khăn đội đầu này ở giới nữ dần đông lên. Cho nên về sau một khi nói đến cân quắc, người ta liền biết là nói đến nữ nhân. Cân quắc cũng trở thành đại danh từ chỉ phụ nữ. Trong số hào kiệt giới nữ, nhân vật nữ anh hùng cũng được người đời khen tặng là “cân quắc anh hùng”.

                                                              Huỳnh Chương Hưng

                                                              Quy Nhơn 20/10/2022

Nguyên tác Trung văn

Trong quyển

THÚ VỊ VĂN HOÁ TRI THỨC ĐẠI TOÀN

趣味文化知识大全

Thanh Thạch 青石 biên soạn

Trung Quốc Hoa kiều xuất bản xã, 2013

Previous Post Next Post