Dịch thuật: Lấy dùi đâm vế

 

LẤY DÙI ĐÂM VẾ

          Lấy dùi đâm vế kể về Tô Tần 苏秦 (tự Quý Tử 季子) người Lạc Dương 洛阳 thời Chiến Quốc. Tô Tần tuy xuất thân nhà nghèo, nhưng lại có chí lớn. Tô Tần sau nhiều năm theo Quỷ Cốc Tử 鬼谷子 học thuật du thuyết, nhìn thấy bạn học của mình là Bàng Quyên 庞涓, Tôn Tẫn 孙膑 đều nối tiếp nhau xuống núi cầu công danh, thế là ông cùng Trương Nghi 张仪cáo biệt thầy xuống núi. Trương Nghi đến nước Nguỵ, còn Tô Tần chu du các nước mấy năm, nhưng một việc cũng không thành, đành phải thất thểu về lại nhà.

          Về đến nhà, Tô Tần bị người nhà chê cười. Ông biết mình nhiều năm có lỗi với họ, đã hổ thẹn, lại đau lòng, bất giác rơi nước mắt như mưa. Nhưng hùng tâm tráng chí muốn dương danh với thiên hạ vẫn không thay đổi, thế là ông đóng cửa không ra ngoài, lấy lễ vật mà lúc ông xuống núi thầy đã tặng – Âm phù kinh 阴符经  của Khương Tử Nha 姜子牙, đọc ngày đêm bên án.

          Tô Tần thường tự khuyên mình:

          Người đọc sách đã quyết định đi trên con đường đọc sách để cầu công danh, nếu không dựa vào tri thức sở học của mình để có được địa vị vinh dự cao quý, thì đọc có nhiều đi nữa cũng chẳng có ích gì.

          Để nắm bắt thời gian, Tô Tần còn nghĩ ra một cách. Khi đọc sách, nếu như cảm thấy buồn ngủ thì lấy cây dùi đâm vào bắp vế của mình, như vậy có thể khiến mình tỉnh ngủ.

          Công phu không phụ lòng người, về sau Tô Tần rốt cuộc có được bản lĩnh, làm Tể tướng của sáu nước.

                                                                     Huỳnh Chương Hưng

                                                                      Quy Nhơn 12/10/2022

Nguồn

TĂNG QUẢNG HIỀN VĂN

增广贤文

Thanh . Chu Hi Đào 周希陶  tu đính

Nam Kinh: Giang Tô Phụng Hoàng mĩ thuật xuất bản xã. 2015

Previous Post Next Post