Dịch thuật: Gối tròn tỉnh ngủ

 

 GỐI TRÒN TỈNH NGỦ 

          Tư Mã Quang 司马光là chính trị gia, văn học gia thời Bắc Tống. Ông lúc nhỏ cùng học chung với anh và em trai, cảm thấy sức nhớ của mình kém xa, liền nghĩ ra một cách để khắc phục nhược điểm đó. Mỗi khi thầy giáo giảng bài, anh và em trai cố gắng đọc được, liền vất sách chạy ra sân chơi, chỉ có ông không chịu đi, nhẹ nhàng đóng cửa sổ lại, tập trung sức chú ý, lớn tiếng đọc lên, đọc lần này rồi lần nữa, đọc cho đến khi thuộc, gấp sách lại có thể đọc một cách trôi chảy không sai chữ nào mới chịu nghỉ.

          Tư Mã Quang từ lúc nhỏ cho đến lúc già, luôn kiên trì học tập, không lười nhác, sau khi làm quan càng khắc khổ hơn. Nơi ông ở, ngoài sách vở và giường nằm ra, không còn thứ gì đáng giá khác. Giường nằm rất đơn giản, chỉ là một tấm ván, một tấm chăn thô, một chiếc gối tròn làm bằng gỗ. Ông hễ nằm xuống là ngủ, gối gỗ tròn đặt trên tấm ván rất dễ lăn, chỉ sơ ý một chút là lăn, đầu đập xuống tấm ván, kêu lên một tiếng, ông tỉnh giấc liền lập tức bò dậy đọc sách tiếp. Tư Mã Quang đặt tên cho chiếc gối đó là “cảnh chẩm” 警枕.

          Trong lịch sử còn có rất nhiều câu chuyện chân thực tương tự như thế, như Xa Dận 车胤 ban đêm bắt đom đóm bỏ vào túi vải lấy ánh sáng đọc sách, Tôn Khang 孙康trong đêm nhờ ánh sáng phản chiếu của tuyết để đọc sách. Họ đều trân quý thời gian, có tinh thần khắc khổ đọc sách, rất đáng để người đời sau học tập. 

                                                                      Huỳnh Chương Hưng

                                                                      Quy Nhơn 14/10/2022

Nguồn

TĂNG QUẢNG HIỀN VĂN

增广贤文

Thanh . Chu Hi Đào 周希陶  tu đính

Nam Kinh: Giang Tô Phụng Hoàng mĩ thuật xuất bản xã. 2015

Previous Post Next Post