Dịch thuật: Mã Tương đuổi chuột (Đạo kinh cố sự)

 

MÃ TƯƠNG ĐUỔI CHUỘT 

          Theo Tục tiên truyện 续仙传

          Mã Tương 马湘, tự Tự Nhiên 自然, người Hàng Châu 杭州, nhà họ Mã đời đời đều làm một chức quan nhỏ ở huyện. Mã Tương từ nhỏ đã thích kinh sử văn học, đồng thời theo đạo sĩ học đạo, đi khắp thiên hạ, về sau trú tại Hồ Châu 湖州Giang Nam 江南. Mã Tương thường say rượu, nằm trong khe nước nhỏ, thậm chí có lúc một hai ngày mới từ trong khe đứng dậy, nhưng khi đứng lên quần áo không hề dính một chút nước nào. Mã Tương có nhiều năng lực kì lạ, ông ta có thể ngồi trên mặt nước mà không bị chìm, lại còn có thể làm cho nước khe chảy ngược, làm cho cầu gãy rồi hợp lại. Ông ta có thể thu nhỏ nắm tay cho vào lỗ mũi, sau khi lấy ra lại trở về nguyên trạng.

          Mã Tương có một người bạn tên Mã Thực 马植, làm Thứ sử ở Thường Châu 常州. Khi vừa mới nhậm chức, mời Mã Tương đến, đồng thời cũng mời một số bạn cùng ăn cơm. Tại bàn ăn, Mã Tương nói rằng:

          - Tôi sẽ biểu diễn chút kĩ thuật cho mọi người xem.

          Thế là ông ta lấy trên bàn một chiếc bát sứ, đựng đầy bùn, đem hạt dưa bỏ vào trong đó, một lát sau nảy mầm, sau đó lớn lên thành dây, nở hoa, kết trái. Đem ăn, có mùi thơm lạ thường. Tiếp đó, ông ta lại mò trên thân mình từ trên xuống lấy ra tiền đồng, cũng không biết mò lấy được bao nhiêu, dường như là muồn bao nhiêu thì mò lấy bấy nhiêu. Mọi người đem tiền đó để trên lòng bàn tay phân biệt kĩ, nhìn không ra điểm dị thường nào, đem quăng xuống đất còn phát ra âm thanh của tiền đồng. Có một người hốt một nắm quăng xuống giếng, Mã Tương hô lên một tiếng, số tiền đó lần lượt bay ra khỏi giếng. Có người đem số tiền đó bỏ vào bao của mình, nhưng tiền lập tức tiêu mất. Mọi người thấy như thế, ai cũng cho là kì lạ.

          Lúc bấy giờ, Mã Thực nói với Mã Tương:

          - Trong thành này rất nhiều chuột, ông có thể giúp trừ nạn chuột không?

          Mã Tương đáp ứng. Mã Tương bảo Mã Thực đem giấy bút đến, viết ra bùa chú, sai người đem dán ở tường thành phía nam, sau đó Mã Tương dùng đũa gõ vào mâm, đồng thời kêu lên một tiếng dài, chỉ thấy chuột kết thành bầy tuôn ra, chạy đến phía dưới tấm bùa, phủ phục trên mặt đất. Mã Tương gọi những con chuột già trong bầy tiến lên, nói với bọn chúng:

          - Các người trời sinh ra là loài vật nhỏ bé, trời đã cấp cho các người nhiều thức ăn tự nhiên, sao lại còn đục tường khoét vách , ngày đêm quậy phá nhà người ta. Ta hiện lấy tâm từ bi thương xót không giết các ngươi, các ngươi mau rời khỏi chỗ này, từ nay về sau không được quấy rầy nhà người ta nữa.

          Thế là những con chuột già đó trở về lại bầy truyền đạt lại cho bầy chuột. Bầy chuột hướng đến Mã Tương dập đầu tạ ơn, sau đó dưới sự thống lĩnh của con chuột già, tất cả chạy rời khỏi thành. Từ đó về sau, trong thành không còn nạn chuột nữa.

                                                                    Huỳnh Chương Hưng

                                                                    Quy Nhơn 14/7/2022

Nguyên tác Trung văn

MÃ TƯƠNG KHU THỬ

马湘驱鼠

Trong quyển

ĐẠO KINH CỐ SỰ

道经故事

Biên soạn: Dương Ngọc Huy 杨玉辉

Tứ Xuyên văn nghệ xuất bản xã, 2002

Previous Post Next Post