Dịch thuật: Nguồn gốc treo đầu dê bán thịt chó

 

NGUỒN GỐC TREO ĐẦU DÊ BÁN THỊT CHÓ

          Ngày trước, có một người tên Thiết Trụ 铁柱mở một quán bán thịt dê, vợ ông ta mất từ sớm, ông vừa là cha vừa là mẹ phải chăm sóc nuôi dưỡng đứa con là Nhị Hổ 二虎. Nhị Hổ sau khi trưởng thành, chỉ ham ăn biếng làm không chịu học, luôn ăn chơi cờ bạc.

          Năm Thiết Trụ 60 tuổi bị một trận đau, thân thể ngày càng yếu, đành phải đem quán thịt dê giao cho thằng con. Ai ngờ Nhị Hổ lười nhác đã quen, làm gì có lòng buôn bán? Cho dù có miễn cưỡng buôn bán kiếm được tiền, làm sao đủ để anh ta tiêu xài?

          Chẳng bao lâu, đồ đạc tích góp trong nhà đã bị tiêu sạch, sắp đói đến nơi. Nhị Hổ đầu óc linh hoạt, nghĩ ra một cách không chính đáng, anh ta hàng ngày từ sáng sớm, treo mấy đầu dê trên giá, còn thịt trên bàn đều là thịt chó hoang bị lột da mà tối hôm trước anh ta kiếm được, mạo nhận là thịt dê. Nhị Hổ treo đầu dê bán thịt chó dần nổi tiếng, mọi người gọi cây cầu trước quán anh ta là “cẩu đầu nhục” 狗头肉.

         Thời gian qua rất nhanh, bất tri bất giác, Nhị Hổ “treo đầu dê bán thịt chó” đã được ba năm. Tuy cũng kiếm được ít tiền, nhưng tiền hôm nay đến tay, ngày mai lại ra kĩ viện, thua vì cờ bạc.

          Cha Nhị Hổ lúc sắp mất nói với anh ta rằng:

- Không biết kiếp trước ta làm điều gì xấu, hay là phong thuỷ nơi phần mộ tổ tiên không tốt, mà nuôi thứ bất học như mày. Sau khi tao chết đi, mày mời thầy phong thuỷ đến xem cuộc đất cho ta để an táng ta nơi đó, tương lai sẽ có ngày mày ngóc đầu lên được.

Khi cha chết, gặp lúc thầy phong thuỷ thôn Tiểu Vương Gia 小王家 ở cửa nam đến mua thịt, linh cơ của Nhị Hổ động, bèn lấy một đùi chó lớn đưa cho ông ta, cũng không lấy tiền, chỉ xin ông ta xem cho cuộc đất phần mộ của cha. Thầy phong thuỷ làm bộ dạng di chuyển lung tung trước quán sau nhà, xem một lúc, nói rằng:

- Cha anh có phải gọi là Thiết Trụ không?

Nhị Hổ liên tiếp gật đầu nói:

- Đúng rồi thưa thấy.

“Anh xem…” thầy phong thuỷ chỉ vào khoảnh đất ven bờ sông phía sau quán, nói rằng:

- Khoảnh đất này kéo dài đến giữa con sông nhỏ, chính là mảnh long địa, anh đem cha anh táng vào nơi đó, gọi là long táng long địa, chân long xuất thế; Thiết Trụ địa thuỷ, con cháu phát tài; nước sông vàng mênh mông, đời sau phong vương; sau ba năm sẽ có thành tựu. Đến lúc đó, thi thể của cha anh sẽ biến thành chân long, anh sẽ thăng quan phát tài, chớ có quên ta đấy!

Nhị Hổ tin là thật, vội không kịp mua quan tài, liền dùng tấm cửa kết bằng cỏ lau bao lấy thi thể của cha rồi táng bên bờ sông. Từ đó, Nhị Hổ càng không bận tâm, cứ treo đầu dê bán thịt chó kiếm tiền, tiền kiếm được cờ bạc hết sạch. Anh ta nghĩ rằng: “Dù sao thì sau ba năm nữa mình sẽ phát tài!” Năm nay mong cho năm sau tốt hơn, đến năm sau vẫn cứ mặc áo bông cũ rách.

          Chớp mắt, ba năm qua đi, Nhị Hổ chưa phát tài, càng khỏi phải nói phong vương làm quan! Đáng ghét là trong ba năm ấy, thầy phong thuỷ thường đến lấy thịt chó ăn, chưa trả qua đồng nào, nhưng gần đây có những lúc không đến. Nhị Hổ đợi, nghĩ bụng: “Thi thể của cha không biết đã biến thành rồng chưa? Ta đào lên xem thử, nếu chưa biến, phải đi tìm thầy phong thuỷ tính sổ.”

          Ngày nọ, Nhị Hổ cầm bừa đến mộ của của cha ở bờ sông đào lên, đương lúc lấy hết sức đào, bỗng nghe có tiếng người hét từ xa:

          - Ai da! Thôi chết rồi! ai bảo anh đào thế?

          Nhị Hổ ngẩng đầu nhìn, thấy thầy phong thuỷ đi đến. Thầy phong thuỷ làm bộ nghiêm nghị nói:

          - Anh đào như thế, đã phá long địa rồi. Long chuẩn bị xuất thế, hiện đã bị anh hoá mất rồi! Anh xem …..

          Nhị Hổ nhìn theo tay chỉ của thầy phong thuỷ, chỉ thấy phía bắc trên bầu trời có đám mây đen cuồn cuộn. Thầy phong thuỷ mừng thầm trong lòng: “Thật là khéo trùng hợp”, liền mượn đó nói rằng:

          - Đó chính là ô long bị hoá mất, bay về trời rồi.

          Nhị Hổ chỉ mong dựa vào “đất phong thuỷ” sau khi bị vỡ mộng, ngày càng tụt dốc, cuối cùng trở thành tên ma cà bông lang thang trên đường, bị mọi người thoá mạ.

                                                        Huỳnh Chương Hưng

                                                        Quy Nhơn 12/4/2022

Nguồn

http://www.jpgushi.com/m/m/7187.html

Previous Post Next Post