Dịch thuật: Cuộc sống của các cung nữ trong Tử cấm thành

 

CUỘC SỐNG CỦA CÁC CUNG NỮ TRONG TỬ CẤM THÀNH

          Cung nữ là nô bộc của hoàng đế và các hậu phi, chủ yếu là để hầu hạ cuộc sống của hoàng thái hậu, hoàng hậu, các phi tần. Theo ghi chép, trong cung đình có vô số thanh quy giới luật rang buộc tư tưởng và hành động của cung nữ.

          Cung nữ sau khi nhập cung, trước tiên do “cô cô” 姑姑 (cách xưng hô của cung nữ mới nhập cung đối với cung nữ đời trước) truyền dạy các quy củ. Quyền lực của “cô cô” rất lớn, đối với cung nữ, nói đánh là đánh, nói phạt là phạt. “Cô cô” rửa mặt, chải đầu, rửa chân … những việc đó đều do cung nữ hầu hạ. Cung nữ hằng ngày, trời vừa mới rạng đã thức dậy mãi cho đến đêm khuya mới được chợp mắt.

          Việc ăn mặc trang điểm của cung nữ cũng có những quy định nghiêm ngặt. Trang phục cung nữ mặc nhất định phải đơn giản chất phác, không được thoa phấn bôi son, càng không được mặc những màu đại hồng đại lục.

         Việc ăn uống của cung nữ cũng khá ngon, nhưng không dám ăn no, càng không dám ăn cá, tôm, hẹ, hành, tỏi vì sợ trên người có mùi hôi.

          Cung nữ khi ngủ không được nằm ngửa, phải nằm nghiêng một bên, hai chân co lại, một tay để dọc trên thân, còn tay kia duỗi ngang. Bởi vì người trong cung đình đều tin có thần, nếu cung nữ nằm ngửa mà ngủ thì sẽ chạm đến vị thần của cung điện, đó là một tội không nhỏ.

                                                                       Huỳnh Chương Hưng

                                                                       Quy Nhơn 07/3/2022

Nguồn

ĐỒ GIẢI CỐ CUNG

图解故宫

Tác giả: Định Giới 定界

Bắc Kinh: Bắc Kinh xuất bản xã, 2018

Previous Post Next Post