Dịch thuật: Tứ đại danh sơn của Đạo giáo

 

TỨ ĐẠI DANH SƠN CỦA ĐẠO GIÁO

          Tứ đại danh sơn 四大名山của Đạo giáo Trung Quốc là bốn Thánh địa đạo trường chủ yếu nhất của Trung Quốc, lần lượt là:

- Vũ (Võ) Đang sơn 武当山ở Thập Yển 十堰Hồ Bắc 湖北

- Long Hổ sơn 龙虎山 ở Ưng Đàm 鹰潭山Giang Tây 江西

- Tề Vân sơn 齐云山 ở Hoàng sơn 黄山An Huy 安徽

- Thanh Thành sơn 青城山 ở Đô Giang Yển 都江堰Tứ Xuyên 四川.

Vũ Đang sơn 武当山 còn có tên là Thái Hoà sơn 太和山, vị trí trong khu vực thành phố Đan Giang Khẩu 丹江口 phía tây bắc tỉnh Ngạc (Hồ Bắc 湖北) , được liệt vào vị thứ đầu tiên của “Tứ đại Đạo giáo danh sơn”, là lại nơi bắt nguồn võ thuật Vũ (Đang). Đỉnh núi chính Tử Tiêu Phong 紫霄峰 ở độ cao 1612m so với mực nước biển. Thế núi của Vũ Đang sơn kì lạ hùng vĩ, có 72 đỉnh, 36 mõm núi đá, 24 khe, 3 đầm, 9 suối, cấu thành một phong cảnh tú lệ với 72 ngọn chầu về đỉnh núi lớn, 24 khe nước tuôn chảy, được xếp vào danh sách di sản thế giới.

Thanh Thành sơn 青城山, thời cổ gọi là Trượng Nhân sơn 丈人山, cũng còn có tên là Xích Thành sơn 赤城山, vị trí phía tây nam thành phố Đô Giang Yển 都江堰1500m, ở độ cao 1600m so với mực nước biển, có 36 ngọn núi, trông như thành quách bốn phía hợp lại xanh biếc, cho nên có tên là Thanh Thành sơn. Thanh Thành sơn là một trong những nơi phát tường của Đạo giáo Trung Quốc, tương truyền Trương Đạo Lăng 张道陵 (Trương Thiên Sư 张天师) thời Đông Hán từng sáng lập đạo Ngũ Đấu Mễ 五斗米tại nơi đây.

Long Hổ sơn 龙虎山, có vị trí tại phía tây nam thành phố Ưng Đàm 鹰潭 Giang Tây 江西, với văn hoá Đạo giáo có nguồn gốc xâu xa, độc đáo có nước biếc núi đỏ, cùng với lịch sử lâu đời mà hiện nay được biết, quy mô to lớn, quần thể mộ nơi vách núi phát hiện được nhiều văn vật nhất, cấu thành “tam tuyệt” về cảnh quan nhân văn tự nhiên nơi đây.

Tề Vân sơn 齐云山, còn gọi là Bạch Nhạc 白岳, có vị trí tại thung lũng Huy Châu 徽州, dưới chân Hoàng sơn 黄山. Nhân vì “nhất thạch sáp thiên, dữ vân tịnh tề” 一石插天, 与云并齐 (một trụ đá cao chọc trời, ngang cùng mây), cho nên có tên Tề Vân sơn. Đạo giáo nơi núi này bắt nguồn từ thời Càn Nguyên 乾元 (năm 758 – năm 760) đời Đường, đến đời Minh, Đạo giáo thịnh hành, hương hoả không dứt, trở thành một trong Tứ đại Đạo giáo danh sơn của Trung Quốc.

                                                                   Huỳnh Chương Hưng

                                                                   Quy Nhơn 07/02/2022

Nguồn

BẤT KHẢ BẤT TRI ĐÍCH 3000 CÁ VĂN HOÁ THƯỜNG THỨC

不可不知的 3.000 个文化常识

Biên soạn: Tinh Hán 星汉

Bắc Kinh: Trung Quốc Hoa Kiều xuất bản xã, 2010

Previous Post Next Post