Dịch thuật: Phạm Trọng Yêm khổ học

 

PHẠM TRỌNG YÊM KHỔ HỌC

          Phạm Trọng Yêm 范仲淹, văn học gia, chính trị gia vĩ đại thời Bắc Tống. Ông xuất thân bần hàn, sau khi sinh ra được một năm thì phụ thân qua đời, mẫu thấn cải giá, họ sống một cuộc sống cực khổ. Phạm Trọng Yêm là một đứa trẻ rất biết chuyện, biết tất cả phải dựa vào sự nỗ lực của chính bản thân mình, cho nên học tập rất khắc khổ.

          Sau khi trưởng thành, Phạm Trọng Yêm đến ở tại một ngôi chùa trên núi để học, nơi đây sách vở phong phú, khung cảnh u tĩnh, càng tăng thêm hứng thú cho việc đọc sách.

          Mỗi đêm, Phạm Trọng Yêm làm bạn với ngọn đèn cất công khổ độc, cho đến khi nghe tiếng của hoà thượng gọi dậy, ông mới đi ngủ. Ngủ được một chút, liền lập tức ngồi dậy học tiếp. Ông sống một cuộc sống gian khổ giản lậu, nấu một nối cháo đặc, đợi cháo nguội, sớm tối mỗi buổi ăn hai chén, thêm một chút rau hẹ và muối là được.

          Về sau Phạm Trọng Yêm từ biệt mẫu thân đến phủ Ứng Thiên 应天 ở Nam Kinh 南京cầu học. Học đường nơi đây miễn phí, đồng thời còn có nhiều thầy giỏi bạn tốt và nhiều thư tịch. Phạm Trọng Yêm như đói như khát, vùi đầu vào đống sách vở, đọc như say như dại.

          Có một lần, con của một vị Thái thú thấy Phạm Trọng Yêm khắc khổ như thế, vô cùng bội phục, bèn bảo người mang đến cho ông nhiều thức ăn ngon.

          Phạm Trọng Yêm không ăn, qua mấy ngày sau thức ăn đều hư, con vị Thái thú cảm thấy kì lạ liền hỏi tại sao không ăn, Phạm Trọng Yêm đáp rằng:

          - Nếu ăn thức ăn của anh, sau này sẽ không quen với trà thô cơm nhạt.

          Cuối cùng, công phu không phụ người có tâm, Phạm Trọng Yêm về sau

Quả nhiên trở thành một người có tri thức thông kim bác cổ.

                                                              Huỳnh Chương Hưng

                                                              Quy Nhơn 10/12/2021

Nguyên tác Trung văn

PHẠM TRỌNG YÊM KHỔ HỌC

范仲淹苦学

Trong quyển

BÁCH GIA TÍNH

百家姓

Biên soạn: Triệu Dương 赵阳

Cát Lâm Đại học xuất bản xã, 2005

Previous Post Next Post