Dịch thuật: Trẻ em đeo khoá bản mệnh bắt đầu từ lúc nào

 

TRẺ EM ĐEO KHOÁ BẢN MỆNH BẮT ĐẦU TỪ LÚC NÀO

          Tương truyền, Thiếu Khang Vương 少康王nhà Hạ sinh ra trong lúc chiến loạn, sau khi phụ thân Hạ Vương Tương 夏王相chiến tử trong tay Hàn Trạc 寒浞, mẫu thân Hậu Mẫn 后緡đang mang thai ông, một mình chạy về nhà cha mẹ. Do bởi kinh sợ lại thêm dinh dưỡng không tốt cho nên bà sinh non. Hậu Mẫn lưu li thất tán, lại gởi thân nơi nhà người, nhìn thấy truyền nhân duy nhất của Hạ Hậu Thị 僶夏后氏, trong lòng bà cảm khái muôn phần. Để nuôi dưỡng huyết mạch duy nhất của Hạ Hậu Thị, Hậu Mẫn sai người đúc một tấm “trường mệnh toả” 长命锁 (khoá bản mệnh), bên trên có khắc 4 chữ “Trường mệnh bách tuế” 长命百岁 đeo vào cổ Thiếu Khang. Bà hi vọng Thiếu Khang có thể bình yên trưởng thành, như Đại Vũ 大禹 thọ mệnh bách tuế.

          Về sau, Thiếu Khang trải qua kiếp nạn, trùng chấn triều Hạ hùng uy, đồng thời khai sáng cục diện “Thiếu Khang trung hưng” 少康中兴. Thế là người ta tin rằng đeo khoá bản mệnh cho trẻ thì có thể khiến trẻ tiêu tai miễn hoạ, mạnh khoẻ trưởng thành.

          Về “trường mệnh toả”, còn có một thuyết khác. “Trường mệnh toả” còn gọi là “kí danh toả” 记名锁, nó là từ “trường mệnh lũ” 长命缕 mà người ta đeo mà ra. Trong Hồng lâu mộng 红楼梦có nói, Giả Bảo Ngọc 贾宝玉 đeo loại này. Theo sử sách ghi chép, vào thời Hán, tập tục đeo trường mệnh lũ đã hình thành. Lúc ban đầu, trường mệnh lũ không giống hình dạng “trường mệnh toả” hiện nay, mà là rất giống với dây ngũ sắc mà người ta đeo vào tiết Đoan Ngọ 端午.

          Đến thời Nguỵ Tấn, dây ngũ sắc thành vật trang sức trên thân, hoặc đeo nơi cổ tay, hoặc đeo nơi cổ. Triều Tống, người khéo tay thiết kế đem dây ngũ sắc kết với hạt châu. Dây ngũ sắc lúc bấy giờ lại có biệt xưng là “thái kết” 彩结, “châu kết” 珠结. Đời Minh, vật trang sức này trở thành vật trang sức chuyên thuộc trên người của trẻ em, từ dây ngũ sắc tiến một bước diễn hoá thành trường mệnh toả đeo trên cổ.

          Thông thường, chất liệu trường mệnh toả được làm từ vàng, bạc, bên trên khắc những chữ như “trường mệnh bách tuế” 长命百岁, “phúc thọ vạn niên” 福寿万年... bên cạnh trang sức hoa văn hình mây, hoa sen, du long, bát bảo v.v... “Toả” có nghĩa là khoá chặt. Người ta hi vọng mượn hàm nghĩa “toả”, để cầu mong đứa trẻ được mạnh khoẻ trưởng thành, trường mệnh bách tuế. Đợi đến khi đứa trẻ bình an trưởng thành, lúc bấy giờ mới có thể lấy xuống.

                                                             Huỳnh Chương Hưng

                                                              Quy Nhơn 19/8/2021 

Nguyên tác Trung văn

Trong quyển

THÚ VỊ VĂN HOÁ TRI THỨC ĐẠI TOÀN

趣味文化知识大全

Thanh Thạch 青石 biên soạn

Trung Quốc Hoa kiều xuất bản xã, 2013

Previous Post Next Post