Dịch thuật: Thuỷ Hoàng Đế Doanh Chính - Nhân sinh truyền kì

 

THUỶ HOÀNG ĐẾ DOANH CHÍNH

          Tần Thuỷ Hoàng 秦始皇 tên Doanh Chính 嬴政, là con của Tần Trang Tương Vương Doanh Tử Sở 秦庄襄王嬴子楚, vị hoàng đế khai quốc vương triều Tần. Ông đã kết thúc cuộc hỗn chiến nhiều năm thời Chiến Quốc, khai sáng một thời đại thống nhất của Trung Quốc. Ông dùng tinh thần tiến thủ sắc bén, khí phách thống nhất thiên hạ, lòng can đảm và sự hiểu biết cải cách sáng tân, lập ra một vương triều phong kiến đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc, điều này đối với Trung Quốc thậm chí đối với lịch sử thế giới đã sản sinh ảnh hưởng to lớn và sâu rộng. Ông được tư tưởng gia đời Minh là Lí Chí 李贽 khen ngợi là “thiên cổ nhất đế” 千古一帝. Nhưng, sự kiêu xa dâm dật, tham lam tàn bạo của ông lại bị người đời sau căm hận. Từ xưa đến nay, Doanh Chính luôn là một vị hoàng đế chịu nhiều tranh nghị 

NHÂN SINH TRUYỀN KÌ

          Là một quân vương vĩ đại khai sáng lịch sử, thuở thơ ấu của Doanh Chính đã gây ra sự hiếu kì cho vô số người. Rất nhiều người đều muốn biết hoàn cảnh nào đã tạo ra sự truyền kì của ông.

          Phụ thân của Doanh Chính tên Tử Sở 子楚, còn có tên khác là Dị Nhân 异人, là cháu của Tần Chiêu Vương 秦昭王, con của Tần thái tử An Quốc Quân 安国君. Nhưng thân phận tôn quý đó không hề mang lại lợi ích gì cho ông. Do bởi thê thiếp của An Quốc Quân rất nhiều, con sinh ra tổng cộng có đến 20 người, Tử Sở ở giữa, căn bản không được sự sủng ái. Thời Chiến Quốc, thất hùng tranh bá. Vì lợi ích của mình, bảy nước có lúc kết minh, có lúc công chiến, trong chớp mắt đã thay đổi. Chính trong thời kì kết minh ngắn ngủi đó, Tử Sở được đưa đến Hàm Đan 邯郸 nước Triệu làm con tin. Dù cho nước Tần đương thời có thực lực mạnh nhất trong bảy nước, nhưng cuộc sống làm con tin của Tử Sở vô cùng quẫn bách, cái ăn cái mặc khó mà duy trì. Bên cạnh ông chỉ có người nô bộc là Triệu Thăng 赵升, đó chính là phụ thân của Triệu Cao 赵高, người mà sau này “chỉ hươu nói ngựa”.

          Bất cứ thời nào cũng có kẻ đầu cơ, thời Chiến Quốc động loạn đương nhiên cũng có không ít. Trong đó có một người nước Vệ tên là Lã Bất Vi 吕不韦, ông ta là người vừa có đầu óc lại có dã tâm. Lã Bất Vi cố ý đầu cơ buôn bán để phát tài, liền nghĩ làm thế nào để vớt được một số tiền trên trường chính trị. Ông thường qua lại đô thành các nước, biết rõ hình thế các nước, cho dù đó là cung vi bí văn cũng rành như trong bàn tay. Ông chuyên tâm nghiên cứu hình thế thiên hạ, cho rằng thống nhất là đại thế hướng đến. Mà nước có năng lực thống nhất thiên hạ, chính là nước Tần lớn mạnh nhất. Tần Chiêu Vương lúc bấy giờ bệnh tật liên miên, như mặt trời sắp lặn, thái tử An Quốc Quân nhanh chóng sẽ thành người kế vị. An Quốc Quân tuy là con thứ, chính thê của ông là Hoa Dương phu nhân 华阳夫人 lại không có con. Trải qua sự trù tính,  Lã Bất Vi chuyển tầm mắt hướng đến Tử Sở lúc bấy giờ đang làm con tin sống cuộc sống cùng khổ, cho rằng hàng hoá tích trữ lại đợi lúc cao giá đem ra bán. Ông muốn thực hiện mộng tưởng chính trị trở thành một đại công thần “định quốc lập quân” trên thân Tử Sở.

          Trước tiên Lã Bất Vi đến nước Triệu kết giao với Tử Sở, đồng thời tặng cho Tử Sở một số lượng lớn vàng bạc châu báu. Dưới sự trợ giúp của ông, Tử Sở không chỉ mặc áo gấm ăn món ngon, mà rất nhanh chóng kết giao cùng công tử các nước, trở thành nhân vật có ảnh hưởng ở Hàm Đan. Tiếp đó, Lã Bất Vi đến nước Tần thăm Hoa Dương phu nhân. Nhân vị không có con, Hoa Dương phu nhân lúc nào cũng lo địa vị của mình không được bảo đảm. Về điểm này, Lã Bất Vi làm một bài văn, khuyên Hoa Dương phu nhân chọn một người con hiếu thuận trong số những người con của An Quốc Quân, đồng thời chính thức lập làm người kế thừa, như vậy địa vị của bà được bảo đảm. Những lời đó nói trúng tim của Hoa Dương phu nhân. Thấy bà đã động lòng, Lã Bất Vi lại bàn đến tư cách và thành tựu của Tử Sở ở nước Triệu, nói rằng Tử Sở là người có năng lực, hơn nữa Tử Sở lúc nào cũng nghĩ đến sự quan tâm của Hoa Dương phu nhân trước đây đối với ông. Hoa Dương phu nhân nghe qua hớn hở trong lòng, liền hạ quyết tâm lập Tử Sở làm người thừa tự. Trước tiên Hoa Dương phu nhân bàn bạc  việc đó cùng An Quốc Quân, nhưng An Quốc Quân không có động tĩnh gì. Thế là, bà lại liên hợp cùng vương hậu của Tần Chiêu Vương nhỏ to bên tai của Tần Chiêu Vương, từ đó mà có được cái gật đầu của Chiêu Vương. Như vậy, đại sự lập Tử Sở làm người thừa tự cuối cùng đã được quyết định.

          Lã Bất Vi sau khi vì Tử Sở tranh thủ được quyền thừa kế vương vị, liền trở về Hàm Đan, suốt ngày làm bạn với Tử Sở, đồng thời ủng hộ ông kết giao rộng rãi hào kiệt trong thiên hạ để chuẩn bị cho việc kế thừa. Mẫu thân của Doanh Chính là Triệu Cơ 赵姬 chính là người mà Lã Bất Vi lúc bấy giờ tặng cho Tử Sở.

          Triệu Cơ vốn là cô gái hát rong trên đường phố, về sau làm tiểu thiếp của Lã Bất Vi. Lã Bất Vi cho rằng bên cạnh quân vương cần có người do mình khống chế, sau này đại kế tùng chính của mình mới được thực thi tốt, bèn quyết định đem Triệu Cơ sủng ái của mình dâng tặng. Triệu Cơ vốn không bằng lòng, nhưng Lã Bất Vi khéo dỗ, nói rằng gả cho Tử Sở về sau sẽ làm vương hậu, nữ nhân có quyền lực nhất trong thiên hạ chính là bà. Triệu Cơ miễn cưỡng đồng ý, còn Tử Sở nhiều năm làm con tin chán nản, nay đã hơn 20 tuổi, vẫn chưa có gia đình. Lúc này Lã Bất Vi dâng tặng Triệu Cơ xinh đẹp, tự nhiên như được của báu, vô cùng sủng ái Triệu Cơ, đối với Lã Bất Vi lại càng cảm đội ân đức, thuận nghe theo lời theo kế.

          Chẳng bao lâu Triệu Cơ sinh hạ một người con, đó chính là Doanh Chính 嬴政. Theo tập tục đương thời, người con sinh ra tại nơi nào sẽ lấy tên đất nơi đó làm họ. Doanh Chính sinh ở nước Triệu, lại sinh vào tháng Giêng, cho nên Tử Sở đặt cho tên là Triệu Chính 赵政, chữ hài âm với chữ . Về sau Tần diệt Triệu, ông ta mới theo họ Tần, đổi tên thành Doanh Chính. Như vậy, thiên cổ nhất đế Tần Thuỷ Hoàng, trong kế sách của thương nhân đầu cơ đã đến với nhân gian như thế.

          Lúc bấy giờ Tần Triệu hai nước bất hoà, lại đánh nhau. Lúc Doanh Chính 9 tháng và lúc 1 tuổi, quân Tần hai lần tấn công Hàm Đan. Năm ông lên 3 tuổi, tướng Tần là Vương Hột 王齕lại chỉ huy trọng binh tấn công Hàm Đan, phá thành chỉ trong một sớm một chiều. Nước Triệu đã đến đường cùng, định giết Tử Sở để xả mối hận. Tử Sở biết được tin, liền bàn bạc đối sách cùng Lã Bất Vi, về sau hối lộ vàng bạc cho quan lại giữ thành, mới thoát khỏi Hàm Đan, đến đầu bôn với quân Tần đang vây thành, tiếp đó trở về nước Tần một cách thuận lợi. Sau khi Tử Sở đào thoát, mẹ con Doanh Chính trở thành đối tượng mà nước Triệu sát lục. Dưới sự giúp đỡ của Lã Bất Vi, ẩn nấp khắp nơi, cuối cùng may mắn thoát được kiếp nạn, nhưng bắt đầu cuộc sống lưu lạc nhiều năm.

          Năm Doanh Chính lên 8 tuổi, chính cục nước Tần phát sinh biến hoá. Tần Chiêu Vương qua đời, thái tử An Quốc Quân kế vị, xưng Tần Hiếu Văn Vương. Hoa Dương phu nhân làm vương hậu, Tử Sở làm thái tử. Lúc này Tần Triệu hai nước sau khi cắt đất cầu hoà, cũng nghỉ binh hưu chiến. Quan hệ hai nước ấm lên, nước Triệu đưa mẹ con Doanh Chính về lại nước Tần.

          An Quốc Quân làm thái tử mấy chục năm, cuối cùng được kế vị, nhưng thời gian làm vương quá ngắn. Sau khi phục tang một năm cho Tần Chiêu Vương, ông chính thức xưng vương, nhưng chỉ qua được 3 ngày thì chết. Tiếp đó Tử Sở kế vị, xưng là Tần Trang Tương Vương. Nhưng ông cũng chỉ ngồi vương vị được 3 năm là quy thiên. Như vậy, Doanh Chính lúc bấy giờ chỉ mới 13 tuổi bước lên vương vị, bắt đầu con đường xưng bá.

                                                                    Huỳnh Chương Hưng

                                                                    Quy Nhơn 18/6/2021

Nguồn

TRUNG QUỐC HOÀNG ĐẾ TOÀN TRUYỆN

中国皇帝全传

Tác giả : Thiện Tùng 善从

Bắc Kinh: Trung Quốc Hoa kiều xuất bản xã, 2011.

Previous Post Next Post