Dịch thuật: Dụng cụ pha trà của Trung Quốc

 

DỤNG CỤ PHA TRÀ CỦA TRUNG QUỐC

- Trà hồ 茶壶: Tức bình trà dùng để pha trà Ô Long 乌龙 có loại bình sứ có loại bình đất, bình trà có chất liệu khác nhau thích hợp để pha các loại trà khác nhau. Nhằm để phát huy hết đặc tính của trà, tốt nhất là bình sứ và bình đất mỗi loại một chiếc.

- Trà chung 茶盅: cũng chính là loại mà tục xưng là “trà hải” 茶海, chủ yếu dùng để đựng nước trà đã pha xong, để tránh lá trà ngâm quá lâu làm cho vị trà quá đậm hoặc biến thành chát, hơn nữa có thể sử dụng để làm cho nước trà đậm nhạt hoà đều nhau.

- Trà thuyền 茶船: Lúc pha trà, đặt bình trà vào trong trà thuyền. Trước đây, khi pha trà thường đem nước đầu tiên đổ vào trà thuyền, nhưng sau khi nước trà trong trà thuyền nguội đi sẽ ảnh hưởng đến độ ấm của ấm trà, xem ra cũng không được vệ sinh, cho nên trà thuyền hiện nay đa phần thiết kế trẹt, cũng chính là chỉ có công năng đựng bình trà, không có công năng đựng nước trà.

- Trà bôi 茶杯: Tức chén uống trà, phần dưới cùng của chén tốt nhất là thiết kế một đường gờ, để tránh khi bưng không bị bỏng tay hoặc trơn tuột khỏi tay. Ngoài ra trong chén tốt nhất nên phủ một lớp men trắng, để dễ thưởng thức màu sắc của nước trà.

- Trà thác 茶托: Dùng để đựng chén trà, để tránh nhân vì chén trà ướt mà làm ố bàn trà.

- Trà hà 茶荷: Trước tiên đem trà chưa pha đổ vào trong đó, ngoài công dụng khống chế số lượng trà định pha, cũng tiện lợi khi cho vào bình trà ra, còn có công dụng để thưởng thức trà.

- Trà cân 茶巾: Tức khăn lau.Trong tiệm bán trà cụ thường có bán trà cân chuyên dụng khi pha trà, thông thường chất liệu là bông, có tính hút nước, dễ khô, công năng của nó là để giữ cho không gian pha trà được sạch sẽ. Thường dùng trà cân để lau bình trà, sẽ làm cho bình trà bóng lên, có công dụng bảo dưỡng bình trà.

- Trà thi 茶匙: Dùng để lấy cặn trà trong bình để tránh bã trà làm tắc vòi bình.

- Chử thuỷ hồ 煮水壶: Tức ấm đun nước, dùng để nấu nước sôi, ấm đun bằng đất có tác dụng giữ độ ấm, là loại chất liệu tương đối tốt. Hiện tại ấm đun, thông thường ở phần dưới có một lớp giữ nóng để giữ độ nóng của nước. Hiện nay trên thị trường có bán một loại ấm đồng không rỉ sét tự động khống chế độ nóng.

- Thuỷ chung 水盅: Dùng để đựng nước trà, bã trà cùng rác, thường có bụng to, miệng nhỏ.

          Với một bộ trà cụ, thì trà hồ là được chú ý nhất, sau đó là trà bôi. Nói chung, bình đất lí tưởng và thực dụng hơn bình sứ; chén uống trà đáy trắng là tốt, tiện cho việc quan sát sắc nước trà; loại chén có thân cao so với loại chén thân thấp dễ bình phẩm được hương trà.

          Do bởi mỗi loại trà đều có phong vị đặc thù, cho nên khi pha các loại trà khác nhau, tốt nhất có bình trà chuyên dụng, để tránh mùi hương hoặc hương vị trà nồng đậm bị thân bình hấp thụ, khi uống hương vị lẫn lộn không thuần nhất. 

                                                                        Huỳnh Chương Hưng

                                                                        Quy Nhơn 28/5/2021

Nguyên tác Trung văn

TRUNG QUỐC TRÀ PHAO TRÀ TRÀ CỤ

中国茶泡茶茶具

Trong quyển

TRUNG QUỐC TRÀ VĂN HOÁ

中国茶文化

Tác giả: Kha Thu Tiên 柯秋先

Trung Quốc Kiện Tài công nghiệp xuất bản xã, 2006

Previous Post Next Post