Dịch thuật: Cửu Hoa sơn

 

CỬU HOA SƠN

          Trong Cửu Hoa sơn 九华山(An Huy 安徽), thì Cửu Phong 九峰 giống như hoa phù dung 芙蓉, trong “hoa phù dung”, chùa cổ mọc lên như rừng, tượng Chân Thân Phật Tổ trong điện với khói hương nghi ngút, vì thế người ta gọi nơi đây là “Liên hoa Phật quốc” 莲花佛国.

          Trung tâm của Cửu Hoa sơn九华山là Cửu Hoa nhai 九华街, tự miếu cũng tập trung chủ yếu ở đây. Trong số các tự viện trên Cửu Hoa sơn thì Hoá Thành tự 化城寺 là ngôi cổ tự có lịch sử lâu đời nhất ở Cửu Hoa sơn, được kiến tạo vào đời Tấn. Theo truyền thuyết, ngôi tự viện này sở dĩ được gọi là “Hoa Thành” 化城là có lai lịch. Trong Diệu pháp liên hoa kinh 妙法莲花经  có chép, có một vị “đạo sư” 导师 dẫn một đoàn người đi xa cầu trân bảo, do bời đường đi gian nan nguy hiểm, mệt mỏi bất kham, mọi người sinh tâm lo sợ, muốn rút lui. Vị “đạo sư” dẫn đoàn người cảm thấy vô cùng thương xót, bèn thi triển thần lực hoá hiện một tường thành trước mặt mọi người để họ nghỉ ngơi, suy tưởng. Tên gọi “Hóa Thành” 化城 từ đó mà ra.

          Men theo Cửu Hoa nhai mà lên, cảnh đẹp của cửu Hoa sơn hiện ra trước mắt, nước khe trong xanh, nhiều suối, ao, đầm, thác. Quần thể núi nhấp nhô ẩn hiện, trên đỉnh vách cao đá lạ, thật là kì diệu. Trong đó, hẻm núi, khe suối đan xen nhau, nước từ thác cao tuôn chảy, cảnh đẹp vô cùng...

                                                                      Huỳnh Chương Hưng

                                                                       Quy Nhơn 27/5/2021

Nguồn

NGŨ ĐÀI SƠN

五台山

Trong quyển

TẨU BIẾN TRUNG QUỐC

走遍中国

“Đồ thuyết thiên hạ . Quốc gia địa lí hệ liệt” biên uỷ hội – Bắc Kinh

Bắc Kinh liên hợp xuất bản công ti – 2012

Previous Post Next Post