Dịch thuật: Giang Bí ban đêm đọc sách

 

GIANG BÍ BAN ĐÊM ĐỌC SÁCH 

          Giang Bí 江泌 tự Sĩ Thanh 士清, người Khảo Thành 考城 Tế Dương 济阳 (nay là huyện Lan Khảo 兰考 Nam 河南) thời Nam Bắc Triều, là một hiếu tử nổi tiếng. Lúc mẹ qua đời, ông bò trên phần mộ khóc liền ba ngày ba đêm, khóc đến nổi mắt chảy máu. Giang Bí thân là trợ giáo Quốc tử giám, lúc ngồi xe ra ngoài gặp bậc trưởng giả, ông thà tự mình xuống xe đi bộ, để người già ngồi xe, cho nên mọi người gọi ông là “Hiếu Bí” 孝泌.

          Giang Bí lúc nhỏ gia đình rất nghèo, đi gọt đế giày gỗ cho người ta, giúp gia đình kiếm tiền độ nhật. Cha mẹ của ông thấy con nhà người ta hớn hở đi học, mà thường đau lòng rơi nước mắt. Sau khi Giang Bí biết chuyện, liền nói với cha mẹ:

          - Cha, mẹ, cha mẹ không nên đau lòng, con sẽ cố gắng đọc sách.

          Kì thực, Giang Bí rất thích đọc sách, từ sớm đã lén học, ông đem giày của mình bày ra gần một trường học, để được nghe tiếng giảng bài của thấy giáo bên trong, hàng ngày vừa gọt đế giày gỗ vừa nghe thầy giảng bài, chỉ là về đến nhà, không thắp nổi đèn nên không cách gì học được.

          Vào tiết Trung Thu một năm nọ, trăng sáng trong, Giang Bí cùng cha mẹ trong sân ngắm trăng. Linh cơ của ông trổi dậy, ánh trăng không thể chiếu sáng sao? Thế là, bèn mượn ánh trăng để đọc sách. Qua một lúc sau, trăng xế, gian nhà che khuất ánh trăng, Giang Bí bèn cầm sách theo ánh trăng leo lên mái nhà tiếp tục đọc sách. Có một lúc, nhân vì ban ngày làm việc mệt nhọc, Giang Bí trên mái nhà ngủ thiếp đi, do không cẩn thận đã ngã xuống, ông phủi mông rồi leo lên lại, đọc luôn cho đến lúc trăng lặn về phía tây. Cuối cùng, Giang Bí trở thành người có tri thức uyên bác.

                                                               Huỳnh Chương Hưng

                                                               Quy Nhơn 25/12/2020

Nguyên tác Trung văn

GIANG BÍ DẠ ĐỘC

江泌夜读

Trong quyển

BÁCH GIA TÍNH

百家姓

Biên soạn: Triệu Dương 赵阳

Cát Lâm Đại học xuất bản xã, 2005

Previous Post Next Post