Dịch thuật: Ngũ Đài Sơn


NGŨ ĐÀI SƠN

          Ngũ Đài Sơn 五台山toạ lạc trong tỉnh Sơn Tây 山西, không chỉ là thánh địa Phật giáo nổi tiếng, mà còn là nơi tránh nóng khó nơi nào có được. Ngũ Đài Sơn nổi tiếng ngang với Phổ Đà Sơn 普陀山 của Chiết Giang 浙江, Nga Mi Sơn 峨嵋山 của Tứ Xuyên 四川, Cửu Hoa Sơn 九华山 của An Huy 安徽, có lịch sử rất lâu đời. Trong quần thể kiến trúc cổ nhiều màu sắc nhiều, vô số thiện nam tín nữ đến nơi dây dâng hương, vô số du khách trong và ngoài nước đến đây nghỉ mát.
          Về Ngũ Đài Sơn, một truyền thuyết lưu truyền cả ngàn năm nay luôn được mọi người truyền tụng. Tương truyền, Ngũ Đài Sơn nguyên vốn là một nơi khí hậu khắc nghiệt, nóng không tài nào chịu nổi, cát bay đá chạy khắp nơi, khiến lê dân bách tính nơi đó khổ sở vô cùng. Để cứu bách tính, Văn Thù Bồ Tát 文殊菩萨 từ chỗ Đông Hải Long Vương 东海龙王 mượn đá Hiết Long 歇龙 đem về trấn yêu ma bạo ngược, từ đó nơi Ngũ Đài Sơn trăm loài cây cỏ mọc lên, một mảng xanh tươi mát. Để cảm niệm ân đức của Văn Thù Bồ Tát, người ta đã đặc biệt xây dựng lên Thanh Lương Tự 清凉寺, đồng thời gọi nơi này là “Thanh Lương Sơn” 清凉山. Đến thời Bắc Tề càng nổi tiếng, nhân vì do 5 đỉnh núi bằng phẳng như đài vây quanh, cho nên gọi là “Ngũ Đài Sơn”. Hiển Thông Tự 显通寺là ngôi tự miếu lâu nhất trong lịch sử Ngũ Đài Sơn. Trong ngôi tự miếu với diện tích ước khoảng 5 vạn mét vuông này, có đến cả vạn tượng Phật đúc bằng đồng, trên lầu chuông trước cổng, một quả chuông đồng nặng đến 5 tấn, mỗi khi đánh lên, âm thanh vang vọng khắp núi.
          Tháp Viện Tự 塔院寺 vốn là tháp viện của Hiển Thông Tự, đời Minh khi trùng tu xá lợi được độc lập thành tự, 2000 năm trước do quốc vương cổ Ấn Độ xây dựng, bên trong thờ đại bạch tháp có xá lợi chân thân Phật Đà nên có tên như thế. Tháp Viện Tự ở phía trước tự miếu, nhân vì cao lớn, vị trí ưu việt, từng có dạo được xem là kiến trúc mang tính tiêu chí của Ngũ Đài Sơn.
          Trong 130 toà miếu vũ lớn nhỏ, mỗi thời khắc đều cảm thụ được văn hoá lịch sử của Ngũ Đài Sơn. Đi dạo bên trong, dường như thời gian trôi ngược, cảm giác phản phác quy chân sinh ra, là ánh sáng tuy trầm lắng nhưng không lúc nào không thăng hoa rực rỡ. Văn hoá Phật giáo xác thực sinh động, Trung Hoa cẩm tú đẹp tươi, làm sao mà không khiến người ta cảm thán? Trong một không gian xanh tươi, vẻ im lìm của Ngũ Đài Sơn chính là cảnh giới cao thâm nhất trong Phật giáo, và khói hương nghi ngút chính là kí ức thành kính sâu xa nhất của tín đồ Phật giáo.

                                                                       Huỳnh Chương Hưng
                                                                       Quy Nhơn 06/8/2020

Nguồn
NGŨ ĐÀI SƠN
五台山
Trong quyển
TẨU BIẾN TRUNG QUỐC
走遍中国
“Đồ thuyết thiên hạ . Quốc gia địa lí hệ liệt” biên uỷ hội – Bắc Kinh
Bắc Kinh liên hợp xuất bản công ti - 2012



Previous Post Next Post