Dịch thuật: Lai lịch cầm tinh con chuột


LAI LỊCH CẦM TINH CON CHUỘT

          Theo truyền thuyết, một ngày nọ Ngọc Hoàng Đại Đế muốn sắp xếp 12 con vật cầm tinh, định rằng: trâu, cọp, thỏ, rồng, rắn, ngựa, dê, khỉ, gà, chó, heo, mèo. Ngọc Hoàng bảo chúng hôm sau đến để sắp xếp danh sách thứ tự. Lúc bấy giờ, mèo và chuột là đôi bạn tốt, mèo bảo chuột rằng:
          - Ngày mai anh dậy sớm gọi tôi, tôi là một trong số 12 con vật cầm tinh, phải lên trời để sắp xếp thứ tự.
          Chuột luôn miệng bằng lòng. Ngày hôm sau, từ sáng sớm chuột đã thức dậy, nhưng chuột không đánh thức mèo, nó tự mình lên trời. Lúc này đương là lúc sắp xếp thứ tự. Ngọc Hoàng Đại Đế theo thứ tự xếp 12 con vật cầm tinh là: trâu, cọp, thỏ, rồng, rắn, ngựa, dê, khỉ, gà, chó, heo, mèo. Ngọc Hoàng hỏi các loài có ý kiến gì không, duy chỉ có con chuột nêu ý kiến:
          - Con cho rằng không nên chọn mèo, mèo không hề tôn trọng ngài chút nào. Ngài xem, đến giờ mà nó hãy còn ngủ, không để lọt vào mắt việc sắp xếp 12 con vật của ngài.
          Ngọc Hoàng Đại Đế nhìn qua, quả nhiên mèo hãy còn đang ngủ. Ngọc Hoàng cả giận, trong phút chốc quyết định vĩnh viễn không cho phép mèo lên trời nữa. Đồng thời, cho chuột thay vào chỗ của mèo. Chuột lại nói rằng:
          - Con nhất định phải xếp ở vị trí đầu tiên.
          - Tại sao vậy? Lẽ nào mầy cống hiến nhiều hơn trâu sao?
          - Mọi người đều cho con lớn hơn trâu nhiều.
          Ngọc Hoàng không biết cách nào, đành bảo mọi người bình phán. Loài người đến nơi đầu đám mây đều nói:
          - À! Trâu lớn quá!
          Họ lại thấy con chuột đang đứng trên đầu con trâu, nên đều nói rằng:
          - Chuột lớn quá! Đương nhiên là lớn hơn trâu.
          Ngọc Hoàng đành xếp chuột ở vị trí đầu tiên.
          Chuột sở dĩ được xếp đầu tiên trong bảng 12 con vật cầm tinh, chủ yếu có 3 nguyên nhân:
1- Sự sắp xếp 12 con vật cầm tinh trong câu chuyện truyền thuyết dân gian. Câu chuyện dân gian của Hán tộc nói rằng, năm đó Hiên Viên Hoàng Đế 轩辕黄帝 muốn chọn 12 con vật làm vệ sĩ cung đình, mèo nhờ chuột báo tên, chuột quên
mất, kết quả mèo không được chọn, từ đó mèo và chuột kết thành oan gia. Voi cũng có đến tham gia, nhưng bị chuột chui vào lỗ mũi phải bỏ chạy. Các con vật khác vốn đẩy trâu lên đầu, chuột lại leo lên lưng trâu, heo theo đó làm ầm ĩ lên, thế là chuột được xếp thứ nhất, heo bị xếp cuối cùng. Cọp và rồng không phục, được phong là “sơn trung chi vương” 山中之王 và “hải trung chi vương” 海中之王 mà lại xếp sau chuột và trâu. Thỏ cũng không phục, nó thi chạy với rồng, kết quả được xếp trước rồng. Chó lại bất bình, tức giận cắn thỏ một cái, vì thế phạt xếp thứ 2 từ dưới lên. Rắn, ngựa, dê, khỉ, gà trải qua một cuộc đọ sức, từng con từng con xếp vào vị trí, cuối cùng hình thành thứ tự: chuột, trâu, cọp, thỏ, rồng, rắn, ngựa, dê, khỉ gà, chó, heo. Câu chuyện truyền thuyết tuy không phải giải thích một cách khoa học đối với vấn đề, nhưng nó thể hiện niềm hi vọng của mọi người đối với nguyện vọng chọn lựa 12 con vật cầm tinh.
2- Các học giả cổ đại Trung Quốc từ giác độ thập nhị thời thần của ngày đêm giải thích mối quan hệ giữa địa chi phối hợp với các con vật cầm tinh. Đêm tối hỗn độn, khoảng lúc nửa đêm là thời gian chuột xuất hiện hoạt động, với trạng thái hỗn độn của trời đất, nó cắn thành một khe hở, “thử giảo thiên khai” 鼠咬天开 (chuột cắn trời mở ra), cho nên Tí thuộc chuột.
3- Theo quan niệm tin âm dương của người Trung Quốc, đem 12 con vật phân thành 2 loại âm và dương. Động vật âm và dương là dựa theo số ngón chân chẵn và lẻ của nó mà định. Số ngón chân trước chân sau, bên phải bên trái của động vật nhìn chung là tương đồng, riêng chuột chân trước 4, chân sau 5, chẵn và lẻ trên cùng một thể. Vật lấy hiếm làm quý, đương nhiên chuột được xếp đầu tiên.
                                                                                                       (trích)

                                                                    Huỳnh Chương Hưng
                                                                    Quy Nhơn 27/01/2020
                                                                       Mùng 3 tết Canh Tí

Nguồn
Previous Post Next Post