BÀN CỔ KHAI THIÊN
Tại mấy
vạn ức năm về trước, hỗn độn chưa khai mở, âm dương chưa phân hoá, lúc bấy giờ
thiên địa nhật nguyệt đều chưa hình thành, cả thế giởi ở trong trạng thái tăm tối,
giống như một cái trứng gà hỗn độn huyền hoàng. Trong niên đại cách ngày nay vô
cùng xa đó, có Bàn Cổ Chân Nhân 盘古真人, thọ bẩm tinh hoa
của thiên địa nhật nguyệt mà sinh ra, đồng thời vận hành rong ruổi trong vũ trụ
huyền hoàng hỗn độn.
Bàn Cổ
Chân Nhân hiệu xưng là Nguyên Thuỷ Thiên Vương 元始天王, ông so với trời đất còn thần thánh hơn, trong khoảng trời đất, một
ngày chín lần biến đổi. Tay trái ông cầm đục,
tay phải ông cầm rìu, bửa đục bên trái bên phải, tách rời chỗ nối liền của trời
đất, thế là trời đất bị tách ra. Sau khi trời đất bị tách ra, bắt đầu có sự
phân hoá âm dương; khí dương nhẹ bay lên làm thành trời, khí âm nặng bay xuống
làm thành đất. Bàn Cổ ở giữa trời đất, dùng thân mình duỗi lên, trời liền cao
lên, đất liền tụt xuống. Bàn Cổ vươn cao một trượng, trời cũng theo đó mà cao
thêm một trượng. Như vậy cả vạn ức năm, trời đất dần xa ra cách nhau ba vạn sáu
ngàn dặm.
Trung
tâm của trời đất có ngọn núi Ngọc Kinh 玉京,
trên núi có một toà cung điện, kim bích huy hoàng, phú lệ đường hoàng, đây
chính là “Đại la thiên cảnh” 大罗天境 nơi Bàn Cổ trú ngụ. Nơi đây, Bàn Cổ ngẩng lên hít tinh
khí trên trời, cúi xuống uống thể tuyền trên đất, tiêu dao tự tại, rất là vui
sướng.
Chính
vào lúc đó, có Thái Nguyên Ngọc Nữ 太元玉女, thiên tư diễm
tuyệt, cũng đã vận hành rong ruổi trong khoảng trời đất, bà xưng hiệu là “Thái
Nguyên Thánh Mẫu” 太元圣母. Một ngày nọ, Bàn Cổ đang vân du trong trời đất, bỗng
phát hiện Thái Nguyên Thánh Mẫu đang ngẩng lên hít thiên khí, bèn tiến đến hỏi
thăm. Bàn Cổ khiêm tốn hỏi Thái Nguyên Thánh Mẫu có phải là muốn cùng lên núi
Ngọc Kinh, sinh dưỡng thiên địa tạo hoá, sinh linh, vạn vật? Thái Nguyên Thánh
Mẫu đáp rằng:
- Trong khoảng trời đất vũ trụ, chỉ có một âm
thì bất sinh, chỉ có một dương thì bất trưởng, cùng với ông tạo dựng biến hoá
trời đất, sinh và dưỡng vạn vật cũng là nguyện vọng của tôi.
Hai người
bèn cưỡi mây lướt gió, thông khí kết tinh, cùng trở về Đại la thiên cảnh trên
núi Ngọc Kinh. Từ đó, hai khí âm dương trời đất giao hợp, hoá dục cõi mông
lung, điều hoà vạn vật.
Bàn Cổ
và Thái Nguyên Thánh Mẫu trải qua một kiếp (1), hoan ái một lần, trước
sau sinh được một nam một nữ. Trước triên sinh một nam là Thiên Hoàng 天皇, Thiên Hoàng có 13 cái đầu, chính là “Phù Tang Đại Đế
Đông Vương Công” 扶桑大帝东王公, hiệu “Nguyên Dương Phụ” 元阳父,
là Nguyên Thuỷ Thiên Tôn 元始天尊; sau sinh một nữ
là Cửu Quang Huyền Nữ 九光玄女, xưng là “Thái
Chân Tây Vương Mẫu” 太真西王母, hiệu “Tây Hán Phu Nhân” 西汉夫人.
Thiên
Hoàng lại sinh ra Địa Hoàng 地皇 có 10 cái đầu, là “Linh Bảo Thiên Tôn” 灵宝天尊; Địa Hoàng lại sinh ra Nhân Hoàng 人皇 có 9
cái đầu, là “Thái Thượng Đạo Đức Thiên Tôn” 太上道德天尊. Tam Hoàng mỗi người trị lí thế giới ba vạn sáu ngàn năm. Tam Hoàng
hoá sinh Tam Thanh chi tôn 三清之尊, cảnh giới mà Tam
Tôn trú ngụ là “Tam Thanh thánh cảnh” 三清圣境, tam thập lục thiên chi hạ, tam thập tam thiên
chi thượng, tức Ngọc Thanh cảnh 玉清境, Thượng Thanh cảnh
上清境 và
Thái Thanh cảnh 太清境. Nguyên Thuỷ Thiên Tôn cư ngụ tại Ngọc Thanh cảnh,
Linh Bảo Thiên Tôn cư ngụ tại Thượng Thanh cảnh, Đạo Đức Thiên Tôn cư ngụ tại
Thái Thanh cảnh.
Sau khi
Bàn Cổ Chân Nhân qua đời, khí hô hấp biến thành gió mây, thanh âm biến thành sấm
sét, mắt trái biến thành mặt trời, mắt phải biến thành mặt trăng, tứ chi ngũ thể
biến thành tứ cực ngũ nhạc trên mặt đất, huyết mạch biến thành giang hà, gân mạch
biến thành sơn mạch trên mặt đất, thịt biến thành ruộng đồng, tóc biến thành
sao, da lông biến thành cây cỏ, răng và xương biến thành kim thạch, tỉnh tuỷ biến
thành châu ngọc, mồ hôi chảy biến thành đầm, là tổ tiên của vạn vật trời đất.
Chú của
nguyên tác
1- Kiếp 劫 : là chỉ sự đại biến động cải thiên hoán địa, người
xưa dùng “kiếp” để biểu thị một khoảng thời gian rất dài, vũ trụ trải qua nhất
thành nhất huỷ là một kiếp, cũng có thể nói vũ trụ trải qua một chu kì biến hoá
tương đối dài là một kiếp, cụ thể một kiếp có nhiều cách nói khác nhau, đa là ức
vạn năm, ít là vạn năm.
Huỳnh Chương Hưng
Quy Nhơn 05/10/2019
Nguyên tác Trung văn
BÀN CỔ KHAI THIÊN
盘古开天
Trong quyển
ĐẠO KINH CỐ SỰ
道经故事
Biên soạn: Dương Ngọc Huy 杨玉辉
Tứ Xuyên văn nghệ xuất bản xã,
2002
Thư Mục:
Nghiên Cứu - Dịch Thuật