Dịch thuật: Cử án tề mi

CỬ ÁN TỀ MI

          Thời Đông Hán có một danh sĩ tên Lương Hồng 梁鸿, từ bé đã khắc khổ đọc sách, học rộng biết nhiều. Lương Hồng lúc còn nhỏ, cha mẹ hãy còn mạnh khoẻ, gia đình cũng rất đầy đủ, nhân đó đã cùng với phú hộ họ Mạnh trong vùng kết thông gia, Lương Hồng và Mạnh Quang 孟光coi như đã đính hôn. Nhưng về sau cha mẹ Lương Hồng đều qua đời, gia cảnh nghèo khó, phụ thân của Mạnh Quang là Mạnh Tùng Thúc 孟从叔 có ý thoái hôn.
          Ngày nọ, Mạnh Tùng Thúc mời Lương Hồng cùng mấy con em nhà giàu có đến dùng tiệc trong nhà, bảo Mạnh Quang nấp sau bình phong chọn rể. Mạnh Tùng Thúc nghĩ rằng, trong số những người đó thì Lương Hồng là nghèo nhất, nhất định Mạnh Quang sẽ không chọn anh ta. Nào ngờ, Mạnh Quang là cô gái  không chê nghèo tham giàu, từ lâu đã nghe tài năng của Lương Hồng, thế là, không chút do dự nàng chọn Lương Hồng.
          Sau khi hai người kết hôn, Mạnh Tùng Thúc chê Lương Hồng quá nghèo, bức anh ta phải chịu khổ chịu khó đọc sách, không cho phép hai vợ chồng gặp mặt. Mạnh Quang lại chủ động mặc quần áo giản dị, tình nguyện cùng với Lương Hồng sống một cuộc sống thanh bần. Mạnh Tùng Thúc rất giận, đuổi hai vợ chồng đi. Hai người tìm một gian nhà nhỏ, hàng ngày giã gạo để kiếm sống.
          Mỗi khi Mạnh Quang dâng cơm cho Lương Hồng đều nâng cao chiếc án ngang tầm chân mày để tỏ lòng yêu kính. Buổi tối Mạnh Quang ngồi bên cạnh Lương Hồng giúp Lương Hồng đọc sách, cả hai vô cùng thương yêu nhau.
          Mạnh Tùng Thúc thấy con gái nghèo khổ như thế, cũng không nỡ, bèn sai đầy tớ gái ngầm giúp tiền bạc cho Lương Hồng. Sau khi Lương Hồng gắng công học tập, cuối cùng có được công danh.
          Lúc bấy giờ, Mạnh Tùng Thúc đến thăm, cô đầy tớ gái nói rõ mọi việc cho vợ chồng Lương Hồng biết, thế là cả nhà đoàn tụ trở lại.

                                                        Huỳnh Chương Hưng
                                                        Quy Nhơn 25/11/2018

Nguyên tác Trung văn
 LƯƠNG TÍNH UYÊN NGUYÊN
梁姓渊源
Trong quyển
BÁCH GIA TÍNH
百家姓
Biên soạn: Triệu Dương 赵阳
Cát Lâm Đại học xuất bản xã, 2005 
Previous Post Next Post