Dịch thuật: Lí ngư đấu với ác long

LÍ NGƯ ĐẤU VỚI ÁC LONG

          Ngày xưa dưới chân Đại sơn 大山 có một thung lũng, một giòng sông chảy ngang qua, hai bên bờ mấy trăm hộ thôn dân cư trú, họ sống một cuộc sống rất hạnh phúc. Một năm nọ, mây đen trên trời kéo đến che khuất mặt trời, cuồng phong nổi lên, một con rồng vàng to lớn từ trời cao giáng xuống, huỷ hoại mùa màng, nuốt cả bò dê, lại còn nói với dân làng rằng: hàng năm vào ngày mồng 6 tháng 6, dân làng phải dâng nạp một đôi đồng nam đồng nữ, 10 con bò lớn, 100 con dê và heo cho nó hưởng dụng, nếu không đáp ứng, nó sẽ ăn thịt toàn bộ thôn dân.
          Mọi người truyền nhau rằng, gần thôn có một ngọn núi cao, trên núi có một vị tiên, vị tiên này pháp lực vô biên, có lẽ có thể trừ được con ác long này. Dân làng phái một chàng trai trẻ mấy lần đi tìm vị tiên nọ, nhưng đều không tìm được, mọi người thất vọng u sầu. Nhiều người dọn nhà đi nơi khác, nhưng chỉ đi được mười dặm đã bị ác long ăn thịt.
          Trong thôn có một cô gái thông minh xinh đẹp, tên là Phong Tứ Nương 风四娘. Nhìn thấy dân làng cả ngày mặt ủ mày chau, nàng quyết tâm phải trừ cho được ác long. Mấy lần, nàng lên núi cao tìm vị tiên nhưng tìm không thấy. Nàng vẫn không nản lòng, tiếp tục tìm. Sáng sớm một ngày nọ, nàng lại lên núi, vị tiên cảm động cho lòng thành và ý chí kiên trì của nàng nên đã xuất hiện trước mặt, nói với nàng rằng:
          Cách đây ngoài ngàn dặm có động Lí Ngư 鲤鱼, nàng đến đó sẽ gặp Lí Ngư tiên tử, bà ta sẽ giúp nàng.
          Phong Tứ Nương từ biệt vị tiên, băng rừng vượt núi, trải qua muôn ngàn gian khổ, cuối cùng đến được động Lí Ngư, và đã tìm được Lí Ngư tiên tử, nói rõ vì sao phải đến đây. Lí Ngư tiên tử nói với Phong Tứ Nương rằng:
          Con muốn vì dân trừ hại, đó là việc tốt, nhưng phải hi sinh tính mạng của mình. Con có thể làm được chăng?
          Phong Tứ Nương không hề do dự, nói rằng:
          Chỉ cần tiêu diệt được ác long trừ hại cho dân làng, cho dù lên núi dao xuống biển lửa, thân này tan nát con cũng nguyện cam lòng!
          Lí Ngư tiên tử thấy Phong Tứ Nương thành khẩn kiên quyết, vô cùng hài lòng gật đầu, hướng đến Phong Tứ Nương phun ra 3 ngụm nước suối trong, trong phút chốc Phong Tứ Nương biến thành con cá chép đỏ xinh đẹp hoạt bát.
          Cá chép đỏ lội ngược dòng, trải qua 49 ngày về đến quê nhà. Hôm đó đúng vào lúc sáng sớm ngày mồng 6 tháng 6. Nàng quẫy thân hiện lại nguyên hình, nhìn thấy dân làng chuẩn bị: một cặp đồng nam đồng nữ, 10 con bò lớn, 100 con dê và heo béo mập. Mọi người đánh trống khua chiêng, rồng rắn đi đến thung lũng, phía trước là một cặp đồng nam đồng nữ trong trang phục màu đỏ đang khóc lóc kêu gào.
          Ác long thấy dân làng dâng thức ăn ngon, vô cùng thèm thuồng, đắc ý há to miệng. Trong lúc ngàn cân treo sợi tóc, Phong Tứ Nương lướt đến, ngăn hương thân phụ lão lại và nói rằng:
          Mọi người tạm thời dừng lại, để tôi đến xử lí con yêu tinh hại người này.
          Nói xong Phong Tứ Nương liền nhảy xuống nước, trong phút chốc biến thành con cá chép đỏ to lớn. Cá bay vút lên không, rồi nhắm thẳng miệng ác long lao xuống, chui vào trong bụng. Cá đâm đông đạp tây, quậy nát lục phủ ngũ tạng của con ác long, ác long giẫy giụa lăn lộn, nhưng không tài nào thoát được, cuối cùng bị Phong Tứ Nương giết chết. Nhưng, Phong Tứ Nương cũng chết trong bụng ác long.
          Từ đó, bách tính vùng này lại sống một cuộc sống an lành hạnh phúc. Để kỉ niệm Phong Tứ Nương vì dân trừ hại, mọi người đã xây lên toà Lí Ngư miếu nơi lưng chừng núi.

                                                             Huỳnh Chương Hưng
                                                             Quy Nhơn 15/8/2015


Previous Post Next Post