Dịch thuật: Nữ Oa vá trời

NỮ OA VÁ TRỜI

          Sau khi núi Bất Chu 不周 bị Cung Công 共工 húc đổ, trong phút chốc trời long đất lở, trời đổ một bên, xuất hiện một lỗ lớn; đất cũng sụp xuất hiện nhiều khe lớn; rừng cháy lớn, nước dâng lên mênh mông, rồng rắn mãnh thú cũng xuất hiện ra ăn thịt người.
          Nhân loại đối mặt với một tai nạn lớn chưa từng có. Nữ Oa 女娲 nhìn thấy con dân của mình sống trong nước sôi lửa bỏng, mất đi điều kiện sinh tồn phải bôn tẩu khắp nơi mà lòng đau như cắt. Bà quyết tâm phải ngăn chặn tai hoạ này, cứu mọi người đang chịu khổ, giải thoát tai nạn cho con cháu. Vì thế, bà bắt đầu tranh thủ thời gian luyện đá để vá trời.
          Đi đâu để luyện đá đây? Nữ Oa vất vả tìm khắp nơi, đi qua biết bao nhiêu núi, cuối cùng chọn được núi Thiên Thai 天台 nhiều nước nhiều đá. Bà lựa nhiều đá ngũ sắc đem chúng bỏ vào lò luyện.
          Nữ Oa trên núi chăm chỉ luyện 99 ngày, luyện được một viên đá ngũ sắc lớn dày 12 trượng, rộng 24 trượng. Theo cách này, mất thời gian 4 năm, bà luyện được 36500 viên đá ngũ sắc, cộng với viên đá trước đó là 36501 viên.
          Các thần tiên và tướng quan đều giúp Nữ Oa vá trời. Họ không ngừng vá, 9 ngày 9 đêm qua đi, bầu trời cuối cùng được vá. Mặt đất hửng sáng lên, nơi chân trời xuất hiện cầu vồng ngũ sắc (truyền thuyết cho rằng, sau cơn mưa, trời tạnh, xuất hiện cầu vồng, chính là do năm nọ Nữ Oa dùng đá ngũ sắc luyện thành). Tiếp đó Nữ Oa thu thập một số lượng lớn cỏ lau, đốt chúng thành tro lấp đầy những chỗ trủng trên mặt đất.
          Vá xong trời đất, bầu trời sáng hơn lúc trước, Nữ Oa vui vẻ mỉm cười. Nhưng bà vẫn chưa yên tâm, bèn từ biển đông bắt lên một con rùa lớn vạn năm tuổi, chặt lấy 4 chân của nó làm cột chống trời, lần lượt dựng ở 4 góc của đất, chống 4 phương trời đất.
          Trời đất tuy đã vá xong, nhưng vẫn lưu lại dấu vết. Trời nghiêng về hướng tây bắc, vì thế mặt trời mặt trăng và các ngôi sao đều quy về phương tây; đất nghiêng về hướng đông nam nên sông suối khe hồ đều tuôn chảy về nơi đó.
          Làm xong mọi việc, Nữ Oa an nhàn trong phút chốc, quay người chợt nghĩ ra điều gì, con người đâu? Con cháu do bà sáng tạo ra đi đâu cả rồi? Hoá ra, nhiều dã thú yêu quái thừa lúc trời đất đại loạn đã xuất hiện khắp nơi gây điều ác. Để cứu mạng sống của mình, mọi ngươi đều ẩn núp.
          Nữ Oa tức giận chạy đến vùng bình nguyên, giết chết hắc long ra gây sóng to gió lớn, diệt trừ loài chim lớn hại người. Những dã thú khác sau khi nghe tin, vội cùng nhau bỏ chạy, không dám xuất hiện làm hại loài người nữa. Sau khi đã trừ được tai hoạ, loài người an cư lạc nghiệp. Khắp mặt đất xuất hiện bầu không khí an lạc hoà bình, mọi người sống một cuộc sống hạnh phúc.
          Nữ Oa vất vả lập công lớn, bà và anh trai là Phục Hi 伏羲, cùng Thần Nông 神农, người “nếm trăm loài cỏ” cứu vô số người, được liệt vào “Tam Hoàng” 三皇 thời thượng cổ, là Tổ thần 祖神 ban sơ của dân tộc Trung Hoa.

                                                       Huỳnh Chương Hưng
                                                        Quy Nhơn 14/7/2015

Nguyên tác Trung văn
NỮ OA BỔ  THIÊN
女娲补天
Trong quyển
THANH THIẾU NIÊN TỐI HỈ HOAN ĐÍCH
THẦN THOẠI CỐ SỰ
青少年最喜欢的
神话故事
Tác giả: Ngô Cảnh Minh 吴景明
Diên Biên nhân dân xuất bản xã, 2002
Previous Post Next Post