Dịch thuật: Potala là cung điện của Quán Âm

POTALA LÀ CUNG ĐIỆN CỦA QUÁN ÂM

          Người Tây Tạng xem Quán Âm là vị thần bảo hộ đất Tạng, họ tin rằng thế giới giống như một đoá hoa sen, Lhasa (Lạp Tát 拉萨) chính là trung tâm của hoa sen, là tịnh thổ của Quán Âm, Quán Âm cư trú tại cung Potala (Bố Đạt Lạp 布达拉) ở Lhasa. Đạt Lai Lạt Ma được xem là hoá thân của Quán Âm, truyền Bồ Tát đạo chốn nhân gian, nhân đó, Đạt Lai Lạt Ma trú tại cung Potala.
          Cung Potala sừng sững trên đỉnh núi nham thạch có tên là Maruhoiri (Mã Lỗ Hách Lí 玛鲁赫里, có dòng Kichiyo (Hỉ thuỷ 喜水) chảy bên cạnh, phảng phất giống Phổ Đà Lạc Ca sơn普陀洛迦山 ở Nam Ấn Độ, vì thế cung điện đã đặt tên theo Phổ Đà Lạc Ca 普陀洛迦, từ âm tiếng Phạm Potala phiên thành Bố Đạt Lạp 布达拉, còn núi Mã Lỗ Hách Lí 玛鲁赫里 thì thành núi Bố Đạt Lạp.
          Cung Potala sớm nhất do vị vua vĩ đại Tùng Tán Can Bố 松赞干布 (Sonzenganpo) kiến tạo khoảng năm 581. Cung Potala lúc bấy giờ không hoa lệ hùng vĩ như hiện nay, quy mô cũng tương đối nhỏ. Đến cuối thế kỉ thứ 17, lúc Đạt Lai Lạt Ma tại vị, có một vị tăng nhân vĩ đại là Tùng Cách Cát Nhã Diệu Nhược 松革吉雅妙若 (Sangegiyamuzo) nắm giữ quyền lực đã vẽ bức vẽ cung điện, thủ pháp phi phàm, cổ vũ toàn bộ người Tạng cùng nhau xây dựng lại cung điện, đến thế kỉ 18 kiến tạo thành cung Potala hùng vĩ như ngày nay.
          Khi vua Tùng Tán Can Bố tại vị ra sức đề xướng Phật pháp, sự tích nổi tiếng nhất của ông là việc cưới công chúa Văn Thành 文成 của nhà Đường và công chúa Xích Tôn 赤尊 của Nepal. Cả hai vị công chúa này đều đến từ khu vực văn minh thịnh hành tín ngưỡng Phật giáo. Khi vào đất Tạng đều mang theo tượng Phật và kinh sách. Dưới ảnh hưởng của hai vị công chúa, Tùng Tán Can Bố trở thành tín đồ Phật pháp thuần thành, đồng thời cung thỉnh tượng Quán Âm từ Ấn Độ về thờ phụng.
          Trung tâm của cung Potala gọi là cung Xích Vương 赤王, trên những bức vách cao phóng ra những tia sáng màu sắc tươi đỏ; linh tháp trên Phật điện ánh sáng huy hoàng lấp lánh. Trên Pháp Vương điện 法王殿 của cung này có một Phật xá, đặt Thánh tượng Quán Thế Âm Bồ Tát bằng vàng ròng. Truyền thuyết kể rằng trong Thánh tượng này cất giữ Thánh tượng Quán Âm mà Tùng Tán Can Bố thỉnh về từ 1300 năm trước. Quán Âm Bồ Tát là vị chủ bảo hộ của Tây Tạng, quân vương các đời đều tin thờ Quán Âm, nhân đó, Thánh tượng Quán Âm ở cung Xích Vương được xem là quốc bảo thần thánh nhất, thu hút tín đồ đến triều bái chiêm ngưỡng.

                                                                    Huỳnh Chương Hưng
                                                                   Quy Nhơn 05/12/2014

Nguyên tác Trung văn trong
QUAN ÂM TIỂU BÁCH KHOA
观音小百科
Tác giả: Nhan Tố Tuệ 颜素慧
Trường Sa – Nhạc Lộc thư xã, 2002
Previous Post Next Post