Dịch thuật: Điện Thái Hoà


ĐIỆN THÁI HOÀ

          Điện Thái Hoà 太和 còn gọi là “điện Kim Loan” 金銮 là công trình kiến trúc nguy nga nhất, tráng lệ nhất trong quần thể kiến trúc cố cung, là điện đầu tiên trong 3 điện ở khu vực ngoại triều. Hai chữ “Thái Hoà” mang ý nghĩa mọi quan hệ trong vũ trụ đều có được sự phối hợp điều hoà.
          Điện Thái Hoà được hoàn thành vào năm Vĩnh Lạc 永乐 thứ 18 đời Minh (năm 1420), lúc đó gọi là điện Phụng Thiên 奉天. Năm Gia Tĩnh 嘉靖 thứ 41 (năm 1562) đổi tên là điện Hoàng Cực 皇极. Năm Thuận Trị 顺治 thứ 2 đời  Thanh (năm 1645), đổi lại tên như hiện nay. Sau khi hoàn thành, điện đã nhiều lần bị hoả tai, nhiều lần trùng tu, hình dáng điện hiện nay là sau lần trùng tu năm Khang Hi 康熙 thứ 34 đời Thanh (năm 1695).
          Điện Thái Hoà nằm trên trục giữa trong cửa Thái Hoà, xây hình chữ  (công) trên nền đá, bề mặt rộng 11 gian, sâu 5 gian, cao 35,5m. Diện tích trong điện là 2377m2, mái theo kiểu trùng thiềm. Phía trước là nguyệt đài rộng, bước xuống sân điện to lớn. Điện Thái Hoà là điện có kết cấu gỗ lớn nhất của Trung Quốc và cũng là tác phẩm mang tính đại biểu cho kiến trúc cổ đại Trung Quốc, thể hiện đầy đủ phong cách kiến trúc Trung Quốc. Nền của điện là một toà đá Hán bạch ngọc cao đến 8,12m, bốn bên điện là lan can Hán bạch ngọc, trên lan can chạm khắc đồ án hoa văn long phụng rất tinh xảo.
          Trước và sau điện đều có 3 lối tam cấp, lối ở giữa là ngự đạo, chuyên dành riêng cho hoàng đế, làm thành từ những khối đá lớn. Trong điện có 72 trụ lớn gỗ cây nam đỡ phần mái, chính giữa là 6 trụ thếp vàng, cao đến 12,7m, đường  kính 1m. Khu vực chính trung của điện là nền cao có 7 cấp, bên trên đặt bình phong, bảo toạ của hoàng đế, ngự án, hai bên còn có tượng voi, hạc đối xứng cùng lò hương, rất nghiêm trang hoa lệ.
          Hai triều Minh Thanh, mỗi khi đến Nguyên đán, Đông chí, lễ Vạn thọ (sinh nhật hoàng đế), cùng lễ đăng cơ, hôn lễ, sai tướng xuất sư, điện thí truyền lô đều cử hành điển lễ long trọng ở đây.

                                                                   Huỳnh Chương Hưng
                                                                   Quy Nhơn 13/9/2012
Dịch từ nguyên tác Trung văn
CỐ CUNG TRUNG ĐẲNG CẤP TỐI CAO ĐÍCH CUNG ĐIỆN
THÁI HOÀ ĐIỆN
故宫中等级最高的宫殿
太和殿
Trong quyển
TRUNG QUỐC VĂN MINH KÌ TÍCH
中国文明奇迹
Chủ biên: Mặc Nhân (墨人)
Trung Quốc hí kịch xuất bản xã, 2006.
Previous Post Next Post