Dịch thuật: Kết cục của các phi tần trong Tử Cấm Thành

 

KẾT CỤC CỦA CÁC PHI TẦN TRONG TỬ CẤM THÀNH

          Làm phi tần của các hoàng đế, chẳng phải là suốt ngày ăn những món ngon, ca vũ thăng bình, cuộc sống rất hạnh phúc sao? Kì thực, vận mệnh của đại bộ phận phi tần đời Minh đều rất bi thảm.

          Phi tần của Minh Thái Tổ 明太祖, Thành Tổ 成祖, Nhân Tông 仁宗, Tuyên Tông 宣宗 phần lớn bị bồi táng cùng hoàng đế. Theo ghi chép, khi Thái Tổ 太祖mất có 46 phi tần bị bồi táng. Lúc Thành Tổ 成祖, Nhân Tông mất仁宗, lần lượt là 16 vị, 5 vị phi tần bị bồi táng. Việc tuẫn táng phi tần vào ngày bồi táng, đầu tiên là dự yến tiệc, yến tiệc xong bị đưa đến trong một điện đã được chỉ định, đứng trên chiếc ghế nhỏ bằng gỗ, đưa đầu vào dây thòng lọng đã được treo trước, sau đó thái giám sẽ hất chiếc ghế đi, những phi tần đó bị treo cổ.

         Năm 1464, lúc Minh Anh Tông 明英宗 bệnh nặng, hạ lệnh đình chỉ việc tuẫn táng phi tần, chế độ tuẫn táng dần phế bỏ. Cho nên, vận mệnh của các phi tần sau thời Anh Tông 英宗 chuyển biến tốt hơn, nhưng do bởi đại bộ phận phi tần là không bằng lòng tuyển vào cung, trừ phi gặp cơ may, hoặc xuất thân đặc biệt tốt, còn nếu không thì rất khó mà có vị trí cao. Đa số họ ở trong cảnh tịch mịch, sống những tháng ngày dư thừa buồn bã, tuy không bị tuẫn táng, nhưng vận mệnh vẫn là cực kì bi thảm.

                                                                       Huỳnh Chương Hưng

                                                                       Quy Nhơn 25/01/2021

Nguồn

TỬ CẤM THÀNH PHI TẦN ĐÍCH QUY TÚC

紫禁城妃嫔的归宿

Trong quyển

ĐỒ GIẢI CỐ CUNG

图解故宫

Tác giả: Định Giới 定界

Bắc Kinh: Bắc Kinh xuất bản xã, 2018

Previous Post Next Post