Dịch thuật: Nước mắt của Quán Âm cũng cứu độ chúng sinh

NƯỚC MẮT CỦA QUÁN ÂM CŨNG CỨU ĐỘ CHÚNG SINH

          Một ngày nọ, Quán Âm nhìn sang thế giới Sa bà 娑婆, phát hiện người đời thống khổ vô hạn vẫn đang ở trong vòng luân hồi, phút chốc bi thương, cấp thiết, đã ngăn không được nước mắt rơi trên má. Hai hàng nước mắt như hoa sen, từng giọt rơi xuống huyễn hoá thành Độ Mẫu 度母 xinh đẹp.
          Nước mắt bên mắt trái của Quán Âm hoá thành Bạch Độ Mẫu 白度母 hiền từ; nước mắt bên mắt phải của Quán Âm hoá thành Lục Độ Mẫu 绿度母 hung dữ. Độ Mẫu nói với Quán Âm rằng:
          - Ngài không nên đau buồn, để chúng tôi giúp ngài một tay hoá độ chúng sinh. Bao nhiêu chúng sinh được cứu độ, nguyện lực của chúng tôi có bấy nhiêu!
          Từ đó, Độ Mẫu giúp Quán Âm cứu độ chúng sinh. Độ Mẫu là hoá hiện tâm từ bi của Quán Âm, danh hiệu Độ Mẫu cũng như Quán Âm lưu truyền khắp nhân gian.
          Độ Mẫu, hoặc gọi là “Đa La Bồ Tát” 多罗菩萨, là dịch âm từ Taro tiếng Phạn. Từ “Độ Mẫu” ý nghĩa là “Nữ thần cứu độ qua khỏi luân hồi biển khổ”. Trong Phật giáo Tạng truyền, tổng cộng có 32 vị Độ Mẫu, đều là hoá thân từ nước mắt từ bi của Quán Âm, mang hình tướng nữ, ngực nở eo thon, dung mạo xinh đẹp. Nổi tiếng nhất trong số đó là Bạch Độ Mẫu và Lục Độ Mẫu.
          Lục Độ Mẫu, tiếng Phạn là Syamatara, nước da có màu xanh, cũng gọi là “Cứu bát nạn Độ Mẫu” 救八难度母, là vị chủ tôn Độ Mẫu thứ 21, lưu truyền rất rộng. Tu trì bản tôn mật pháp, có thể dứt luân hồi sinh tử, tiêu trừ ma chướng, tiêu tai, tăng phúc, diên thọ, quảng khai trí truệ, khi mệnh chung có thể vãng sinh thế giới cực lạc.
          Bạch Độ Mẫu, tiếng Phạn là Sitatara, nước da có màu trắng, dung mạo từ bi, trong lòng hai bàn tay và hai bàn chân cùng giữa trán có 5 trí tuệ nhãn, với 2 mắt vốn có tổng cộng có 7 mắt, tượng trưng cho năng lực quan sát tất cả mọi vật, nhân đó ngài cũng được gọi là “Thất nhãn Phật mẫu” 七眼佛母. Ngài cùng với Vô Lượng Thọ Phật 无量寿佛, Tôn Thắng Phật Mẫu 尊胜佛母 hợp xưng là “Trường thọ tam Tôn” 长寿三宗, rất được dân tộc Tạng tôn kính.
          Người Tây Tạng tin rằng, vào thế kỉ thứ 7, hai người vợ của vị quốc vương Phật giáo đầu tiên Tùng Tán Can Bố 松赞干布, là công chúa Xích Tôn 赤尊 của Nepal và công chúa Văn Thành 文成 của Đại Đường, lần lượt là hoá thân của Lục Mẫu Độ và Bạch Mẫu Độ, còn Tùng Tán Can Bố là hoá hiện của Quán
Âm thiên thủ thiên nhãn. Các ngài ứng hoá đến nhân gian, đem Phật pháp lưu truyền rộng rãi nơi xứ tuyết Tây Tạng.

                                                               Huỳnh Chương Hưng
                                                               Quy Nhơn 10/5/2017
                                         Phật Đản năm Đinh Dậu (Phật lịch năm 2561)

Nguyên tác Trung văn trong
QUAN ÂM TIỂU BÁCH KHOA
观音小百科
Tác giả: Nhan Tố Tuệ 颜素慧
Trường Sa – Nhạc Lộc thư xã, 2002
Previous Post Next Post