Dịch thuật: Kim tiền quy ở chùa Quy Nguyên

KIM TIỀN QUY Ở CHÙA QUY NGUYÊN

          Trong chùa Quy Nguyên 归元 ở Vũ Xương 武昌 có một cái ao phóng sinh, khách thập phương thường mang cá đến đây để thả, nhưng cá mà khách từ  xa mang đến thường chết dọc đường, muốn phóng sinh lại trở thành sát sinh, khiến họ vô cùng hối hận.
          Những thôn dân gần đó phát hiện cơ hội buôn bán, liền lũ lượt mua cá sống đem đến chùa bán, con cá nhỏ tí chỉ mấy hào thế mà bán ở chùa đến một đồng. Khách thập phương tuy biết giá tiền không hợp lí, nhưng tích đức hành thiện dựa vào lòng tự nguyện, nhìn thấy mấy con cá nhỏ cựa quậy trong chậu, đều niệm A Di Đà mua để phóng sinh.
          Thôn dân đến chùa Quy Nguyên bán cá ngày càng đông, việc buôn bán của hộ nuôi cá Triệu Ngũ Dư 赵伍余 ngày càng phất, bởi quanh vùng chỉ có nhà ông ta là có ao cá. Kim Quý 金贵 ở thôn dưới nổi cáu, anh ta chỉ muốn buôn bán mà không phải bỏ vốn ra, liền mượn chiếc lưới nửa đêm đến ao trộm cá, kết quả bị Triệu Ngũ Dư bắt tại trận, tịch thu lưới còn định đưa anh ta lên quan. Vừa lúc bà vợ của Triệu Ngũ Dư có mặt, cho rằng chỉ vì mấy con cá mà đắc tội với làng xóm thì không đáng, liền khuyên Triệu Ngũ Dư thả Kim Quý ra.
          Kim Quý trộm cá không thành lại bị mất chiếc lưới, nên muốn đòi lưới lại. Không biết từ đâu anh ta có được hai con rùa to bằng cái bát, mang tới bồi thường cho Triệu Ngũ Dư, nói rằng rùa này là “kim tiền quy” 金钱龟 từ Ba Tây 巴西đưa đến, thịt nó ăn rất bổ .... Bà vợ Triệu Ngũ Dư theo đạo Phật, nghe nói thế liền niệm A Di Đà. Kim Quý thấy vậy vội nói lại đó là rùa kiểng, rùa sống ngàn năm, nuôi nó sẽ tích đức trường thọ.
          Triệu Ngũ Dư nhìn thấy, quả nhiên đáng để nuôi làm cảnh, rùa đó toàn thân sắc xanh, trên đầu có 2 vết đỏ tươi. Trong hoa văn trên mai có sắc vàng, nhìn giống những đồng tiền. Triệu Ngũ Dư cảm thấy đó là điềm được của liền trả chiếc lưới lại cho Kim Quý, lấy cặp rùa đem thả trong ao nhà mình, để mong được tiền của vào như nước.
          Chẳng mấy chốc mùa hạ đến, lúc Triệu Ngũ Dư đến ao cho cá ăn, đột nhiên phát hiện cát bên bờ ao từng nhúm từng nhúm chuyển động, Triệu Ngũ Dư thất kinh, cho rằng chuột nước đến ăn trộm cá. Triệu Ngũ Dư cầm chiếc xẻng vừa mới đào xuống, liền thấy trong cát đùn lên mấy cái đầu có đốm đỏ, theo đó từng con rùa nhỏ xanh xanh chui ra, bốn chân cử động vội vàng bò về phía nước. Triệu Ngũ Dư vui mừng, liền bắt bỏ vào chậu nuôi, đếm kỉ được 10 con, ngắm nghía một lúc rồi đem chúng thả vào ao cá, trong đầu đột nhiên nảy ra chủ ý.
          Triệu Ngũ Dư đem 10 con rùa nhỏ đó đến chùa Quy Nguyên, ngồi xổm trước cổng lớn gào to lên:
          - Kim tiền quy đem tiền đến, phóng sinh tích đức, tăng phúc thọ đây!
          Vừa mới rao, quả nhiên không ít khách thập phương đến, mọi người nghe rao hay, nhìn thấy rùa nhỏ cũng dễ thương, liền muốn mua để phóng sinh. Triệu Ngũ Dư thấy cơ hội kiếm tiền đã đến, liền nâng giá lên đến 20 đồng một con. Vật hiếm thì quý, khách thập phương tấp nập liền mở hầu bao, 10 con rùa trong phút chốc bán sạch, Triệu Ngũ Dư kiếm được 200 đồng.
          Kim tiền quy quả nhiên mang tiền đến, cũng gợi ý cho Triệu Ngũ Dư: nếu nuôi một lô kim tiền quy trong ao chẳng phải là phất lên sao? Triệu Ngũ Dư liền ra ngoài liên hệ, ngày hôm sau tốn 2000 đồng mua về 190 con kim tiền quy, ông ta đem những con lớn thả vào trong ao cá để nuôi, hơn 100 con còn lại đem đến chùa bán, nhanh chóng kiếm được hơn 2000 đồng. Triệu Ngũ Dư vui mừng, hàng ngày đều ra bên ao nhìn xem, chỉ mong trong cát bò ra mấy con rùa nhỏ.
          Một hôm, Triệu Ngũ Dư lại đến chùa Quy Nguyên để bán rùa, ông ta đến rất sớm, khách thập phương chưa đến, nhưng có một vị lão hoà thượng đến. Lão hoà thượng gật gật đầu với Triệu Ngũ Dư, nói rằng:
          - Xin thí chủ đi theo tôi.
          Lẽ nào lão hoà thượng muốn ta quyên tiền? Triệu Ngũ Dư nghĩ bụng mình nhờ vào ao phóng sinh của chùa mà kiếm được tiền, quyên nhiều một chút cũng chẳng sao, bèn hớn hở theo vào sân chùa. Nào ngờ lão hoà  thượng lại dẫn đến bên ao phóng sinh. Lão hoà thượng lấy tay chỉ vào ao nói rằng:
          - Xin thí chủ nhìn xem.
          Triệu Ngũ Dư nhìn kĩ, bất giác giật mình kinh sợ, trong ao toàn là xương đầu cá nổi trắng hếu.
          Nhân vì năm nay trời hạn, nước ao trong nhìn thấy đáy, cá trong ao chỉ còn lác đác, nhưng lại có đến cả trăm con rùa nhỏ nơi đáy ao, rút đầu không động đậy. Triệu Ngũ Dư bồn chồn, có một con cá bơi đến gần bầy rùa, chỉ nghe “bụp” một tiếng, đầu con rùa nhanh như chớp vươn ra đớp lấy thân cá một cách chuẩn xác, rồi kéo xuống đáy ao xé ra ăn, những con rùa bên cạnh bị kinh động, liền tràn tới, kết thành bầy điên cuồng tranh ăn ..... Lão hoà thượng nhắm mắt, lắc đầu buồn rầu niệm:
 -A Di Đà Phật, tội quá tội quá ...
Nhìn thấy bầy kim tiền quy tham lam tranh ăn, Triệu Ngũ Dư rùng mình, đột nhiên kêu lên một tiếng, sãi cẳng chạy nhanh về ao cá ở nhà. Ông ta chạy đến ao, mở máy bơm nước, lo sợ nhìn mặt nước, trong lòng cũng niệm A Di Đà Phật.
Bà vợ Triệu Ngũ Dư nghe tiếng máy nổ vang, vội chạy ra thấy chồng đang bơm nước ra khỏi ao, tưởng rằng chồng bị điên, lấy hơi hỏi Triệu Ngũ Dư, Triệu Ngũ Dư chẳng còn lòng dạ nào giải thích, chỉ lo canh máy bơm. Chẳng mấy chốc, đáy ao dần lộ ra: chỉ thấy ngoài mấy chục con kim tiền quy to bằng cái bát đang bò tứ tung ra, còn lại chưa đến mấy con cá lớn.
Thôi rồi! Triệu Ngũ Dư cuống cuồng sợ hãi, mặt mày ngơ ngác, bà vợ cũng ngồi bệt xuống đất, cả hai như muốn khóc. Ao cá là mệnh căn của Triệu Ngũ Dư, mua cá giống làm thức ăn đã mất 2 vạn đồng, giờ coi như trắng tay.
Triệu Ngũ Dư tự tát mình, kêu lên:
- Ta hồ đồ! ta là tên khốn! ta ham mê tiền của ....
Đột nhiên, Triệu Ngũ Dư bò trên cát như một người điên, bươi trứng rùa ra vừa giẫm vừa đạp. Bà vợ nhìn thấy chồng sát sinh, khóc lóc chạy đến can ngăn, tiếng khóc làm kinh động thôn dân chung quanh.
Trưởng thôn nghe tin cũng chạy đến, trông thấy tình cảnh như thế liền báo lên cấp trên. Cơ quan liên quan phái chuyên gia môi trường đến khảo sát.
Sau khi kiểm tra ao cá, chuyên gia nói với Triệu Ngũ Dư, những con rùa này không phải là kim tiền quy, mà là loại rùa tai đỏ từ nước ngoài do bọn buôn phi pháp lén đưa vào. Rùa tai đỏ sinh sản rất nhanh, một khi nó đến được trong ao, trong ruộng, thì sẽ bắt ăn một số lượng lớn cá tôm ếch, những sinh vật nơi đó, phá huỷ nghiêm trọng sự cân bằng sinh thái. Vì việc đó, mùa xuân năm nay chính phủ đã ra công văn, cầm nuôi và mua bán. Triệu Ngũ Dư tham tiền không quan tâm đến thời sự, mua rùa tai đỏ về, nên mới gây ra tai hoạ cho ao cá của mình.
Kim tiền quy biến thành “thôn tiền quy” (rùa nuốt tiền), tài nguyên cuồn cuộn biến thành hoạ nước cuồn cuộn. Hai vợ chồng Triệu Ngũ Dư hối hận mãi không thôi.

                                                          Huỳnh Chương Hưng
                                                          Quy Nhơn 09/5/2017

Previous Post Next Post