Dịch thuật: Tập tục cạo tóc thai ở em bé


TẬP TỤC CẠO TÓC THAI Ở EM BÉ

          Em bé sau khi sinh được đầy tháng, trong dân gian có tục làm lễ cạo tóc cho bé. Đây được xem là một lễ tục rất long trọng. Mỗi khi đến ngày này, trong nhà thắp nến hồng, thắp hương chữ thọ cúng Thọ Tinh, Vương Mẫu; trong phòng của sản phụ thì cúng Giám Sinh Nương Nương 監生娘娘. Khi cạo tóc, trước tiên phải dùng một nắm trà xanh đã nhai nát thoa lên đầu bé. Theo truyền thuyết trà xanh có thể tiêu viêm, dùng nó bôi lên đầu bé để sau này đầu của bé không sinh ghẻ chốc, lại giúp cho tóc mọc dày như cây trà. Khi cạo đầu phải chừa một chỏm tóc ở trước trán, gọi là “thông minh phát” 聰明髮, hoặc “thai phát” 胎髮, hi vọng bé sẽ trường thọ.
          Tóc thai (thai phát 胎髮) cũng còn được gọi là “huyết phát” 血髮, một số địa phương đem tóc thai đã cạo của bé dùng bao đỏ bao lại, đính vào gối; có nơi lại vo tròn, dùng chỉ màu kết lại treo nơi đầu giường để tị tà; cũng có nơi dùng chỉ màu xanh kết lại, đem treo nơi chỗ cao ráo trong nhà, tin rằng làm như vậy có thể khiến cho bé mai sau này sẽ có học thức. Có một số địa phương đem tóc thai gói lại dấu trên xà ngang gác trên cửa, lấy ý bé sẽ cao lớn như cửa nhà.
          Một số nơi khi cạo tóc cho bé phải chuẩn bị trứng đỏ, sỏi và tiền đồng. Trước khi cạo, lấy trứng đỏ lăn trên đầu bé 3 lần, ngụ ý mai sau bé sẽ làm quan cao. Sỏi và tiền đồng đều tượng trưng cho sức khoẻ, tài khí. Sau khi cạo tóc, đem tóc thai cùng với trứng đỏ, sỏi và tiền đồng dùng giấy đỏ gói lại rồi quăng trên mái nhà, như vậy em bé tương lai sẽ mạnh khoẻ, giàu có.

                                                                              Huỳnh Chương Hưng
                                                                             Quy Nhơn 19/5/2013

Nguyên tác Trung văn
THẾ ĐẦU LỄ TỤC
THAI PHÁT TỊ TÀ
剃頭禮俗
胎髮避邪
Trong quyển
CÁT TƯỜNG ĐÍCH TRUNG QUỐC
吉祥的中國
Bản công ti biên tập bộ biên soạn
Ngọc thụ đồ thư ấn loát hữu hạn công ti, năm Dân Quốc thứ 90.
Previous Post Next Post