Dịch thuật: Cô dâu khi xuất giá ngồi kiệu hoa bắt đầu từ khi nào

 


CÔ DÂU KHI XUẤT GIÁ NGỒI KIỆU HOA

BẮT ĐẦU TỪ KHI NÀO

          Hôn lễ vào thời cổ rất được coi trọng. Ngoài điều kiện có người làm mai, hai bên phải môn đương hộ đối ra, khi kết hôn phải trải qua mấy nghi thức: nạp thái, vấn danh, nạp cát, nạp trưng, thỉnh kì, thân nghinh, phàm những nghi thức này không thể thiếu, sau đó mơi có thể đưa cô dâu về nhà.

          Nhân vật chính cô dâu không chỉ mặc hỉ phục 喜服, đầu đội hỉ mạt 喜帕(khăn đỏ trùm đầu), mà còn cần phải ngồi kiệu hoa đến nhà chú rể.

          Kiệu hoa khởi nguồn từ “kiệu tử” 轿子thời cổ. Theo ghi chép trong Sử kí 史记, thời cổ có một loại công cụ giao thông tên là “kiên dư” 肩舆, đó là hình thức ban đầu của chiếc kiệu. Đến thời Đường, trong sách vở bắt đầu có từ “kiệu tử” 轿子. Kiệu lúc bấy giờ được gọi là “bộ liễn” 步辇, thông thường chỉ có hoàng đến mới được hưởng thụ.

          Theo sử liệu, hoàng đế Hiếu Tông孝宗triều Nam Tống từng thiết kế cho hoàng hậu một chiếc “long kiên liễn” 龙肩辇. Loại liễn này lấy lụa đỏ phủ lên, bên trên thêu 4 con rồng. Trong liễn có ghế mềm bọc lụa, rất xa hoa phú quý, thích hợp cho phụ nữ ngồi. Về sau, khi đế vương nạp phi đều dùng loại như “long kiên liễn” để nghinh rước, hiển thị rõ khí phái hoàng gia. Nhân vì hoa mĩ tinh xảo, người ta liền gọi loại kiệu đó là “thái dư” 彩舆, đó là kiệu hoa sớm nhất. Sau này, kiệu chuyên thuộc về hoàng đế dần trở thành loại công cụ của đạt quan quý nhân, phụ nữ cao tuổi dùng khi ra khỏi nhà, tập tục dùng kiệu hoa rước dâu cũng lưu hành trong dân gian.

          Loại kiệu hoa khi rước dâu có nhiều dạng, cũng gần giống với xe hoa hiện nay, kiệu ngày càng xa xỉ hoa mĩ, ngày có thể hiện rõ địa vị cô dâu. Với những gia đình giàu có, để phô trương thường dùng loại kiệu nạm vàng bạc do 8 người khiêng. Những gia đình phổ thông, thì đơn giản, chỉ dùng lụa đỏ trang sức với 2 người khiêng để thể hiện sự long trọng.

                                                              Huỳnh Chương Hưng

                                                              Quy Nhơn 11/6/2024

Nguyên tác Trung văn

Trong quyển

THÚ VỊ VĂN HOÁ TRI THỨC ĐẠI TOÀN

趣味文化知识大全

Thanh Thạch 青石 biên soạn

Trung Quốc Hoa kiều xuất bản xã, 2013

Previous Post Next Post