Sáng tác: Ngư phủ dẫn - Nùng úc phân phương mãn thôn (HCH)

 

漁父引

濃郁芬芳滿村

小庭寂寞黄昏

清純潔白香魂 

NGƯ PHỦ DẪN

Nùng úc phân phương mãn thôn

Tiểu đình tịch mịch hoàng hôn

Thanh thuần khiết bạch hương hồn

Huỳnh Chương Hưng

Quy Nhơn 28/5/2024 

Hương hồn 香魂: một tên gọi khác của hoa lài.

          Hoa lài tiếng Hán là “mạt lợi hoa” 茉莉花, ngoài “hương hồn” 香魂ra, hoa còn có những biệt danh như “mạc lợi hoa” 莫利花, “mộc lê hoa” 木梨花, “ngạc lục quân” 萼绿君, “mạn hoa” 鬘华, “một lệ” 没丽, “mạt lợi” 末莉, “tam bạch” 三白… Hoa lài biểu thị cho sự kiên trung, thanh thuần, khiết bạch trong tình yêu. Liên quan đến hoa lài có nhiều truyền thuyết, trong đó một truyền thuyết rất nổi tiếng. 

          Truyền thuyết kể rằng, ở Tô Châu 苏州vào thời Đường có một danh kĩ tên Chân Nương 真娘, nàng vốn tên là Hồ Thuỵ Trân 胡瑞珍, xuất thân trong một gia đình thư hương ở kinh đô Trường An 长安. Từ nhỏ Chân Nương đã thông tuệ xinh đẹp, giỏi ca múa, giỏi cầm kì, lại tinh thông thư hoạ. Vì tránh loạn An Sử 安史, nàng theo cha xuống phía nam, trên đường bị thất lạc, trôi dạt đến Tô Châu, bị gạt vào kĩ viện “Nhạc Vân lâu” 乐云楼. Nhân vì tài mạo song toàn, Chân Nương nhanh chóng nổi tiếng một thời, nhưng chỉ bán nghề chứ không bán thân, luôn giữ mình sạch trong như ngọc.

          Lúc bấy giờ có một thanh niên tên Vương Ấm Tường 王荫祥, nhân phẩm đoan chính, lại có tài khí, yêu Chân Nương, muốn cưới làm vợ. Chân Nương nhân vì từ nhỏ cha mẹ đã hứa hôn nên cự tuyệt. Vương Ấm Tường vẫn chưa thôi ý định, dùng vàng bạc mua chuộc tú bà, muốn nghỉ lại ở chỗ Chân Nương. Chân Nương cảm thấy khó kháng cự. Vì để bảo toàn trinh tiết, nàng đã treo cổ tự tận.

          Vương Ấm Tường sau khi biết được, đau buồn không dứt, hậu táng Chân Nương nơi danh thắng Hổ Khâu 虎丘, khắc bia kỉ niệm, trồng cây trồng hoa quanh mộ, mọi người gọi đó là “hoa trủng” 花冢. Vương Ấm Tường thề mãi mãi sẽ không lấy vợ. Linh hồn Chân Nương thác vào hoa lài trồng bên mộ, từ đó hoa lài có mùi thơm kì lạ không hoa nào sánh bằng. Văn nhân nhã sĩ mỗi khi đi ngang qua mộ, cảm thương cho tuyệt đại hồng nhan nên đã đề thơ nơi mộ.

Theo truyền thuyết, trước khi Chân Nương 真娘mất, hoa lài không có mùi thơm, sau khi Chân Nương qua đời, hồn phách nàng thác vào hoa lài, từ đó hoa có mùi thơm, cho nên hoa có biệt xưng là “Hương hồn”. Và trà ướp hương lài cũng gọi là “Hương hồn trà” 香魂茶.

https://huacaoshumu.net/html/huayu/text44.php

 

Previous Post Next Post