Dịch thuật: Truyền thuyết Hậu Nghệ bắn mặt trời

 

TRUYỀN THUYẾT HẬU NGHỆ BẮN MẶT TRỜI

          Truyền thuyết kể rằng, vào thời Nghiêu Đế 尧帝, trên bầu trời có đến 10 mặt trời.

          Theo lời kể, mẹ của mặt trời là Hi Hoà 羲和vợ của thiên đế. Bà sau khi kết hôn với thiên đế đã sinh được 10 mặt trời. Mười mặt trời này sống ở phía đông bên ngoài biển lớn nơi đó gọi là Thang Cốc 汤谷, họ cư trú trên cây phù tang ở Thang Cốc.

          Trong khoảng trời đất, mỗi ngày đều có một mặt trời ngồi trên chiếc xe do rồng thần kéo, đi xuyên qua bầu trời, đem đến ánh sáng và sự ấm áp cho mọi người, 9 mặt trời còn lại thì vui đùa ở Thang Cốc.

          Đột nhiên một ngày nọ, các mặt trời chán công việc như thế, họ nghĩ rằng: Nếu họ cùng một lúc đi chơi trên bầu trời thì vui biết bao! Thế là một buổi sáng sớm nọ, 10 mặt trời cùng chạy lên trời. Trên bầu trời cùng một lúc xuất hiện 10 mặt trời, sinh linh trên mặt đất gặp phải tai ương. Nguyên vốn trên trời chỉ cần một mặt trời thì cũng đã có thể cung cấp đủ ánh sáng và sức nóng cho mọi người, trên mặt đất còn có nguồn nước phong phú nuôi dưỡng muôn vật. Nhưng 10 mặt trời xuất hiện cùng nhau, mặt đất như bị nung đốt, mùa màng bị khô cháy, sông ngòi cùng biển lớn cũng khô cạn, bách tính không có thức ăn,  nhiều yêu quái mãnh thú thừa cơ xuất hiện ăn thịt mọi người.

          Khổ nạn chốn nhân gian kinh động đến trời. Thiên đế ban cho thần xạ thủ Hậu Nghệ 后羿thần cung và thần tiễn, bảo Hậu Nghệ giúp Nghiêu Đế tiêu diệt những yêu quái mãnh thú đã tàn hại con người, đồng thời doạ 10 mặt trời để chúng ngoan ngoãn nghe lời, không gây náo loạn nữa.

          Hậu Nghệ mang thần cung thần tiễn xuống nhân gian, nhìn thấy mặt đất khô cháy, dân không thể sống nỗi, liền khuyến cáo 10 mặt trời mỗi ngày chỉ xuất hiện một mặt trời. Các mặt trời căn bản không nghe lời khuyến cáo của Hậu Nghệ, vẫn cứ vui đùa trên bầu trời như cũ. Hậu Nghệ bị kích nộ bèn lấy cung tiễn, một phát rồi tiếp một phát nhắm bắn mặt trời, bắn liên tiếp rụng được 9 mặt trời.

          Hậu Nghệ còn muốn bắn tiếp, nhưng Nghiêu Đế cho rằng, mặt trời đối với cuộc sống của mọi người có sự giúp đỡ rất lớn, bèn ngăn không cho Hậu Nghệ bắn mặt trời cuối cùng. Đã có bài học của 9 mặt trời trước mắt, mặt trời thứ 10 không dám làm bậy nữa, hàng ngày ngoan ngoãn từ phương đông mọc lên, từ phương tây lặn xuống, đem ánh sáng và sự ấm áp cho mọi người.

          Từ đó về sau, thiên hạ thái bình, mọi người đã sống một cuộc sống an định, hạnh phúc dưới ánh mặt trời. 

                                                             Huỳnh Chương Hưng

                                                              Quy Nhơn 18/5/2024

Nguyên tác Trung văn

Trong quyển

THÚ VỊ VĂN HOÁ TRI THỨC ĐẠI TOÀN

趣味文化知识大全

Thanh Thạch 青石 biên soạn

Trung Quốc Hoa kiều xuất bản xã, 2013

Previous Post Next Post