Dịch thuật: Hoàng Đình Kiên qua sông

 

HOÀNG ĐÌNH KIÊN QUA SÔNG

          Hoàng Đình Kiên 黄庭坚 là thư pháp gia nổi tiếng thời Bắc Tống, đặc biệt sở trường về thảo thư, hành thư. Ông cùng với Tô Thức 苏轼, Mễ Phế 米芾, Thái Tương 蔡襄gọi chung là “Tống tứ gia” 宋四家. Về văn học, Hoàng Đình Kiên cũng có được thành tựu to lớn, khai sáng ra Giang Tây thi phái 江西诗派cực thịnh một thời. Hoàng Đình Kiên cùng với Triều Bổ Chi 晁补之, Tần Quán 秦观, Trương Lỗi 张耒đến học với Tô Thức 苏轼, được đời sau hợp xưng là “Tô môn tứ học sĩ” 苏门四学士.

          Thời Tống, có một thi nhân, thư pháp gia tên là Hoàng Đình Kiên 黄庭坚, cũng còn gọi là Sơn Cốc Đạo Nhân 山谷道人.

          Hoàng Đình Kiên là người khiêm tốn, hiếu học, ông không những học tập thư pháp với những thư pháp gia nổi tiếng như Nhân Chân Khanh 颜真卿, Hoài Tố 怀素, mà còn rất chú ý quan sát những hiện tượng trong cuộc sống thường ngày, học tập ở nhân dân lao động.

          Có một lần, ông đến nhà một người bạn, đi được nửa ngày đường, đến một con sông lớn, nước sông chảy cuồn cuộn ngăn cản đường đi. Đương lúc lo buồn, Hoàng Đình Kiên phát hiện từ xa có một chiếc thuyền đang đi đến. Ông vui mừng cực kì, lập tức gọi người chèo đò. Thuyền cập bờ, Hoàng Đình Kiên nhanh chóng lên thuyền.

          Thuyền chạy, Hoàng Đình Kiên nhìn mấy người lái đò, mái chèo vung trong sóng nước, vừa có tiết tấu vừa sinh động tự nhiên. Ông cứ nhìn mãi không chớp mắt, thấy dường trong tay họ cầm không phải mái chèo, mà là bút, nước chảy cuồn cuộn chính là một trang giấy lớn. Mấy người lái đò này không ngừng viết ra vô số chữ thảo ưu mĩ. Ông nghĩ rằng, nếu bản thân có thể viết ra được những chữ đẹp như thế thì hay biết bao!

          Khi Hoàng Đình Kiên nghĩ đến độ nhập thần, thuyền đã cập bờ, thế mà ông vẫn đứng yên bất động. Người lái đò cất cao giọng, nói rằng:

          - Tướng công, cập bờ rồi, mời ngài mau lên bờ.

          Lúc bấy giờ Hoàng Đình Kiên mới chợt tỉnh, vội xin lỗi, nói rằng:

          - Xin lỗi, tôi nghĩ đến việc viết chữ nghĩ đến độ say mê, làm trễ nãi thời gian chạy thuyền của ông rồi.

          Nói xong, Hoàng Đình Kiên lên bờ tiếp tục đi. Trên đường đi, ông vẫn suy nghĩ làm cách nào để có thể viết ra được những chữ thảo đẹp giống như mấy người lái đò chèo thuyền đây. 

                                                        Huỳnh Chương Hưng

                                                        Quy Nhơn 13/5/2023

Nguyên tác Trung văn

HOÀNG ĐÌNH KIÊN QUÁ HÀ

黄庭坚过河

Trong quyển

TRUNG QUỐC LỊCH SỬ CỐ SỰ (tập 6)

中国历史故事

Biên soạn: Sơ Dương Tả Tả 初阳姐姐

Trường Xuân: Cát Lâm văn sử xuất bản xã, 2015

Previous Post Next Post