Dịch thuật: Niên dạ phạn

 

NIÊN DẠ PHẠN

Bữa cơm đoàn viên

          Ngày trừ tịch 除夕, đối với người Hoa mà nói là ngày rất quan trọng. Vào ngày này mọi người chuẩn bị tống cựu nghinh tân, ăn bữa cơm đoàn viên. Gia đình là nền tảng của xã hội, mỗi năm một lần bữa cơm đoàn viên biểu hiện rõ nét sự kính trọng yêu thương lẫn nhau của mỗi thành viên trong gia đình của dân tộc Trung Hoa. Sự kính trọng yêu thương này làm cho mối quan hệ giữa mọi người trong gia đình càng thêm mật thiết. Gia đình đoàn tụ thường khiến cho gia chủ về mawth tinh thần có được sự an ùi và thoả mãn. Các cụ già thấy con cháu đầy nhà, lớn nhỏ cùng chung vui bên nhau, sự quan tâm trước đó cùng những tâm huyết bỏ ra để nuôi dạy con cháu được cho là không uổng phí, có hạnh phúc nào bằng. Lớp trẻ cũng nhân cơ hội này bày tỏ tình cảm đối với công ơn dưỡng dục của cha mẹ.

“Niên dạ phạn” 年夜饭 (bữa cơm đoàn viên), là lúc nhà nhà vui vẻ náo nhiệt nhất, thức ăn phong phú bày ra một bàn, cả nhà đoàn tụ, quây quần bên bàn ăn. Bữa cơm đoàn viên trên bàn có đủ món ăn, món lạnh, món nóng, món điểm tâm. Nhìn chung thì không thể thiếu hai thứ, đó là lẩu và cá. Lầu nóng, bốc hơi nghi ngút, mùi thơm lan toả, thấy rõ sự náo nhiệt. Còn “ngư” tức cá, hài âm với chữ “dư” tức dư thừa, tượng trưng “cát khánh hữu dư” 吉庆有余, cũng ngụ ý “niên niên hữu dư” 年年有余; “la bặc” 萝卜 tức củ cải tục gọi là “thái đầu” 菜头, chúc có được tiền của; những món như tôm hùm, cá chiên, dự chúc gia vận hưng vượng như “liệt hoả phanh du” 烈火烹油.

          Thực đơn của “niên dạ phạn” rất nhiều món, nam bắc các vùng khác nhau, mỗi vùng đều có sự nghiên cứu tỉ mỉ. Người phương băc ngày tết thường ăn xủi cảo, đây là tập quán từ xưa lưu truyền lại. Nguyên nhân do bởi khí hậu địa lí, lúc trừ tịch và tiết xuân giao nhau, tại phương bắc vẫn còn ở vào mùa đông lạnh, muôn vật bế tàng. Mùa đông tuyết rơi cả một vùng trắng xoá, cơ bản không có cách nào trồng trọt, thứ dùng làm thức ăn không có nhiều, nên ngày tết ăn xủi cảo. Ở phương nam, cơ bản bốn mùa cây cỏ xanh tốt, mùa đông rau quả chiếm ưu thế cực lớn, cho nên về phương diện ẩm thực có tính tuyển chọn. Về phương diện địa lợi, lại được nguồn nước dồi dào, các loại cá tôm dùng làm thức ăn cũng rất đa dạng, cho nên vào những ngày lễ tiết, việc ẩm thực ở phương nam phong phú.

                                                                           Huỳnh Chương Hưng

                                                                           Quy Nhơn 20/01/2023

                                                                 Ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần

Nguồn

https://baike.baidu.com/item/%E9%99%A4%E5%A4%95/128141

Previous Post Next Post