Dịch thuật: Hươu con và cọp

 

HƯƠU CON VÀ CỌP

 

          Ngày nọ, hươu con một mình đi dạo, trước khi đi, mẹ hươu dặn hươu con rằng, phải theo kinh nghiệm của tổ tiên, một khi gặp phải hiểm nguy thì bỏ chạy ngay. Hươu con gật đầu, nói rằng: “Con biết rồi”.

          Hươu con chạy đến một khu rừng lớn, nhìn thấy mấy cây cao chọc trời, ánh nắng xuyên qua cành lá rậm rạp, nhìn như thấy vô số vì sao nhấp nháy. Bên cạnh có một dòng suối nhỏ, nước trong nhìn thấy đáy, còn có mấy con cá thỉnh thoảng nhảy lên mặt nước. Hươu con bèn gặm cỏ bên bờ suối, uống nước rồi tản bộ.

          Đột nhiên, một con cọp nhảy xồ ra, lớn tiếng nói rằng:

          - Ta muốn ăn thịt nhà ngươi.

          Hươu con trông thấy cọp, nhớ đến lời mẹ dặn liền bỏ chạy. Cọp nhảy bổ theo. Nhanh như chớp hươu con né qua. Cọp chụp lấy khoảng không, lửa giận bốc lên, quyết truy đuổi phía sau không tha.

          Chạy được một lúc, hươu con cảm thấy mệt, hơn nữa cọp sắp chộp được hươu con. Lúc bấy giờ hươu con lanh trí, ôm lấy bụng kêu lớn:

          - Trời ơi! Đau chết đi được!

          Cọp thất kinh, dừng lại, hỏi rằng:

          - Mầy bị làm sao thế?

          Hươu con đáp rằng:

          - Tôi cũng không biết nữa. Bụng rất đau, có khả năng là lúc nãy tôi ăn trúng cỏ độc, hoặc là uống phải nước có độc, giờ trúng độc, cho nên mới đau như thế.

          Cọp nghe qua, nghĩ bụng: Nó trúng độc, nếu mình ăn thịt nó, mình chẳng lẽ lại không trúng độc sao. Không được! không được! Minh không muốn vì lấp bao tử mà phải bỏ mạng. Nhưng cọp có chút nghi ngờ, thế là hươu con cắn rách đầu lưỡi của mình, lăn lộn trên mặt đất. Cọp nhìn thấy hươu con miệng rỉ máu tươi, lúc bấy giờ mới tin, thế là nó bỏ chạy, nhanh như một làn khói.

          Sau khi đợi cọp chạy khá xa, hươu con vội chạy về nhà, nói với mẹ rằng:

          - Mẹ! Cách mà lão tổ tông truyền lại không nhất định lần nào cũng có hiệu quả đâu, có lúc còn cần phải động não nữa.

                                                                            Huỳnh Chương Hưng

                                                                            Quy Nhơn 30/01/2022

Nguồn

http://www.quangushi.com/sqgs/23074.html

Previous Post Next Post