Dịch thuật: Chim ưng chết trong lòng hoàng đế

 

CHIM ƯNG CHẾT TRONG LÒNG HOÀNG ĐẾ

          Nguỵ Trưng 魏徵 là một gián thần nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc, tính cách cương trực, tài trí kiến thức siêu quần, dám phạm nhan nói thẳng. Cũng chính vì ông mỗi lần dâng lời can gián đều biết không có gì mà không nói, nói thì bất tận, đưa ra rất nhiều ý kiến hay, Thái Tông 太宗 rất tán thưởng ông, thường bảo ông đến cung để bàn luận quốc gia đại sự.

          Tể tướng Nguỵ Trung 魏徵 của triều Đường nổi tiếng dám phạm nhan can gián. Mỗi khi Đường Thái Tông 唐太宗 có sai lầm gì, ông đều không nể nang chỉ ra thẳng. Có lúc cho dù hoàng đế tức giận, ông cũng không sợ, theo lí nghiêm mật của mình, nói đến mức Thái Tông không phục tùng thì không được. Trải qua một thời gian dài, Thái Tông đối với Nguỵ Trưng có chút sợ.

          Nhưng Đường Thái Tông là một vị đế vương, thói quen ăn uống vui đùa rất khó mà sửa đổi. Có một lần, nội thị đem đến cho Thái Tông một con chim ưng rất đáng yêu. Chim ưng này dường như hiểu được tính người, bình thường đậu trên cánh ta của Thái Tông để vui đùa, Thái Tông rất thích.

          Ngày nọ, Đường Thái Tông lại vui đùa với chim ưng trong cung, đương lúc cao hứng, Nguỵ Trưng đến có việc cần tấu. Thái Tông trong lúc nhất thời vội vàng đem chim ưng giấu trong lòng

          Động tác giấu chim của Thái Tông, sớm đã lọt vào mắt Nguỵ Trưng, nhưng ông vờ như không biết, cố ý kéo dài thời gian tấu sự, lại không ngừng phân tích tỉ mỉ sự việc, qua một thời gian lâu mới ra đi.

          Sau khi Nguỵ Trưng đi đã được xa, Đường Thái Tông vội mở vạt áo, vừa nhìn qua, chim ưng yêu quý của ông ta đã chết từ lúc nào.

                                                        Huỳnh Chương Hưng

                                                        Quy Nhơn 12/8/2021

Nguyên tác Trung văn

TỬ TẠI HOÀNG ĐẾ HOÀI LÍ ĐÍCH DIÊU ĐIỂU

死在皇帝怀里的鹞鸟

Trong quyển

TRUNG QUỐC LỊCH SỬ CỐ SỰ (tập 5)

中国历史故事

Biên soạn: Sơ Dương Tả Tả 初阳姐姐

Trường Xuân: Cát Lâm văn sử xuất bản xã, 2015

Previous Post Next Post