Dịch thuật: Vì sao không trồng cây trước Tam đại điện trong Tử Cấm Thành

 

VÌ SAO KHÔNG TRỒNG CÂY TRƯỚC TAM ĐẠI ĐIỆN

TRONG TỬ CẤM THÀNH 

          Khi chúng ta đến trước Tam đại điện (Thái Hoà điện 太和殿, Trung Hoà điện 中和殿, Bảo Hoà điện 保和殿) trong Tử Cấm Thành 紫禁城, sẽ thấy nơi đây không trồng cây, vì sao vậy? Nguyên lai tổ hợp kiến trúc này là nơi dùng để cử hành các hoạt động điển lễ trọng đại, cung điện cao lớn hùng vĩ, khoảng sân rộng rãi tráng lệ, tượng trưng cho sự uy nghiêm và hoàng quyền chí cao vô thượng của hoàng đế. Để làm nổi bật sự uy nghiêm và cung kính của tổ hợp kiến trúc, nơi đây tuyệt đối không được trồng cây. Một số người cho rằng, không trồng cây là vì để bảo vệ sự an toàn của hoàng đế, cách nói này không khoa học. Thử nghĩ xem, hoàng đế thường du hạnh đến Tị thử sơn trang 避暑山庄 và Viên Minh viên 圆明园, khắp nơi cây cối um tùm thì giải thích như thế nào đây? Kì thực, trồng hay không trồng hoàn toàn do nhu cầu của lễ nghi phong kiến quyết định.

          Đầu tiên, mặt đất của quảng trường đều dùng gạch xanh để lát, đất không lộ thiên, không có đất, quảng trường càng thêm sạch.

          Thứ đến, khi cử hành đại điển, nhiều nghi trượng bày ra, nếu bị kẹp vào giữa cây thì rõ ràng không được chỉnh tề. Hơn nữa cây lớn sẽ thu hút chim đến, nếu đang cử hành đại điển mà bầy chim kêu vang, thì không khí trang nghiêm bị phá vỡ.

          Cuối cùng, đối với Tam đại điện mà nói, ánh sáng mặt trời chiếu khắp, không bị cây che khuất và bóng cây tạp loạn, mới có thể thể hiện được sự huy hoàng tráng lệ. Trước Ngọ Môn 午门 nguyên lai không có cây, ngày nay gần Ngọ Môn trồng cây hai hàng, tuy cung cấp bóng mát cho du khách, nhưng đã giảm đi nhiều cảm giác uy nghiêm tráng lệ của du khách.

          Sự thực, không chỉ ở trước Tam đại điện không trồng cây, mà hai bên ngự lộ từ Thiên An Môn 天安门 đến Ngọ Môn cũng không trồng cây. Hiện nay cây ở một số nơi đều là cây mới trồng sau khi sau khi nhà Thanh diệt vong. Nhưng tại hậu cung, đặc biệt là trong ngự hoa viên, khắp nơi cây mọc như rừng, mang đậm hơi thở cuộc sồng.

                                                                       Huỳnh Chương Hưng

                                                                       Quy Nhơn 16/3/2021

Nguồn

ĐỒ GIẢI CỐ CUNG

图解故宫

Tác giả: Định Giới 定界

Bắc Kinh: Bắc Kinh xuất bản xã, 2018

Previous Post Next Post