Dịch thuật: Bí ẩn về chữ "mã" ở Tiên Hồ Nham

BÍ ẨN VỀ CHỮ “MÔ Ở TIÊN HỒ NHAM

          Ngày xưa, tại thôn Tây Bình Âu 西坪欧 có một ngôi miếu tên “Tiên Hồ Nham” 仙湖岩, miếu này có 28 vị hoà thượng. Mỗi buổi tối, hoà thượng đều gánh nước đổ đầy một chậu, nhưng đến lúc trời sáng, nước trong chậu chỉ còn lại một nửa, các hoà thượng đều cho rằng chậu bị rò nước, ngày lại ngày, cũng chẳng để ý đến.
          Ngày nọ, có một vị tiểu hoà thượng tên “Ô Long” 乌龙 đến, vị tiểu hoà thượng này kiểm tra kĩ chậu nhưng không hề thấy bị rò nước, nhưng đến sáng nước trong chậu lại đi đâu? Thế là một buổi tối nọ, Ô Long một mình lén đến nấp nơi bụi cây trà phía sau miếu, nhìn chậu nước không chớp mắt. Đến nửa đêm, bỗng nhiên từ trong hồ ở trước miếu chui lên một con ngựa trắng lớn, nó đi đến trước chậu nước, từng ngụm lớn từng ngụm lớn, nó dường như uống hết nước trong chậu. Nhanh như chớp, Ô Long một tay chụp hòn đá lớn ở sau lưng, nhắm đến ngựa bổ mạnh xuống ....., trong phút chốc ngựa biến thành một khối đá.
          Sáng sớm hôm sau, Ô Long nhìn kĩ khối đá, hoá ra bên trên có một số chữ mờ mờ không rõ, chỉ có một chữ (mã) ở giữa là có thể nhận ra. Đếm đó, Ô Long trong giấc mơ thấy ngựa trắng đó buồn bã đến nói rằng:
          - Anh Ô Long, dưới ngôi miếu này có 18 chậu vàng, 18 chậu bạc, 18 chậu đao thương. Tôi là ngựa của Quan Âm Bồ Tát, trường kì quản lí số báu vật này ở đây. Trước giờ nếu gặp người nghèo lương thiện, tôi sẽ cho họ vàng bạc, nếu gặp kẻ hung ác sẽ dùng đao thương giết chết. Do bởi chất sắt trong nước hồ trước miếu quá mặn, cho nên mỗi tối tôi đều lên lén uống nước trong chậu. Tôi già rồi, tối hôm qua lại bị trọng thương, biến thành khối đá, nhưng tôi vẫn quản lí những báu vật đó, sau này nếu có người nào lương thiện thông minh có thể đọc hiểu những chữ đó, thì có thể có được báu vật, còn kẻ nào làm việc ác nhìn thấy, sẽ bị báo ứng. ....
          Mùa thu năm đó, các quan tham ở huyện nha biết được việc này, họ muốn có được báu vật, bèn sai lính đến miếu bắt 28 vị hoà thượng giết hết, rồi đào khắp nơi dưới đất để tìm, nhưng không có gì ..... Lúc họ trên đường về lại phủ chưa đến một dặm đến chỗ núi sâu gặp phải 28 con hổ hung dữ cắn chết từng người một. Người dân địa phương đều cho 28 con hổ đó là do 28 vị hoà thượng biến thành.
          Trăm ngàn năm nay, rất nhiều người biết câu chuyện đã đến tìm hiểu, nhưng không có ai có thể đọc được chữ trên khối đá. Mãi cho đến hiện nay, trên khối đá chỉ có chữ (mã) là còn có thể thấy được, những chữ khác ngày càng mờ đi, vĩnh viễn là một bí ẩn .....

                                                     Huỳnh Chương Hưng
                                                     Quy Nhơn 07/7/2020

Nguyên tác Trung văn
TIÊN HỒ NHAM “MÔ TỰ CHI MÊ
仙湖岩字之谜
Trong quyển
THANH THIẾU NIÊN TỐI HỈ HOAN ĐÍCH
THẦN THOẠI CỐ SỰ
青少年最喜欢的
神话故事
Tác giả: Ngô Cảnh Minh 吴景明
Diên Biên nhân dân xuất bản xã, 2002
Previous Post Next Post