Dịch thuật: Trường thọ chi tổ - Bành Tổ (Đạo kinh cố sự)

TRƯỜNG THỌ CHI TỔ - BÀNH TỔ

          Theo Thần tiên truyện 神仙传
          Bành Tổ 彭祖 vốn họ Tiên , tên Khanh , là huyền tôn của Đế Chuyên 帝颛 thời viễn cổ. Đến cuối thời Ân Thương, Bành Tổ đã 760 tuổi, nhưng vẫn chưa thấy suy lão. Bành Tổ từ nhỏ đã thích yên tĩnh, đối với sự tình của thế tục không cảm thấy hứng thú, xem danh dự địa vị như cỏ, sống một cuộc sống giản dị, duy nhất thích việc dưỡng sinh trường thọ. Ân Vương sau khi nghe được tình hình, bái ông làm Đại phu, nhưng ông lại thường lấy cớ sinh bệnh không tham gia chính sự, mà là chuyên tâm nghiên cứu thuật dưỡng sinh.
          Bành Tổ bình thường dưỡng sinh luôn tuân theo nguyên tắc hư tĩnh vô vi, thường dùng các loại dược vật như thuỷ quế, vân mẫu, sừng mê lộc, nhân đó mà khiến ông giữ được dung nhan thiếu niên. Nhưng về tính cách, Bành Tổ lại không phô trương, rất cẩn trọng, chưa từng nói bản thân đã đắc đạo, cũng không làm những việc giả thần lộng quỷ, thần bí mê hoặc người. Bành Tổ thường chu du khắp nơi, nhưng mọi người không biết ông đã đến những nơi nào. Có lúc có người thấy ông đến nơi này, nhưng đi tìm lại không thấy tung tích. Ban ngày, có ngựa xe nhưng không thường dùng, cũng không mang theo bên người lương thực và những thứ khác, lúc về nhà lại xem chẳng có gì dị thường.
          Về phương pháp dưỡng sinh, Bành Tổ thường bế khí nội tức 闭气内息 (1), cũng chính là thực hành thuật “thai tức” 胎息. Thường vào lúc sáng sớm bắt đầu ngồi nhập định mãi cho đến giữa trưa. Lúc nhập định còn dùng tay xoa nơi mắt và các nơi trên thân thể, nuốt nước bọt, liếm môi, đồng thời hít sâu không khí trong lành. Sau khi làm những động tác đó, mới đứng lên cười nói như cũ, bình thường lại các sự việc. Nếu như lúc thân thể không thích hợp hoặc tâm thần bất an, ông dùng phép tồn thần đạo dẫn hành khí để giải trừ. Phương pháp này chính là trong tâm tồn tưởng các bộ vị của thân thể, đưa nguyên khí đến chỗ bệnh để xua tà phò chính, tiêu trừ tật hoạn. Lúc bấy giờ tâm thần có thể tồn tưởng mỗi bộ vị của thân thể, như đầu, mặt, tứ chi, ngũ quan, cửu khiếu, ngũ tạng, lục phủ ... mãi đến lúc cảm thấy nguyên khí khởi lên ở mũi, hành ở trong thân, đạt ở đầu ngón tay ngón chân, khiến khí cơ thông sướng, thân tâm tự nhiên khôi phục bình hoà, bệnh hoạn tiêu trừ.
          Quốc Vương biết Bành Tổ giỏi về dưỡng sinh, từng nhiều lần thỉnh giáo phương pháp, đồng thời trước sau tặng đến mấy vạn món lễ vật trân quý, nhưng Bành Tổ đều không nói cho biết. Đối với những lễ vật đó, Bành Tổ đều nhận hết, sau đó đem đi cứu giúp người nghèo, riêng bản thân không giữ lại món nào.
          Có một người con gái tên Thái Nữ 采女, cũng biết một số phương pháp dưỡng sinh tu đạo, đã đến 270 tuổi, nhưng nhìn lại thấy giống một cô gái khoảng 15, 16 tuổi. Quốc Vương rất thích cô gái này, xây cho cô một toà nhà hoa lệ, còn tặng rất nhiều vàng ngọc. Quốc Vương thấy mình không thể có được phương pháp dưỡng sinh trường thọ từ Bành Tổ, thế là liền phái Thái Nữ ngồi xe đi tìm Bành Tổ. Thái Nữ gặp Bành Tổ, hướng đến ông hành lễ, sau đó thỉnh giáo phương pháp kéo dài tuổi thọ. Bành Tổ nói rằng:
          - Muốn thăng thiên thành tiên, cần phải dùng kim đan. Nguyên Quân Thái Nhất 元君太一 chính là đã dùng kim đan ban ngày thăng thiên, trở thành thần tiên. Nhưng đạo kim đan bác đại tinh thâm, không phải quân vương có thể làm được. Nó cần phải yêu tiếc tinh khí, dưỡng thần an tâm, dùng diệu dược, sau đó mới có thể đạt đến trường sinh. Nhưng phương pháp này chỉ có thể khiến người trường thọ, mà không thể đạt đến năng lực sai khiến quỷ thần và bay trên không trung. Hơn nữa nếu không biết phòng trung dưỡng sinh, chỉ dựa vào uống thuốc cũng không thể đạt được hiệu quả dưỡng sinh tốt. Trên thực tế, bản thân cô chính là người giỏi về phòng trung dưỡng sinh, đạo lí nam nữ âm dương một khi suy tính đã biết, chỉ là cô không thâm nhập nghiên cứu, không cần phải đến hỏi ta.
          Về sau Bành Tổ lại hướng đến Thái Nữ bàn về sự khu biệt giữa người đắc đạo với tiên nhân và các nguyên tắc cùng phương pháp dưỡng sinh, đồng thời đem những bí quyết dưỡng sinh của mình truyền cho Thái Nữ. 
          Thái Nữ sau khi ra về, đem phương pháp dưỡng sinh  và các bí quyết mà Bành Tổ giao cho nói lại với quốc vương. Quốc vương theo đó tiến hành dưỡng sinh, chẳng bao lâu thu được hiệu quả rõ rệt.  Về sau quốc vương muốn độc chiếm những phương pháp và bí quyết đó, thế là hạ lệnh phàm những ai truyền thụ tư tưởng và phương pháp dưỡng sinh của Bành Tổ đều bị xử tử. Ông ta còn muốn hại chết Bành Tổ, để phương pháp của Bành Tổ mãi mãi tuyệt tích. Bành Tổ sau khi biết được, lập tức đào thoát, không ai biết Bành Tổ rốt cuộc đến nơi nào. 70 năm sau, nghe có người nói từng gặp Bành Tổ ở phía tây của sa mạc.

Chú của người dịch
1- Nội tức 内息: cũng gọi là “thai tức” 胎息, tức trạng thái hô hấp tự nhiên khi ở vào trạng thái nhập tĩnh luyện công cao độ.

                                                            Huỳnh Chương Hưng
                                                            Quy Nhơn 20/4/2020

Nguyên tác Trung văn
TRƯỜNG THỌ CHI TỔ - BÀNH TỔ
长寿之祖 - 彭祖
Trong quyển
ĐẠO KINH CỐ SỰ
道经故事
Biên soạn: Dương Ngọc Huy 杨玉辉
Tứ Xuyên văn nghệ xuất bản xã, 2002
Previous Post Next Post