TRƯỜNG THỌ CHI TỔ - BÀNH TỔ
Bành Tổ
彭祖 vốn
họ Tiên 籛, tên Khanh 铿, là huyền tôn của Đế
Chuyên 帝颛 thời viễn cổ. Đến cuối thời Ân Thương, Bành Tổ đã 760
tuổi, nhưng vẫn chưa thấy suy lão. Bành Tổ từ nhỏ đã thích yên tĩnh, đối với sự
tình của thế tục không cảm thấy hứng thú, xem danh dự địa vị như cỏ, sống một
cuộc sống giản dị, duy nhất thích việc dưỡng sinh trường thọ. Ân Vương sau khi
nghe được tình hình, bái ông làm Đại phu, nhưng ông lại thường lấy cớ sinh bệnh
không tham gia chính sự, mà là chuyên tâm nghiên cứu thuật dưỡng sinh.
Bành Tổ
bình thường dưỡng sinh luôn tuân theo nguyên tắc hư tĩnh vô vi, thường dùng các
loại dược vật như thuỷ quế, vân mẫu, sừng mê lộc, nhân đó mà khiến ông giữ được
dung nhan thiếu niên. Nhưng về tính cách, Bành Tổ lại không phô trương, rất cẩn
trọng, chưa từng nói bản thân đã đắc đạo, cũng không làm những việc giả thần lộng
quỷ, thần bí mê hoặc người. Bành Tổ thường chu du khắp nơi, nhưng mọi người
không biết ông đã đến những nơi nào. Có lúc có người thấy ông đến nơi này,
nhưng đi tìm lại không thấy tung tích. Ban ngày, có ngựa xe nhưng không thường
dùng, cũng không mang theo bên người lương thực và những thứ khác, lúc về nhà lại
xem chẳng có gì dị thường.
Về
phương pháp dưỡng sinh, Bành Tổ thường bế khí nội tức 闭气内息 (1), cũng chính là thực hành thuật “thai tức” 胎息. Thường vào lúc sáng sớm bắt đầu ngồi nhập định mãi
cho đến giữa trưa. Lúc nhập định còn dùng tay xoa nơi mắt và các nơi trên thân
thể, nuốt nước bọt, liếm môi, đồng thời hít sâu không khí trong lành. Sau khi
làm những động tác đó, mới đứng lên cười nói như cũ, bình thường lại các sự việc.
Nếu như lúc thân thể không thích hợp hoặc tâm thần bất an, ông dùng phép tồn thần
đạo dẫn hành khí để giải trừ. Phương pháp này chính là trong tâm tồn tưởng các
bộ vị của thân thể, đưa nguyên khí đến chỗ bệnh để xua tà phò chính, tiêu trừ tật
hoạn. Lúc bấy giờ tâm thần có thể tồn tưởng mỗi bộ vị của thân thể, như đầu, mặt,
tứ chi, ngũ quan, cửu khiếu, ngũ tạng, lục phủ ... mãi đến lúc cảm thấy nguyên
khí khởi lên ở mũi, hành ở trong thân, đạt ở đầu ngón tay ngón chân, khiến khí
cơ thông sướng, thân tâm tự nhiên khôi phục bình hoà, bệnh hoạn tiêu trừ.
Quốc
Vương biết Bành Tổ giỏi về dưỡng sinh, từng nhiều lần thỉnh giáo phương pháp, đồng
thời trước sau tặng đến mấy vạn món lễ vật trân quý, nhưng Bành Tổ đều không
nói cho biết. Đối với những lễ vật đó, Bành Tổ đều nhận hết, sau đó đem đi cứu
giúp người nghèo, riêng bản thân không giữ lại món nào.
Có một
người con gái tên Thái Nữ 采女, cũng biết một số
phương pháp dưỡng sinh tu đạo, đã đến 270 tuổi, nhưng nhìn lại thấy giống một
cô gái khoảng 15, 16 tuổi. Quốc Vương rất thích cô gái này, xây cho cô một toà
nhà hoa lệ, còn tặng rất nhiều vàng ngọc. Quốc Vương thấy mình không thể có được
phương pháp dưỡng sinh trường thọ từ Bành Tổ, thế là liền phái Thái Nữ ngồi xe đi
tìm Bành Tổ. Thái Nữ gặp Bành Tổ, hướng đến ông hành lễ, sau đó thỉnh giáo
phương pháp kéo dài tuổi thọ. Bành Tổ nói rằng:
- Muốn thăng thiên thành tiên, cần phải dùng
kim đan. Nguyên Quân Thái Nhất 元君太一 chính là đã
dùng kim đan ban ngày thăng thiên, trở thành thần tiên. Nhưng đạo kim đan bác đại
tinh thâm, không phải quân vương có thể làm được. Nó cần phải yêu tiếc tinh
khí, dưỡng thần an tâm, dùng diệu dược, sau đó mới có thể đạt đến trường sinh.
Nhưng phương pháp này chỉ có thể khiến người trường thọ, mà không thể đạt đến
năng lực sai khiến quỷ thần và bay trên không trung. Hơn nữa nếu không biết
phòng trung dưỡng sinh, chỉ dựa vào uống thuốc cũng không thể đạt được hiệu quả
dưỡng sinh tốt. Trên thực tế, bản thân cô chính là người giỏi về phòng trung dưỡng
sinh, đạo lí nam nữ âm dương một khi suy tính đã biết, chỉ là cô không thâm nhập
nghiên cứu, không cần phải đến hỏi ta.
Về sau
Bành Tổ lại hướng đến Thái Nữ bàn về sự khu biệt giữa người đắc đạo với tiên
nhân và các nguyên tắc cùng phương pháp dưỡng sinh, đồng thời đem những bí quyết
dưỡng sinh của mình truyền cho Thái Nữ.
Thái Nữ
sau khi ra về, đem phương pháp dưỡng sinh
và các bí quyết mà Bành Tổ giao cho nói lại với quốc vương. Quốc vương
theo đó tiến hành dưỡng sinh, chẳng bao lâu thu được hiệu quả rõ rệt. Về sau quốc vương muốn độc chiếm những phương
pháp và bí quyết đó, thế là hạ lệnh phàm những ai truyền thụ tư tưởng và phương
pháp dưỡng sinh của Bành Tổ đều bị xử tử. Ông ta còn muốn hại chết Bành Tổ, để
phương pháp của Bành Tổ mãi mãi tuyệt tích. Bành Tổ sau khi biết được, lập tức đào thoát, không ai biết
Bành Tổ rốt cuộc đến nơi nào. 70 năm sau, nghe có người nói từng gặp Bành Tổ ở
phía tây của sa mạc.
Chú của người
dịch
1- Nội tức 内息: cũng gọi là
“thai tức” 胎息, tức trạng thái hô hấp tự nhiên khi ở vào trạng thái
nhập tĩnh luyện công cao độ.
Huỳnh
Chương Hưng
Quy Nhơn 20/4/2020
Nguyên tác Trung văn
TRƯỜNG THỌ CHI TỔ - BÀNH TỔ
长寿之祖 - 彭祖
Trong quyển
ĐẠO KINH CỐ SỰ
道经故事
Biên soạn: Dương Ngọc Huy 杨玉辉
Tứ Xuyên văn nghệ xuất bản xã,
2002
Thư Mục:
Nghiên Cứu - Dịch Thuật