Dịch thuật: Tứ Xuyên có phải là nơi quán trà nhiều nhất ở Trung Quốc

TỨ XUYÊN CÓ PHẢI LÀ NƠI QUÁN TRÀ NHIỀU NHẤT
 Ở TRUNG QUỐC

          Tứ Xuyên 四川là quê hương của trà, trà được điều kiện thiên nhiên ưu đãi. Người Tứ Xuyên rất thích uống trà, hơn nữa lại thích uống hoa trà. Với Thành Đô 成都 mà nói, phẩm chủng hoa trà có đến hơn mấy chục loại. Như Mạt lị hoa trà 茉莉花茶, Mễ lan hoa trà 米兰茶, Tiết Đào hương mính 薛涛香茗, Long châu trình tường 龙珠呈祥, Hoa đàm tiên mính 花潭鲜茗v.v... Người Tứ Xuyên cũng thích uống Quất bì trà 桔皮茶. Tứ Xuyên có rất nhiều quất tử 桔子 (quýt), khi pha trà, bỏ vào ít miếng vỏ quýt khô hoặc tươi, nước trà không chỉ trong, thơm, ngon miệng mà còn có lợi cho sức khoẻ. Vỏ quýt tính ôn, vị tân, khổ, nhập tì vị có lí khí, có công hiệu điều hoà vị, táo thấp. Lại thêm công năng của lá trà, làm cho quất bì trà có công năng tổng hợp tiêu trừ mệt mỏi, khử đàm chỉ khái, giảm béo làm cho da đẹp, không hổ thẹn là một phương pháp uống trà.
          Trên thế giới, nơi có quán trà nhiều nhất là Trung Quốc, ở Trung Quốc, nơi có quán trà nhiều nhất là Tứ Xuyên, quán trà nhiều nhất ở Tứ Xuyên là tại Thành Đô. Đường lớn ngõ nhỏ ở Tứ Xuyên đều có quán trà . Có người thử thống kê, bình quân một con phố là có một trà quán. Lời nói này không phải là khoa trương. Tứ Xuyên không chỉ quán trà nhiều, mà còn rất đặc biệt. Bán trà ở đây không lấy ấm, lấy bình làm đơn vị luận giá, cũng không phải một lần giao tiền là xong. Từ lúc sáng sớm bước vào quán trà, pha một chén, có thể ngồi cho đến tối khi quán trà đóng cửa. Chỉ cần bạn không rời khỏi bàn, quán trà theo lệ cứ pha trà cho bạn không bỏ sót, mà lại không thu tiền thêm. Đồ dùng uống trà nơi đây rất được chú ý, đa phần dùng chén nhỏ bằng sứ miệng lớn đáy nhỏ, chén không trực tiếp để lên bàn mà dùng “trà thuyền” 船茶  (1) bằng đồng để bưng, trên miệng chén lại dùng nắp để đậy, đó chính là “oản cái trà” 碗盖茶 nổi tiếng. Ấm nước sôi trong quán trà đều là loại bằng đồng có vòi dài, có ấm, vòi dài đến hơn 1 xích. Quán trà Tứ Xuyên không chỉ phục vụ các giai tầng nhân dân, đặc biệt cung cấp cho nhân dân hạ tầng một nơi nghỉ ngơi, giải trí, truyền đạt tin tức, tiến hành giao dịch vừa rẻ vừa tiện nghi, mà có quán còn kiêm cả quán ăn, nhà tắm, tiệm hớt tóc. Bước vào quán trà, nhiều vấn đề trong cuộc sống đều có thể giải quyết, rất tiện lợi. Ngoài ra, quán trà còn có nhiều công năng xã hội, như địa chỉ của công hội cùng nghề, chỗ giao dịch, hội trường liên hoan lâm thời, nơi giới thiệu nghề nghiệp, giới thiệu hôn nhân v.v... Như trà xã Hạc Minh 鹤鸣 trong công viên Thiếu Thành 少城 ở Thành Đô chính là thị trường giáo sư nổi tiếng, cứ vào tháng 6 tháng Chạp mỗi năm, Thành Đô và các huyện ngoài có không ít hiệu trưởng tại đây được mời làm giáo sư, hẹn mời, vô cùng náo nhiệt, mọi người gọi là “Lục Lạp chiến tranh” 六腊战争, các hiệu trưởng cạnh tranh vô cùng kịch liệt.

Chú của người dịch
1- Trà thuyền 茶船: cũng gọi là “trà thác” 茶托, “trản thác” 盏托, “trà thác tử” 茶托子, “trà thác tử” 茶拓子. Thời cổ tộc Hán lưu truyền một vật đựng đựng chén trà. Công dụng của nó là để đựng chén trà tránh bị bỏng tay. Nhân vì hình dáng giống chiếc thuyền nên gọi tên là “trà thuyền” 茶船, “trà chu” 茶舟.

                                                               Huỳnh Chương Hưng
                                                               Quy Nhơn 14/02/2020

Nguồn
ẨM TRÀ BẢO KIỆN 500 VẤN
饮茶保健 500
Biên soạn: Trần Huệ Trung 陈惠中, Trần Kiện Mẫn 陈健敏
     Trần Bân 陈斌, Trần Hiểu Thanh 陈晓清
Bắc Kinh: Nhân Dân quân y xuất bản xã, 2002
Previous Post Next Post