Dịch thuật: Điền loa cô nương

ĐIỀN LOA CÔ NƯƠNG

          Ở một thôn nọ có một chàng trai đã hơn 30 tuổi mà chưa có vợ. Anh ta cần cù siêng năng, hàng ngày lao động chăm chỉ trên cánh đồng.
          Một ngày nọ, anh ta ra đồng vô tình nhặt được một con ốc lớn. Anh ta vui mừng đem con ốc về nhà nuôi trong một cái chậu. Thời gian qua thật nhanh, mới đó mà đã 3 năm. Một hôm, anh chàng độc nọ thân từ ruộng về lại nhà, phát hiện trên bàn đã bày sẵn cơm canh nóng hổi, anh ta nhìn quanh quất, không thấy ai, bụng lại đói cồn cào, chẳng quản ba bảy hai mươi mốt, liền vào bàn ăn cơm. Anh ta vừa ăn vừa nghĩ, ai lại nấu một bàn cơm canh cho mình vậy?  Liên tiếp mấy ngày sau cũng như thế, cơm canh đầy bàn. Thế là, anh ta nghĩ việc đó nhất định là bà chị họ Lí bên hàng xóm giúp mình, hôm nay phải đi cảm ơn mới được. Anh ta hỏi bà chị Lí hàng xóm, chị Lí đáp rằng:
          - Không có đâu! Tôi nghe được tiếng nấu cơm, tiếng xào rau trong nhà bếp của anh, tôi tưởng anh về sớm nấu cơm?
          Anh chàng độc thân cảm thấy kì lạ, ai lại làm như thế? Nhất định phải làm rõ chuyện này.
          Một hôm, giống như thường ngày anh ta vác nông cụ ra đồng. Qua một lúc sau, anh ta trở về nhà, nấp bên ngoài cửa lén nhìn vào. Sắp đến trưa, nắp chậu từ từ giở lên, từ trong chậu một cô gái xinh đẹp như tiên nữ bước ra, tiếp đó làm cơm, xào rau một cách thành thạo, phút chốc bày ra một bàn thức ăn. Sau khi cơm rau nấu xong, cô ta lại bước vào trong chậu. Anh chàng độc thân nghĩ bụng, hôm nay hình như mắt mình nhìn nhầm chăng? Thế là liên tiếp mấy ngày sau anh ta lén nấp ngoài nhà để xem, kết quả ngàn vạn lần chính xác, quả thật là một cô gái xinh đẹp hàng ngày nấu cơm giúp anh.
          Anh chàng độc thân lại nghĩ cô gái xinh đẹp như thế hàng ngày giúp mình nấu cơm, rốt cuộc là vì cái gì? Ta nhất định phải hỏi cho rõ. Lại một buổi trưa,  cô gái đang chăm chú nấu cơm, anh ta đột nhiên đẩy cửa bước vào, ôm chặt lấy cô gái, đồng thời nhốt cô ta trong phòng. Anh ta vội mở nắp chậu nhìn kĩ, sao mà con ốc trong nước chỉ còn cái vỏ không? Lẽ nào cô gái đẹp như tiên kia là do ốc biến thành? Anh ta bèn nghĩ ra một cách, liền đem cái vỏ ốc không ra vườn hoa sau nhà, sau đó vào phòng thả cô gái ra để hỏi, nào ngờ cô gái từ trong phòng chạy thẳng đến cái chậu. Khi thấy không có vỏ ốc, cô gái khóc lên một cách thương tâm. Cô gái vừa khóc vừa kể với anh chàng độc thân sự tình của mình đã trải qua. Cô gái nói rằng, cô vốn là con ốc, do vì kiếp trước anh ta đã cứu mạng cô ta, kiếp này lại nuôi 3 năm nên cô ta đầu thân để đền ơn. Anh chàng độc thân nghe qua vô cùng cảm động.
          Thế là, anh ta liền kết hôn cùng cô gái. Sau này họ sinh được một trai một gái. Nghe nói, hai vợ chồng yêu thương nhau như lúc ban đầu, đời sống ngày càng tốt lên.

                                                     Huỳnh Chương Hưng
                                                     Quy Nhơn 05/02/2018

Nguyên tác Trung văn
ĐIỀN LOA CÔ NƯƠNG
田螺姑娘
Trong quyển
THANH THIẾU NIÊN TỐI HỈ HOAN ĐÍCH
THẦN THOẠI CỐ SỰ
青少年最喜欢的
神话故事
Tác giả: Ngô Cảnh Minh 吴景明
Diên Biên nhân dân xuất bản xã, 2002


Previous Post Next Post