正气清白, 留于乾坤
宁守浑噩而黜聪明, 留些正气还天地; 宁谢纷华而甘澹泊, 遗个清白在乾坤.
(菜根谭 - 立德修身)
CHÍNH
KHÍ THANH BẠCH, LƯU VU CÀN KHÔN
Ninh thủ hồn ngạc nhi truất thông
minh, lưu ta chính khí hoàn thiên địa; ninh tạ phân hoa nhi cam đạm bạc, di cá
thanh bạch tại càn khôn.
(Thái căn đàm – Lập đức tu thân)
CHÍNH KHÍ THANH BẠCH, LƯU CÙNG TRỜI ĐẤT
Làm người
nên giữ trọn bản tính thuần phác tự nhiên, vất bỏ thông minh cơ tâm xảo trá, và
cũng cần lưu lại chính khí hạo nhiên cùng trời đất; nên tạ tuyệt với những cám
dỗ phồn hoa, cam chịu sống cuộc đời đạm bạc, và cũng cần để lại thanh danh
trong sạch với thế gian.
Giải thích
và phân tích
Trong Trang Tử - Khắc ý 庄子 - 刻意 có câu:
Chúng nhân trọng lợi, liêm sĩ trọng danh, hiền sĩ thượng chí, thánh
nhân quý tinh.
众人重利, 廉士重名, 贤士尚志, 圣人贵精.
Quá độ
từ chúng nhân đến thánh nhân lấy việc tu luyện làm nấc thang, đồng thời cũng là
quá trình dần biến đổi con người thoát khỏi sự ràng buộc của danh lợi. Người
thánh minh thích hoà thuận cùng ngoại vật, ghét tư lợi mà bản thân mong cầu; vì
cá nhân mong cầu tư lợi, đối với thánh nhân là một chứng bệnh nghiêm trọng.
Trong
dòng sông lịch sử, cho dù là kẻ sĩ anh dũng minh đức, cũng có lúc không tránh
khỏi bị cuốn vào trong, thậm chí nhất thời cơ tâm tranh đấu, cũng có người vì
đó mà mất mạng, cũng có người nhân đó mà được lợi được danh, nhưng chung quy lại
chẳng qua chỉ là phù hoa như mộng, để lại cho người đời sau những cảm khái thở
than lúc tửu hậu trà dư.
Thời Tề
Cảnh Công 齐景公, Điền Khai Cương 田开疆
dẫn quân đi chinh phục nước Từ 徐, có công mở rộng
biên cương làm cho nước hùng mạnh; Cổ Dã Tử 古冶子
có công chém rùa cứu chúa; Công Tôn Tiệp 公孙捷
do Điền Khai Cương tiến cử có công đánh hổ cứu chúa. Ba người này kết làm anh
em, tự hiệu là “Tề bang tam kiệt” 齐邦三杰. Để tưởng thưởng
công lao của họ, Tề Cảnh Công ban cho vinh dự “ngũ thặng chi tân” 五乘之宾. Theo thời gian, ba người họ ỷ công cậy mạnh, không
chỉ ngạo mạn với công khanh, mà trước mặt Cảnh Công cũng không giữ lễ nghi. Thậm
chí kết bè đảng, dần trở thành mối hoạ tiềm ẩn đến sự an nguy của đất nước. Tướng
quốc nước Tề là Án Anh 晏婴 vô cùng lo lắng,
tìm cách trừ khử bọn họ.
Một
ngày nọ, Án Tử từ hậu hoa viên hái 2 trái đào, rồi nói với 3 người rằng, công
lao của ai lớn nhất sẽ được ăn một trái.
Đầu
tiên, Công Tôn Tiệp ưỡn ngực nói rằng mình từng đánh chết con hổ trắng giải cứu
cho chúa công. Thế là Án Tử đưa cho một trái đào. Cổ Dã tử không phục, đứng lên
và nói rằng mình từng giết chết con rùa lớn giữa Hoàng hà, cứu tính mạng của
chúa công. Thế là Án Tử đem trái đào còn lại đưa cho ông ta. Nhưng, lúc bấy giờ
Điền Khai Cương cũng đứng lên nói rằng mình cũng từng phụng mệnh đi đánh nước Từ,
bức nước Từ phải đầu hàng, đặt an địa vị minh chủ cho đất nước, công lao của
ông ta mới là lớn nhất. Án Tử nhìn thấy Cổ Dã Tử và Công Tôn Tiệp đã ăn hết đào,
liền nói với Cảnh Công rằng:
- Công lao của Điền tướng quân là lớn nhất,
nhưng đào đã ban hết rồi, đành đợi đào chín nữa rồi ban.
Tề Cảnh
Công cũng nói”
- Công lao của Điền tướng quân là lớn nhất, đáng tiếc là đã chậm quá rồi.
Điền
Khai Cương tự cho rằng đó là sự sỉ nhục, công lớn mà không được ăn đào, thế là
rút kiếm tự sát. Cổ Dã Tử và Công Tôn Tiệp nhân vị công nhỏ mà được ăn đào cảm
thấy sỉ nhục nên cũng tự sát.
Câu
chuyện lịch sử “nhị đào sát tam sĩ” 二桃杀三士 nổi tiếng này,
người đời sau không biết đã có biết bao lời bình phán giải
thuyết. Kì thực bất luận chúng ta đứng ở giác độ nào đó để đánh giá, điều mà có
nhiều nhất trong câu chuyện này, kì thực chính là cái tâm bị ngoại giới trói buộc,
mất đi bản chân. Án Tử tuy mưu liệu cho đất nước, nhưng thủ đoạn của ông ta
cũng có ít nhiều tàn nhẫn. Điền Khai Cương, Công Tôn Tiệp, Cổ Dã Tử nếu không
phải vì công lợi tranh nhau, cuối cùng cũng sẽ trúng kế của Án Tử, đến mức cũng
phải xấu hổ mà chết.
Chính
vì như thế mới có nhiều bậc trí giả nhân nhân đề xướng “lưu ta chính khí hoàn
thiên địa”, “di cá thanh bạch tại càn khôn”. Cho dù chấp trước cũng sẽ khiến họ
và vinh hoa phú quý chẳng có duyên, thậm chí thân cận với tử thần, mất mạng chốn
suối vàng.
“Ninh tạ
phân hoa nhi cam đạm bạc” có thể mang đến cho chúng ta luồng sinh khí mới. Một
người với phù hoa không màng, với danh lợi không cầu, tất cả cứ thuận theo tự
nhiên, tuy sẽ không đại phú đại quý, chí ít có thể làm cho bản thân mình không
phải hối hận. Nói một cách cụ thể, xử lí vấn đề vướng mắc, không mất chính khí;
kiếm tiền mưu sinh, không nhắm ở chỗ hưởng thụ vật chất, đối đãi với người,
chân tâm thành thực; cá nhân tu dưỡng, không dưỡng vọng tâm, mà luôn khiêm tốn
hoà nhã. Làm được mấy điều đó, cá nhân đó cũng có thể nhấm nháp được chân ý của
rễ rau.
Huỳnh Chương Hưng
Quy Nhơn 01/9/2016
Nguồn
THÁI CĂN ĐÀM
菜根谭
Tác giả: (Minh) Hồng Ứng Minh 洪应明
Biên soạn: Bàng Bác 庞博
Trung Quốc Hoa Kiều xuất bản xã, 2013
Thư Mục:
Nghiên Cứu - Dịch Thuật