Dịch thuật: Mối liên hệ giữa mặt trời và chim (tiếp theo)

MỐI LIÊN HỆ GIỮA MẶT TRỜI VÀ CHIM
(tiếp theo)

          Truyền thuyết “Dương triệu điểu” 阳兆鸟 như sau:
          Tiếng hót của Dương điểu 阳鸟 vô cùng êm ái, mặt trời nghe được tiếng hót của Dương điểu không chịu đi ngủ, vì thế trên thế gian không có đêm tối, 365 đêm của một năm đều trở thành ngày, mọi người vừa trồng trọt vừa săn bắn, vô cùng vui sướng.
          Ma quỷ thích bóng đêm căm giận, quyết tâm trừ Dương điểu để mặt trời ngủ luôn, khiến thế gian vĩnh viễn là đêm tối.
          Ma quỷ mặc vào 7 lớp áo, đội 7 lần nón, thừa lúc Dương điểu đang vui hót với mặt trời, lén chộp được Dương điểu.
          Mặt trời không còn nghe được tiếng hót của Dương điểu, thần chí mơ hồ nhắm mắt ngủ, vì thế trời đất tối đen như mực.
          365 ngày trên thế gian biến thành đêm, ma quỷ vui mừng, trong khoảng không tăm tối, chúng tha hồ hoành hành, làm những điều càn bậy.
          Ma quỷ muốn bóp chết Dương điểu, nhưng nào ngờ, chỉ cần lấy sức bóp một cái, từ thân Dương điểu phát ra một tia lửa điện, khiến chúng đau không sao chịu nổi. Không còn cách nào, chúng liền nhốt Dương điểu vào chiếc lồng với 12 lớp sắt, Dương điểu vĩnh viễn không ra được, như vậy, Dương điểu không thể nào hót được. Không có tiếng hót của Dương điểu, mặt trời ngủ say không thức dậy; mặt trời không thức dậy, thế gian đen tối thuộc về ma quỷ.
          Dương điểu bị nhốt trong chiếc lồng 12 lớp sắt, liền dùng mỏ mổ, mổ được 1 lớp rồi lại 1 lớp, mỏ tứa máu tươi, Dương điểu nén đau, dũng cảm mổ tiếp. Mổ được 1 lớp phải mất 1 tiếng đồng hồ, cuối cùng mổ xong 12 lớp sắt vừa đúng 12 tiếng, Dương điểu vỗ cánh bay ra.
          Vừa bay ra Dương điểu liền cất cao tiếng hót. Mặt trời nghe được liền thức dậy. Trong chốc lát, bóng tối lui dần, nhân gian lại có được ngày tươi sáng. Vì thế, cỏ cây xanh trở lại, hoa thắm tươi trở lại, bướm bay lũ lượt, khắp mặt đất tràn đầy sức sống.
          Ma quỷ cáu giận, vội mặc 7 lớp áo, đội 7 lần nón đi bắt Dương điểu lại, nhưng không có cách nào giết được, nên đành phải nhốt Dương điểu vào chiếc lồng 12 lớp sắt. Dương điểu dũng cảm lại dùng mỏ mổ từng lớp một, phá được lồng bay ra. Với chiếc mỏ nhuốm đầy máu, Dương điểu cất tiếng hót vang gọi mặt trời thức dậy, xua đuổi bóng đêm, mang ánh sáng đến cho thế gian.
          Dương điểu đã đấu tranh ngoan cường với ma quỷ như thế, ngày lại ngày, tháng lại tháng, năm lại năm, quyết không để cho bóng tối bao trùm thế gian, khiến ma quỷ không thể làm theo điều chúng muốn.
          Mỗi khi trời sắp sáng, mọi người thức dậy có thể nghe tiếng hót dịu êm của chim, đó chính là tiếng hót đầu tiên của Dương điểu khi mổ phá chiếc lồng 12 lớp sắt, gọi mặt trời nhanh thức dậy. Người dân tộc Xa chưa thấy qua hình dạng của loại chim này, nhưng họ đoán rằng với tiếng hót trong trẻo gọi thức mặt trời, nhất định Dương điểu vĩ đại, mĩ lệ  hơn cả mặt trời, cho nên dân tộc Xa gọi Dương điểu là “Dương triệu điểu” 阳兆鸟.
          Dương điểu có hình dạng như thế nào? Dân tộc Xa cũng chưa hề thấy qua, nhưng họ tin chắc rằng nó tồn tại. Vì để cho ánh sáng chiếu trên mặt đất, Dương điểu đã tiến hành đấu tranh ngoan cường với ma quỷ; mỗi ngày dũng cảm phá chiếc lồng 12 lớp sắt. Dương điểu và mặt trời, trong truyền thuyết phân làm 2 vật, nhưng nội hàm tinh thần là nhất thể: Dương điểu tức linh hồn của mặt trời. Sự sùng kính điểu loại của dân tộc Xa được chuyển hoá thành sự sùng tín đối với mặt trời. Tình cảm sâu đậm đối với mặt trời biến thành sự yêu mến và tôn thờ đối với loại chim ở mô thức mặt trời.      (trích)
          ………..

                                                                    Huỳnh Chương Hưng
                                                                    Quy Nhơn 30/7/2013

Nguyên tác Trung văn
THÁI DƯƠNG DỮ ĐIỂU ĐÍCH LIÊN NHÂN
太阳与鸟的联姻
Trong quyển
TRUNG QUỐC ĐIỂU TÍN NGƯỠNG
中国鸟信仰
Tác giả: Trần Cần Kiến 陈勤建
Học Phạm xuất bản xã, 2003.
Previous Post Next Post