Dịch thuật: Truyền thuyết thuở ban sơ của trời đất


TRUYỀN THUYẾT
THUỞ BAN SƠ CỦA TRỜI ĐẤT

          Lịch sử của dân tộc Trung Hoa rất lâu đời. Giống như những nền văn hoá khác, văn minh Trung Hoa cũng bắt đầu từ thần thoại.
          Truyền thuyết kể rằng, vào thời viễn cổ, trời đất hỗn độn thành một khối, tròn như quả trứng gà.
          Bàn Cổ 盘古 ở trong khối hỗn độn ấy có đến 1 vạn 8 ngàn năm, cuối cùng giống như chú gà con mổ vỏ mà ra ngoài, Bàn Cổ dùng chiếc búa của mình chế tạo bổ khối hỗn độn ra.
          Khối hỗn độn sau khi được bổ ra, chia làm 2 phần: một phần thì nhẹ và trong, một phần thì nặng và đục. Phần nhẹ và trong không ngừng bay lên, hình thành nên trời xanh cao cao; phần nặng và đục không ngừng đi xuống, hình thành mặt đất mênh mông vô hạn.
          Theo sự tăng trưởng của trời đất, Bàn Cổ cũng ngày càng lớn lên, cuối cùng trở thành người khổng lồ. Từ khi Bàn Cổ mở mang trời đất cho đến trời đất cuối cùng được hình thành, lại trải qua 1 vạn 8 ngàn năm nữa.
          Sau khi Bàn Cổ chết, ông nằm trên mặt đất, đầu hướng về đông, chân hướng về tây. Đầu của ông chính là đông nhạc Thái sơn 泰山 khí thế hùng vĩ trong địa phận tỉnh Sơn Đông 山东 hiện nay; hai chân của ông chính là tây nhạc Hoạ sơn 华山 trong quần thể núi non cao vút ở địa phận tỉnh Thiểm Tây 陕西; rốn của ông chính là trung nhạc Tung sơn 嵩山 với phong cảnh đẹp tươi trong địa phận tỉnh Hà Nam 河南; tay trái của ông chính là nam nhạc Hành sơn 衡山 với những đỉnh cao trùng điệp trong địa phận tỉnh Hồ Nam 湖南; tay phải của ông chính là bắc nhạc Hằng sơn 恒山 với muôn ngàn khí tượng trong địa phận tỉnh Sơn Tây 山西. Da của ông hoá thành thảm thực vật trên mặt đất, các kinh mạch của ông hoá thành sông suối, lông tóc của ông hoá thành cây cối hoa quả.

                                                                               Huỳnh Chương Hưng
                                                                               Quy Nhơn 25/11/2012

Dịch từ nguyên tác Trung văn
THIÊN ĐỊA CHI SƠ ĐÍCH TRUYỀN THUYẾT
天地之初的传说
Trong quyển
TRUNG HOA THƯỢNG HẠ NGŨ THIÊN NIÊN
中华上下五千年
Chủ biên: Lí Tinh 李晶
Nam Kinh đại học xuất bản xã, 2007.
Previous Post Next Post