Dịch thuật: Động vật cát tường - Kim ngư

ĐỘNG VẬT CÁT TƯỜNG
KIM NGƯ

          Rất nhiều gia đình thích nuôi kim ngư 金魚 (cá vàng), ngoài việc có thể dùng để thưởng ngoạn ra, còn do bởi cá vàng không ngừng bơi lội năng động, mang lại sinh cơ và sức sống cho gia đình.
          “Kim ngư” 金魚 và “kim ngọc” 金玉 hài âm với nhau, cho nên đồ án cát tường vẽ mấy con cá vàng đang bơi trong chậu, còn được gọi là “kim ngọc mãn đường” 金玉滿堂. Còn có một đồ án cát tường biểu thị  “kim ngọc mãn đường” cũng rất lưu hành, đồ án vẽ một bầy cá vàng trong ao, bên ao có một quý phụ và hai em bé đang đứng.
          Chữ “kim” trong “kim ngư” 金魚 tương đồng với chữ “kim” trong “kim tiền” 金錢, còn chữ “ngư” đồng âm với chữ “dư” , cho nên nó là lễ vật rất được hoan nghênh trong chúc mừng hôn lễ. Vẽ kim ngư với hoa sen biểu thị ý nghĩa cát tường “kim ngọc đồng hạ” 金玉同賀. Một cặp kim ngư còn là tiêu chí cho việc sinh sản nhiều.
          Kim ngư có vảy lấp lánh, có nghi thái vững vàng, tư thế nhanh nhẹn, trầm phù tự nhiên, điển nhã cao quý, mĩ lệ ôn nhu, cho nên rất được nhiều người yêu thích, nó được xưng là “kim lân tiên tử” 金鱗仙子 “thuỷ trung mẫu đơn” 水中牡丹.

Chú của người dịch
          Trong tiếng Hán hiện đại, chữ “ngư” , và chữ “dư” 餘 đều bính âm là “yu” (thanh 2). Còn chữ “ngọc” 玉 bính âm là “yu” (thanh 4)

                                                                         Huỳnh Chương Hưng
                                                                         Quy Nhơn 01/5/2018

Nguyên tác Trung văn
KIM NGƯ
金魚
Trong quyển
CÁT TƯỜNG ĐÍCH TRUNG QUỐC
吉祥的中國
Bản công ti biên tập bộ biên soạn
Ngọc thụ đồ thư ấn loát hữu hạn công ti, năm Dân Quốc thứ 90.
Previous Post Next Post