Dịch thuật: Thực vật cát tường - Thuỷ tiên



THỰC VẬT CÁT TƯỜNG
THUỶ TIÊN

          Hoa thuỷ tiên 水仙được khen tặng là “Lăng ba tiên tử” 凌波仙子, ngọc cốt băng cơ, cao khiết thoát tục, tương truyền là tiên tử trong nước hoá thành.
          Hoa thuỷ tiên nở rộ chính là vào trước sau tiết xuân, tư chất của hoa cao nhã, mùi hương thanh khiết, cho nên vào dịp năm mới người ta thường đặt hoa trên án để thưởng thức. Mọi người đa phần đều cho rằng hoa thuỷ tiên nở là tượng trưng cho vận may của một năm. Nếu hoa nở đúng vào đêm trừ tịch hoặc mồng 1 tết, thì đó là điềm báo cả nhà bước sang năm mới có nhiều may mắn.
          Nhân vì chữ “tiên” trong “thuỷ tiên” tương đồng với chữ “tiên” trong “thần  tiên”, “tiên cảnh”, cho nên hoa thuỷ tiên được khoác lên màu sắc cát lợi, được xem là có sức mạnh thần kì tị tà trừ uế, mang lại cát tường mĩ hảo cho người đời. Trong những lời cát tường hoặc những đồ án cát tường thường có hoa thuỷ tiên, đồ án cát tường vẽ mấy cây thuỷ tiên và thọ thạch 壽石(đá) gọi là “quần tiên củng thọ” 群仙拱壽; đồ án cát tường vẽ thuỷ tiên, thọ thạch và trúc mang ý nghĩa là “tiên chúc trường sinh”. Thuỷ tiên còn tượng trưng cho đôi bạn trong hôn nhân, nên người ta cũng thường đặt một chậu thuỷ tiên trong động phòng của cô dâu chú rể.

                                                                         Huỳnh Chương Hưng
                                                                         Quy Nhơn 17/02/2018
                                                                          Mồng 2 tết Mậu Tuất

Nguyên tác Trung văn
THUỶ TIÊN
水仙
Trong quyển
CÁT TƯỜNG ĐÍCH TRUNG QUỐC
吉祥的中國
Bản công ti biên tập bộ biên soạn
Ngọc thụ đồ thư ấn loát hữu hạn công ti, năm Dân Quốc thứ 90.
Previous Post Next Post