Dịch thuật: Bàn Cổ khai thiên lập địa

BÀN CỔ KHAI THIÊN LẬP ĐỊA

          Bàn Cổ 盘古 là một vị thần khổng lồ trong thần thoại dân gian cổ xưa của Trung Quốc, cũng gọi là Bàn Cổ thị 盘古氏, Hỗn Độn thị 混沌氏. Theo truyền thuyết, thân của ông cao 9 vạn dặm! Bàn Cổ dựa vào thân thể cao lớn và khí lực cực lớn không gì sánh lại của mình, khai thiên lập địa, tạo nên một không trung thần bí mĩ lệ và mảnh đất phì nhiêu rộng lớn của chúng ta ngày nay.
          Vào thời thái cổ xa xưa, cả vũ trụ vẫn còn hỗn độn giống như một quả trứng gà to lớn. Trong khối  hỗn độn này, có một sinh mệnh vĩ đại, đó chính là Bàn Cổ.
          Qua 18000 năm, Bàn Cổ tỉnh dậy từ một giấc ngủ say, thấy chung quanh là một khối đen ngòm. Bàn Cổ cảm thấy khó chịu, muốn thư giãn gân cốt một chút, nhưng “ quả trứng gà” bao bọc lấy ông, khiến ông không tài nảo cử động. Bàn Cổ chụp lấy chiếc rìu lớn bên cạnh, dùng sức vung lên một cái, một tiếng kêu lớn vang lên, “quả trứng gà” nhanh chóng tách ra, từ bên trong, những thứ nhẹ nhàng trong trẻo từ từ bay lên cao, hình thành nên bầu trời; những thứ đục và nặng từ từ chìm xuống hình thành nên mặt đất. Trời đất đã được phân khai như thế! Bàn Cổ sợ trời đất hợp trở lại nên đầu ông đội trời, chân ông đạp đất, chống đỡ trời và đất tách ra.
          Lại trải qua 18000 năm nữa, Bàn Cổ thành vị khổng lồ đầu đội trời chân đạp đất, và trời đất không bao giờ hợp lại nữa. Lúc này, khí lực của Bàn Cổ đã hao tận, và Bàn Cổ đã ngã xuống chết.
          Nhưng, đôi mắt của Bàn cổ biến thành mặt trời và mặt trăng, hơi thở của ông luân lưu biến thành gió xuân và mây mù, tóc và râu biến thành rừng cây, hoa tươi và cỏ xanh, mồ hôi biến thành tinh tú trên bầu trời, tứ chi biến thành núi cao ngũ nhạc, máu biến thành sông hồ biển lớn .... Bàn Cổ từ hỗn độn hoá dục mà thành đã phân khai trời đất như thế.

          Câu chuyện thần thoại Bàn Cổ khai thiên lập địa ra đời vào thời viễn cổ xa xưa, lúc mới bắt đầu, mọi người thông qua truyền miệng mà lưu truyền. Sau, đến thời Tam Quốc cuối thời Đông Hán, một văn nhân tên Từ Chỉnh 徐整 đã đem câu chuyện thần thoại này ghi chép lại. Do bởi người thời cổ thiếu tri thức khoa học tự nhiên, họ cảm thấy thần bí, cho nên bắt đầu suy nghĩ một số vấn đề. Câu chuyện Bàn Cổ khai thiên lập địa đã biểu đạt sự suy nghĩ và tìm tòi quan sát của người xưa đối với khởi nguyên của thế giới thần bí, và chính từ “bàn cổ” đã bao hàm ý nghĩa: “bàn vấn” 盘问 (truy hỏi) và “tư khảo” 思考 (tìm tòi suy nghĩ).

                                                          Huỳnh Chương Hưng
                                                          Quy Nhơn 26/10/2017

Nguyên tác Trung văn
BÀN CỔ KHAI THIÊN TỊCH ĐỊA
盘古开天辟地
Trong quyển
TRUNG QUỐC LỊCH SỬ CỐ SỰ
中国历史故事
Biên soạn: Sơ Dương Tả Tả 初阳姐姐
Trường Xuân: Cát Lâm văn sử xuất bản xã, 2015.
Previous Post Next Post