Dịch thuật: Giấc mơ của Cô Nhi

GIẤC MƠ CỦA CÔ NHI

          Có một chàng thanh niên, cha mẹ mất từ rất sớm, không có bà con thân thích, trở thành mồ côi. Những người biết chàng thanh niên nọ cũng không biết tên của anh ta là gì, họ đều gọi anh ta là “Cô Nhi” 孤儿. Cô Nhi không nơi nương tựa, phải chăn trâu cho một nhà giàu có. Người giàu này vừa bủn xỉn vừa độc ác. Cô Nhi ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, lại còn hàng ngày bị đánh bị mắng, chịu biết bao ngược đãi.
          Một ngày nọ, người giàu nhờ người cày ruộng, đến bữa ăn sai Cô Nhi mang cơm ra ruộng. Cô Nhi mang gói cơm trên lưng, khi đi ngang qua con suối nhỏ trong rừng, gặp phải một con ếch. Ếch nói rằng:
          - Anh bạn à, cơm mà bạn mang trên lưng cho ta ăn một chút đi!
          Cô Nhi nói rằng:
          - Không được đâu, đây là cơm của ông chủ bảo tôi mang đến cho người làm ruộng ăn.
          Ếch bảo rằng:
          - Ta đói đã mấy ngày nay rồi, cho ta ăn một chút!
          Ếch mở to đôi mắt như van xin, miệng há to, thở hổn hển.
          Cô Nhi nhìn thấy ếch đói rất đáng thương, liền lấy một chút cơm cho ếch. Ếch nói rằng:
          - Đừng sợ, bạn để hết cơm xuống đây.
          Cô Nhi để gói cơm lên mặt đất. Nào ngờ ếch ăn hết sạch. Cô Nhi lo sợ, liền nói:
          - Chết rồi! chết rồi! Ông chủ biết được làm sao đây!
          Ếch bảo rằng:
          - Bạn chớ có sợ, bạn cũng không cần phải về nhà người đó chăn trâu nữa. Ta cho bạn một viên đá quý, cầm lấy viên đá này, bạn đi đến bất kì nơi đâu cũng đều có cái ăn cái mặc.
          Cô Nhi không biết làm cách nào, đành cầm lấy viên đá, vội đi thẳng về phía trước.
          Cô Nhi đi mãi, đi mãi, đi một mạch cho đến lúc trời tối, đến bên bờ sông. Trên sông không có thuyền, cũng không có cầu, không thể qua bờ bên kia được. Cô Nhi mệt đến nỗi toàn thân rã rời, bèn lăn trên bãi cát nằm nghỉ. Không ngờ, vừa nằm xuống đã ngủ ngay. Trong giấc ngủ, Cô Nhi mơ thấy viên đá trong tay mình phát ra ánh sáng, chiếu sáng cả con đường. Cô Nhi men theo đường đi về phía trước, đến một toà cung điện huy hoàng rực rỡ. Một cô gái thông minh xinh đẹp ra đón, và nói mình là vợ của Cô Nhi. Cô Nhi cúi đầu nhìn qua, trên thân mình cũng mặc lụa là đẹp đẽ. Cô gái đưa Cô Nhi đến bên bàn, trên bàn đã bày sẵn cá cơm rượu thịt.
           Sau khi ăn xong, cô gái lại dẫn Cô Nhi đi xem vô số ngọc ngà châu báu trong tủ, chỉ cho Cô Nhi biết đầy tớ và cung nữ. Cô Nhi nghĩ bụng, hay là ta đang nằm mơ?
          Cô gái đoán được ý của Cô Nhi, nói rằng:
          - Tất cả đều là thật, không phải mơ đâu, không tin, chàng mở to mắt ra nhìn xem thử!
          Sau khi Cô Nhi tỉnh dậy, quả nhiên tất cả đều như trong giấc mơ. Từ đó, Cô Nhi sống một cuộc sống hạnh phúc.
          Cô Nhi đem tiền phân phát cho người nghèo, nhân đó, bà con trong làng đều ủng hộ Cô Nhi.
          Ngày tháng hạnh phúc trôi qua rất nhanh, chớp mắt đã là 5 năm. Người giàu nọ nghe nói Cô Nhi ra ngoài làm ăn phát tài, xây được cung điện, lại còn có được người vợ thông minh xinh đẹp. Người giàu cưỡi ngựa đi một ngày đường đến tìm Cô Nhi, muốn so với Cô Nhi thử ai có nhiều tiền hơn. Người giàu bước vào cung điện của Cô Nhi nhìn qua, ngẩng ngơ một lúc, gian phòng của Cô Nhi lớn hơn phòng của mình gấp bội, vợ của Cô Nhi đẹp hơn vợ mình gấp bội.
          Thế là, người giàu nọ bèn nổi lòng tham, nói với Cô Nhi:
          - Tiền của mày không nhiều bằng tiền của tao, phòng của mày cũng không lớn bằng phòng của tao, vợ của mày cũng không xinh đẹp bằng vợ của tao. Nhưng, tao ở nhà của tao ngán rồi, mầy ở nhà của mầy chắc cũng ngán rồi, chúng ta đổi thử! Thế nào?
          Cô Nhi đem chuyện đó nói lại với vợ. Người vợ bảo rằng:
          - Thiếp vốn là ếch tiên trên trời, thấy chàng đáng thương nên mới lén xuống nhân gian làm bạn với chàng. Thiếp chỉ có thể sống ở nhân gian 5 năm, giờ đã đến kì hạn phải quay về. Chàng nên đáp ứng với gã nhà giàu kia đi.
          Thế là, Cô Nhi nói với người giàu:
          - Đổi thì đổi, nhưng có một điều kiện, sau khi đổi, vĩnh viễn không được hối hận, không được đổi trở lại lần nữa.
          Người giàu nọ vui mừng ra mặt, lập tức mời người đến làm giao kèo, hai bên đều điểm chỉ làm bằng. Và như thế đem nhà cửa tiền bạc cùng người của hai người đổi cho nhau
          Sau khi người giàu đến cung điện của Cô Nhi, vui mừng đến nỗi hoa chân múa tay, ăn xong cơm lên giường ngủ. Trong lúc ngủ mơ một giấc mơ, thấy mình nằm trên bãi cát bên bờ sông, vừa lạnh vừa đói, chung quanh vắng vẻ không một bóng người, y cảm thấy sợ đến nỗi toàn thân ra mồ hôi, và tỉnh giấc.
          Y mở to mắt nhìn, quả thật thấy đang nằm trên bãi cát, bản thân biến thành một kẻ cô khổ lênh đênh.

                                                          Huỳnh Chương Hưng
                                                          Quy Nhơn 17/6/2017

Previous Post Next Post