Dịch thuật: Thất Tinh Nương Nương

THẤT TINH NƯƠNG NƯƠNG

          Phương nam Trung Quốc và vùng Đài Loan, dân gian từng thịnh hành sùng bái Thất Tinh Nương Nương 七星娘娘. Thất Tinh Nương Nương còn được gọi là Thất Nương Ma 七娘妈, Thất Tinh Ma 七星妈, Thất Nương phu nhân 七娘夫人, Thất Tinh phu nhân 七星夫人, tượng hoặc hình vẽ là 7 phụ nữ hiền hoà đoan trang.
          Thất Tinh Nương Nương vốn là sao Chức Nữ, Chức Nữ được cho là con gái hoặc cháu ngoại của Thiên Đế, là vị nữ thần chuyên lo việc chăn tằm dệt vải. Sau khi sao Chức Nữ được thần hoá và nhân cách hoá, câu chuyện tình yêu giữa Chức Nữ và Ngưu Lang được lan truyền ai ai cũng biết. Sao Chức Nữ tại chòm Thiên Cầm 天琴, tổng cộng có 3 sao. Nhưng tại sao sao Chức Nữ lại phân thành 7 sao, trở thành Thất Tinh Nương Nương? Có lẽ là do câu chuyện 7 tiên nữ lưu truyền trong dân gian phụ vào mà thành.
          Trong dân gian, Thất Tinh Nương Nương được tôn làm thần bảo hộ sự bình an và sức khoẻ cho em bé. Y học thời cổ không phát triển như ngày nay, sức đề kháng của em bé yếu, thường bị các loại bệnh tật. Để bảo hộ em bé trưởng thành, dân gian đem hi vọng gởi gắm vào thần minh. Như vậy, Thất Tinh Nương Nương được xem là một trong những cát thần, rất được mọi người sùng bái. Khi em bé đau ốm, người ta liền đến quỳ trước thần tượng Thất Tinh Nương Nương cầu khấn, có người còn để em bé nhận Thất Tinh Nương Nương làm “mẹ nuôi”, cầu mong được bảo hộ, để bé được bình an vô sự. Có gia trưởng còn mua cho bé “khoá bản mệnh” có danh hiệu Thất Tinh Nương Nương, hoặc viết đại danh “Can ma” 乾妈 (mẹ nuôi) lên miếng bùa hộ thân đeo vào cổ em bé để mong được cát lợi.
          Mọi người cảm thấy Thất Tinh Nương Nương giống như cha mẹ chốn nhân gian giữ em bé lại, còn giúp chúng giải quyết chung thân đại sự, cho nên dân gian lại có cách nói Thất Tinh Nương Nương đem những nam nữ thanh niên nơi trần thế mà chưa lập gia đình phân loại ra. Truyền thuyết kể rằng, hàng năm sau ngày mồng 7 tháng 7, Thất Tinh Nương Nương sẽ đem danh sách nam nữ thanh niên chưa lập gia đình do mình lập ra giao cho ông tơ bà nguyệt. Ông tơ bà nguyệt sau khi kiểm điểm liền thẩm tra kĩ lưỡng tướng mạo nhân phẩm, tính khí của từng người, sau đó phối hợp họ thành đôi tốt đẹp, rồi đăng nhập vào sổ nhân duyên, đồng thời ông tơ bà nguyệt còn dùng đất sét nặn thành tượng cặp đôi đó, dùng chỉ đỏ buộc chân cặp tượng lại, sau đó phơi khô rồi đặt vào “phối ngẫu đường” 配偶堂, đến đây coi như là đã hoàn thành nhiệm vụ.

                                                                          Huỳnh Chương Hưng
                                                                          Quy Nhơn 01/01/2016
                                                                            
Nguyên tác Trung văn
THẤT TINH NƯƠNG NƯƠNG
七星娘娘
Trong quyển
CÁT TƯỜNG ĐÍCH TRUNG QUỐC
吉祥的中國
Bản công ti biên tập bộ biên soạn
Ngọc thụ đồ thư ấn loát hữu hạn công ti, năm Dân Quốc thứ 90.
Previous Post Next Post