Dịch thuật: Thế giới "Khách đô"

THẾ GIỚI “KHÁCH ĐÔ”

          Người Khách gia 客家 là một nhánh dân hệ đặc thù của Hán tộc, hơn 2000 năm nay, người Hán vùng trung nguyên do bởi những nhân tố như: chiến loạn, đói kém, bị áp bức hoặc do chính phủ điều chuyển mà một số lượng lớn đã xuống phương nam, tập trung định cư tại khu vực Mân , Việt , Cám , sau đó dần lan rộng đến các nơi khác như Tứ Xuyên 四川, Quảng Tây 广西, Hải Nam 海南, Đài Loan 台湾, Hương Cảng 香港, Đông nam á 东南亚. Đối với cư dân bản địa của các nơi đó mà nói, họ là khách ngoại lai, nên được gọi là “Khách gia nhân”.
          Trong quá trình thiên di của người Khách gia, vùng Mai Châu 梅州 của Quảng Đông 广东 là trung tâm tụ tán chủ yếu nhất của người Khách gia (vùng Long Nham 龙岩 của Phúc Kiến 福建, Cám Châu 赣州 của Giang Tây 江西 cũng là khu vực tụ cư của người Khách gia). Do bởi vào thời Nguyên, cư dân bản địa của Mai Châu là người tộc Xa khởi nghĩa kháng Nguyên thất bại, một số lượng lớn đã chạy ra bên ngoài; đến thời Minh, Mai Châu đã không còn thiết lập “Xa quan” 畲官 (quan lại người Xa) nữa, người cư trú nơi đó về cơ bản là người Khách gia, Mai Châu thành khu vực tụ cư chủ yếu của người Khách gia (hiện chỉ những phố lớn có một số lượng nhỏ người tộc Xa cư trú). Từ hai phương diện là trung tâm tụ tán và vùng tụ cư chủ yếu mà nói, Mai Châu trở thành khu vực đại biểu cho văn hoá Khách gia, nơi đây từng tổ chức qua đại hội thế giới người Khách gia đoàn tụ và hội nghị liên lạc người Khách gia trên thế giới, được gọi là thế giới “Khách gia”, mang đậm màu sắc Khách gia.
          Người Khách gia kế thừa văn hoá truyền thống của dân tộc Trung Hoa, có phẩm chất ưu tú phấn đấu chịu đựng gian khổ, nhiệt tình hiếu khách, tôn sư trọng giáo, yêu nước yêu làng. Thời kì đầu, người Khách gia cư trú tại vùng núi thưa người, nhân có ý thức đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau nên dần lớn mạnh. Tuy cuộc sống gian khổ, nhưng đã nuôi dưỡng thành một truyền thống văn hoá nhiệt tình hiếu khách. Tiên dân người Khách gia từ trung nguyên đến, đại đa số xuất thân từ “thư hương môn đệ” 书香门第, trải qua một thời gian dài vẫn nối tiếp được truyền thống “ canh độc truyền gia” 耕读传家 (cày cấy, đọc sách truyền đời), trong lịch sử đã xuất hiện không ít danh nhân, Mai Châu cũng nhân đó mà được tặng danh hiệu là “văn hoá chi hương” 文化之乡.

                                                                        Huỳnh Chương Hưng
                                                                        Quy Nhơn 11/10/2014

Nguyên tác Trung văn
THẾ GIỚI “KHÁCH ĐÔ”
世界客都
Trong quyển
HUỀ TRÌNH TẨU TRUNG QUỐC
PHÚC KIẾN – QUẢNG ĐÔNG – HẢI NAM
携程走中国
福建 - 广东 - 海南
Chủ biên: Huề trình lữ hành phục vụ công ti
Thượng Hải Tam Liên thư điếm, 2001.
Previous Post Next Post