Dịch thuật: Ma Cô

MA CÔ

          Ma Cô 麻姑 là vị nữ thọ tiên trong truyền thuyết dân gian Trung Quốc.
          Về lai lịch  của Ma Cô, thấy sớm nhất là ở Thần tiên truyện 神仙傳 của Cát Hồng 葛洪 đời Tấn, lưu hành cũng tương đối rộng. Trong Thần tiên truyện nói rằng: Ma Cô tuổi khoảng chừng 18, 19, rất xinh đẹp, tóc đen tuyền vấn thành búi, còn dư thả xuống tới ngang hông, mặc áo gấm thêu lóng lánh, tư thái vô cùng kiều diễm. Nhưng tay của Ma Cô nhọn như móng chim, không được đẹp cho lắm.
          Liên quan đến lai lịch của Ma Cô có nhiều thuyết. Trừ Thần tiên truyện của Cát Hồng ra, còn có một truyền thuyết khác rất sinh động. Truyền thuyết đó kể rằng, Ma Cô là con gái của Ma Thu 麻秋. Ma Thu người Hồ, từng làm Đông chinh tướng quân cho bạo quân Thạch Hổ 石虎 nhà Hậu Triệu thời Bắc triều thập lục quốc, tính tình hung hăng tàn bạo, khiến người phẫn nộ. Bách tính thường lấy vị hung thần ác sát này để doạ trẻ con hay khóc đêm, bảo rằng : “Ma Hồ đến! Ma Hồ đến!”, nghe nói chiêu này rất linh nghiệm, trẻ con nghe qua nín ngay.
          Nhưng Ma Cô, cô con gái của vị tướng quân tàn bạo này lại rất thương người. Khi Ma Thu bắt dân phu làm nô dịch, “nghiêm khốc xây thành ngày đêm không ngừng, duy chỉ lúc gà gáy mới nghỉ một chút". Vì thế Ma Cô đã bắt chước tiếng gà gáy gáy lên khiên gà ở chung quanh đều cất tiếng, dân phu mệt nhọc được nghỉ sớm một chút. Một thời gian sau, việc đó bị Ma Hồ biết được, tức giận muốn cùng con gái đao binh tương kiến. Ma Cô nghe được vội bỏ chạy vào động tiên cô học đạo thành tiên.
          Vì sao Ma Cô được dân gian tôn làm nữ thọ tiên, cũng có nhiều thuyết. Có thuyết nói rằng Ma Cô từng nói mình đã thấy biển đông 3 lần biến thành ruộng dâu, đồng thời căn cứ vào mực nước ở Bồng Lai 蓬萊 hiện tại so với trước đó mà mình từng thấy đã ít đi một nửa, tiên đoán rằng, biển đông sẽ biến thành đất liền. Từ đó đã diễn hoá thành điển cố “thương hải tang điền” 滄海桑田 (biển xanh biến thành ruộng dâu). Theo truyền thuyết, biển xanh cứ 1 lần biến thành ruộng dâu phải mất cả ngàn vạn năm. Thế mà Ma Cô đã thấy qua 3 lần, cho nên tướng mạo bề ngoài như một cô gái xinh đẹp 18, 19 tuổi, thực ra tuổi đã rất cao, không thể khảo được, nhưng Ma Cô là vị thọ tinh là điều không nghi ngờ gì.
Cũng có thuyết nói rằng Ma Cô từng tại sinh nhật của Vương Mẫu Nương Nương dâng lên hội bàn đào loại linh chi tiên tửu chúc thọ Vương Mẫu Nương Nương. Đây chính là nguồn gốc của truyền thuyết dân gian liên quan đến việc Ma Cô hiến thọ.
Hình tượng Ma Cô dưới cây bút của các hoạ gia đa phần là một vị tiên nữ với dải áo bay phất phới, hoặc chân giẫm lên mây, dắt chim hạc hoặc cưỡi thần  lộc , cùng cây tùng xanh tươi làm bạn, hoặc dáng cao dong dỏng, bàn tay búp sen bưng thọ đào thọ tửu, nét mặt hoan hỉ như ý cát tường. Về tranh tượng Ma Cô thì  bức “Ma Cô hiến thọ đồ” 麻姑獻壽圖 và bức “Ma Cô trịch mễ đồ” 麻姑擲米圖 của đời Thanh là đẹp nhất.  

                                                                           Huỳnh Chương Hưng
                                                                          Quy Nhơn 21/02/2015
                                                                             Mồng 3 tết Ất Mùi

Nguyên tác Trung văn
MA CÔ
麻姑
Trong quyển
CÁT TƯỜNG ĐÍCH TRUNG QUỐC
吉祥的中國
Bản công ti biên tập bộ biên soạn
Ngọc thụ đồ thư ấn loát hữu hạn công ti, năm Dân Quốc thứ 90.
Previous Post Next Post